<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘พอล ภัทรพล’เผยคน Gen Z ควรลงทุนยังไง? พร้อมแนะสูตรลับการลงทุนที่ปรับใช้ได้ในทุกช่วงวัย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา คุณ พอล ภัทรพล พิธีกรและนักลงทุนชื่อดัง ได้ลงคลิปวีดีโอใน Youtube ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ คน Gen Z (กลุ่มคนในช่วงที่มีอายุ 14-26 ปี) ว่า ถ้าหากคุณ พอล เป็นคน Gen Z ในยุคนี้จะลงทุนอย่างไร

ในช่วงต้นคลิป คุณ พอล ภัทรพล ได้เริ่มต้นด้วยการพาเราไปทำความรู้จักเบื้องต้นเกี่ยวกับคนที่เกิดในยุค Gen Z ก่อน และหลังจากนั้นก็ได้เข้าเรื่องการลงทุน ด้วยการเปิดเรื่องมาที่ การวางแผนเกษียน โดยคุณพอล ได้ยกตัวอย่างว่า หากเราเกษียนจากการทำงานตอนอายุ 60 คุณอยากมีเงินใช้เดือนละเท่าไหร่ ? 

โดยในคลิปคุณพอล ได้สมมุติว่า หากทุกคนอายุยืนอยู่ได้ถึง 90 ปี และต้องการมีเงินใช้เดือนละ 50,000 บาท แปลว่า ก่อนเกษียนคุณต้องมีเงินเก็บให้ถึง 18,000,000 บาท ซึ่งให้ทุกคนลองเอาสูตรนี้มาปรับใช้กับความต้องการของทุกคนอีกทีนึง

สูตรการลงทุนที่ใช้ได้กับทุกช่วงอายุ

คุณพอล แชร์สูตรการลงทุน ที่มีชื่อว่า “120 – อายุ” โดยยกตัวอย่างว่า ถ้าตอนนี้คุณอยู่ในวัยกลางคน มีอายุ 40 ปี เมื่อนำอายุของคุณเข้าสูตร คุณจะได้เลข ‘80’ ออกมา โดยที่เลข ‘80’ นี้หมายถึง คุณสามารถลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่าง ๆ ได้ อย่างเช่นหุ้น 80% ของเงินลงทุน และอีก 20% ให้ลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เช่น พันธบัตรรัฐบาล หรือ หุ้นกู้ 

โดยที่สูตรนี้ สามารถใช้ได้กับทุกช่วงวัย ขึ้นอยู่กับช่วงอายุของคุณในปัจจุบัน และ คุณจะเห็นว่า สูตรนี้มีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากหากลองคำนวณดูแล้ว ยิ่งคุณอายุมากขึ้น พอนำไปคำนวณ ในสูตร “120 – อายุ” คุณจะสามารถลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงได้น้อยลงเช่นเดียวกัน

คน Gen Z ควรลงทุนอย่างไร ?

อย่างที่ได้กล่าวไปคน Gen Z ในปัจจุบันจะมีอายุอยู่ที่ 14-26  ปี โดยที่คุณพอลได้สมมุติว่า ตัวเองอายุ 20 ปี และเรียกแทนตัวเองว่า ‘น้องพอล’ ถึงแม้ว่าเด็ก Gen Z

อาจจะมีเงินไม่มาก เนื่องจากอยู่ในวัยที่กำลังจะจบ หรือ เพิ่งเริ่มทำงาน แต่คุณพอลกลับชี้ให้เห็นถึงข้อได้เปรียบของคน Gen Z ที่มีเวลาที่ยาวนานสำหรับการลงทุน คุณพอลจึงเลือกกลยุทธ์ ในการลงทุนแบบ DCA หรือการลงทุนทุกเดือนในจำนวนเงิน 5,000 บาท (ในที่นี้จะเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ก็ได้)

หากย้อนกลับไป 100-150 ปีที่แล้ว ดัชนีหุ้น S&P 500 นั้นจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 10% ต่อปี โดยคุณพอล สมมุติให้ ‘น้องพอล’ ลงทุนใน S&P 500 โดยต่อให้ได้ผลตอบแทนที่ต่ำกว่า 8% ต่อปี เมื่อ ‘น้องพอล’ ลงทุนแบบ DCA แบบที่ได้กล่าวไป ด้วยพลังของดอกเบี้ยทบต้น เป็นระยะเวลา 40 ปี เมื่อน้องพอล อายุ 60 ปี จะมีเงินทั้งหมด 16,209,019.34 บาท (คำนวณจากแอพ EZ Financial Cal.) โดยมาจากเงินต้นเพียง 2,400,000 บาทเท่านั้น

ตัดมาที่อีกเหตุการณ์นึง หากใช้กลยุทธ์การลงทุนเดียวกัน โดยแบ่งเงินลงทุนมาที่ Bitcoin 10% เนื่องจาก Bitcoin มีความเสี่ยงสูงกว่า เหตุการณ์นี้น้องพอลจะ DCA อยู่ที่ 500 บาท ไปที่ Bitcoin และ DCA 4500 ไปที่ S&P 500 ผลตอบแทนทั้งหมดจะกลายเป็น 63,291,881 บาทเลยทีเดียว 

ทั้งนี้ผลตอบแทนของ Bitcoin นั้นมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 150 % ต่อปี แต่คุณพอลกำหนดให้ผลตอบแทน Bitcoin อยู่ที่เพียง 20% เนื่องจากเราพูดถึงการลงทุนในระยะยาว 40 ปี ซึ่งแน่นอนว่าตัวเลข 150 % ต่อปีนั้น จะต้องลดลงอย่างแน่นอน เพราะงั้นการใช้ตัวเลข 20% ต่อปี สำหรับ Bitcoin จึงสมเหตุสมผลมากกว่า

โดยคุณพอลได้กล่าวสรุปคลิปดังกล่าวไว้ว่า แนวทางการลงทุนที่คุณพอลแนะนำอาจไม่เป็นอย่างที่วางแผนไว้ 100% แต่ด้วยทฤษฎีที่นำมาใช้คือ การ DCA ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นทฤษฎีที่มีความเสี่ยงต่ำ เหมาะสำหรับเป็นแนวทางให้กับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นการลงทุนอย่างจริงจัง 

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: Youtube