<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Haipo Yang ซีอีโอของ CoinEx เชื่อ Ethereum จะสามารถขึ้นมาแซงหน้า Bitcoin ได้ในอีกไม่ช้า!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Haipo Yang ซีอีโอของกระดานเทรดที่มีชื่อเสียงอย่าง CoinEx ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง BeniCrypto ว่า  Ethereum (ETH) อาจขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดคริปโตแทน Bitcoin ได้ในอีกไม่ช้า จากการยอมรับที่สามารถใช้งานได้จริง

โดย Yang ได้เกริ่นว่า นับตั้งแต่ที่ตัวเขาได้รู้จัก Bicoin มาตั้งแต่ปี 2011 เขาได้เห็นศักยภาพของเทคโนโลยี บล็อกเชน ท่ามกลางกระแสข่าวที่บอกว่ามันคือโครงการโอเพ่นซอร์สที่อันตรายที่สุดเท่าที่เคยมีมา ทว่าตัวเขาเชื่อว่าสิ่งนี้จะเป็นการบุกเบิกของสกุลเงินที่มีอำนาจเหนือการควบคุมของรัฐบาล

ซึ่งในยุคแรกๆ นั้น ตลาดคริปโตไม่ได้มีการควบคุมเหมือนในปัจจุบัน มีเพียงแค่การเติบโตตามธรรมชาติ ที่ทำให้ผู้คนสามารถควบคุมทรัพย์สินและสามารถทำธุรกรรมของตนได้อย่างอิสระ และเสรีภาพนี้ทำให้ตลาดเกิดความเจริญรุ่งเรืองตลอดมา

ทว่าในปัจจุบันที่ Bitcoin ใกล้ที่จะเดินมาถึงเหตุการณ์ Halving อีกครั้ง และ Ethereum จะมีการอัปเกรด Dencun เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสองหัวข้อที่ร้อนแรงที่สุดในตอนนี้ที่จะทำให้ตลาดมีแนวโน้มที่จะเติบโตในระยะยาว รวมถึงเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับตลาดมากขึ้นเหมือนกับการอนุมัติ Bitcoin ETF

“การมาของ BTC ETF ทำให้ Bitcoin เข้าสู่โลกกระแสหลัก ในด้านหนึ่ง เราจะเห็นเงินจำนวนมากหลั่งไหลเข้าสู่ตลาด BTC ในทางกลับกัน มุมมองและแนวคิดของผู้คนมากมายเกี่ยวกับตลาดสกุลเงินดิจิทัลได้เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งฉันคิดว่าอาจมีความสำคัญมากกว่า เมื่อ SEC ไฟเขียวให้ ETF เปิดตัวจนส่งผลให้แนวคิดของ Bitcoin หลายคนเปลี่ยนจาก “หลอกลวง” เป็น “มีคุณค่า” เพราะพวกเขาเชื่อในอำนาจ เราไม่ได้บอกว่าปริมาณการซื้อขายและเงินทุนไหลเข้าของ ETF มีจำนวนเท่าใด แต่ดึงดูดผู้คนให้เข้าใจและรับรู้มากขึ้น นี่อาจเป็นเหตุผลพื้นฐานที่สุดในการขับเคลื่อนตลาดกระทิงรอบนี้”

อย่างก็ตาม ถึงแม้ว่าในตอนนี้ Bitcoin จะยังคงเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ Yang มองว่าการพัฒนาก็หยุดชะงักมานานแล้ว และถึงแม้ว่าโปรโตคอลหลักของ Bitcoin ค่อนข้างเสถียร แต่ตัวระบบก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานนับตั้งแต่เปิดตัว Satoshi Nakamoto แม้จะมีการอัปเกรด soft fork บางอย่างก็ตาม

ในขณะที่ Ethereum ได้หันไปใช้ Proof-of-Stake ทำให้ ETH เป็นผู้นำในการพัฒนาบล็อกเชน เขาคาดการณ์ถึงศักยภาพที่จะแซงหน้า Bitcoin โดยได้รับแรงหนุนจากโมเดลภาวะเงินฝืดและนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“วิวัฒนาการจาก PoW มาเป็น PoS ของ ETH นั้น ได้ลดต้นทุนในการดำเนินงานเครือข่ายลงอย่างมาก และลดการใช้พลังงาน ทำให้เกิดภาวะเงินฝืด ในอนาคต เมื่อต้นทุนลดลง อัตราภาวะเงินฝืดอาจเพิ่มขึ้น ในขณะที่ Ethereum ได้ขยายขีดความสามารถอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้ทำให้ ETH ขึ้นมาเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัลได้”

นอกจากนี้ Yang เชื่อว่าตลาดกระทิงในรอบนี้ มูลค่าตลาดของ Ethereum มีแนวโน้มที่จะขึ้นมาเหนือ Bitcoin จากการที่ผู้ใช้หันเข้ามาในตลาดมากขึ้น และส่งผลให้เงินทุนและแอปพลิเคชันก็จะหลั่งไหลเข้าสู่ระบบนิเวศมากขึ้น ซึ่งการเติบโตในระยะยาวแล้ว ETH นั้นย่อมสูงกว่าทั้งในด้านของปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นและการเปิดตัว ETF ที่เป็นไปได้ รวมถึงกรณีการใช้งานที่กว้างขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง ถือเป็นสัญญาณที่นักลงทุนต้องให้ความสนใจอีกด้วย

ที่มา: BeinCrypto