<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คำค้นหา “ค่าธรรมเนียม Bitcoin” พุ่งติด Google Trends หลังทุบสถิติแตะ $100 ในช่วงสุดสัปดาห์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์ใหญ่ในโลกของคริปโตอย่าง Bitcoin halving ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ค่าธรรมเนียมเครือข่ายพุ่งทะยานทะลุ 100 ดอลลาร์ ทำสถิติใหม่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin

ภาพ : กราฟราคาค่าธรรมเนียม BTC จาก BitInfoCharts

ในขณะเดียวกันท่ามกลางเหตุการณ์นี้ คำค้นหา “ค่าธรรมเนียม Bitcoin” ก็ได้พุ่งขึ้นติด Google Trends ด้วยเช่นกัน

ภาพ : เทรนด์การค้นหา Bitcoin fees

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในวันที่ 20 เมษายน ดัชนีค่าความสนใจสำหรับคำค้นหา “ค่าธรรมเนียม Bitcoin” ได้พุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดบน Google Trends ในรอบ 1 เดือน ซึ่งก่อนหน้านั้น คำค้นหาดังกล่าวจะมีคะแนนความสนใจอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 25 

เช่นเดียวกับข้อมูลจาก Santiment ที่เผยให้เห็นถึงความสนใจของคำว่า “ค่าธรรมเนียม และคำที่เกี่ยวข้อง” ที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา

ภาพ : เทรนด์การค้นหา keyword ค่าธรรมเนียม

ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม Bitcoin ได้พุ่งทำสถิติ All Time High ใหม่อยู่ที่ 127.97 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นจำนวน 0.002 BTC ในเวลาขณะนั้น ทั้งนี้การที่ค่าธรรมเนียมพุ่งสูงขึ้นส่งผลให้บัญชี Bitcoin กว่า 53.94% บนเครือข่ายเกิดปัญหาที่เรียกว่า Bitcoin Dust ทำให้ไม่สามารถใช้เครือข่ายได้ เนื่องจากมียอดเงินคงเหลือต่ำกว่า 0.001 BTC ซึ่งเหลือน้อยกว่าค่าธรรมเนียมมากกว่าครึ่ง

ภาพ : ตารางการกระจายตัวของ BTC จาก BitInfoCharts

สำหรับคำว่า “dust” ในโลกคริปโตนั้นจะหมายถึงเศษของเงิน Bitcoin ที่มีจำนวนน้อยเกินไปจนไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin สูงกว่ามูลค่าของเงินในกระเป๋านั้นเอง

โดยทั่วไปแล้ว เศษสตางค์เหล่านี้จะอยู่ในรูปแบบของ UTXO (Unspent Transaction Output) ซึ่งเป็นหน่วยข้อมูลที่ระบุเงิน Bitcoin ที่ยังไม่ได้ถูกใช้จ่าย  หากมูลค่าของ UTXO น้อยกว่าค่าธรรมเนียมที่ต้องใช้ในการทำธุรกรรม ก็จะไม่สามารถนำไปใช้จ่ายได้  เศษสตางค์เหล่านี้อาจจะติดอยู่ในกระเป๋าเงินดิจิทัลจนกว่าค่าธรรมเนียมจะลดลง หรือมีการเติมเงินเข้าไปในกระเป๋าเงินนั้นเพื่อให้มีมูลค่ารวมเพียงพอที่จะทำธุรกรรมได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามขณะที่รายงานค่าธรรมเนียม Bitcoin ได้มีการปรับลดลงมาแล้วเหลือประมาณ 25 ดอลลาร์ ต่อการทำธุรกรรม

ที่มา : Finbold