<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดคริปโตชื่อดังแนะ ควรซื้อแค่ Bitcoin ตัวเดียว เหรียญอื่น ๆ ใน Top 20 เป็นแค่ “เรื่องตลก”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Fred Krueger นักลงทุน Bitcoin ชื่อดังชี้ให้เห็นว่า “ทำไมนักลงทุนควรซื้อแค่ Bitcoin เท่านั้น” แม้ว่าอันดับของเหรียญคริปโตทั้งใน Top 10 และ Top 20 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Fred Krueger ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ทั้งหมดที่ติดอยู่ในอันดับ Top 20 นั้น “เป็นเรื่องตลก” แม้ว่ามูลค่าตลาดรวมของสกุลเงินเหล่านี้จะรวมกันแล้วมีมูลค่ามากกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ก็ตาม

นักวิเคราะห์ได้ระบุรายชื่อสกุลเงินดิจิทัลที่ทำผลงานได้ต่ำกว่ามาตรฐาน โดยมีชื่อของ Ethereum รวมอยู่ด้วย ซึ่งราคาของ Ethereum ร่วงลดลงมาตั้งแต่ปี 2019 จาก 0.12 ETH /BTC  เหลือเพียง 0.056 ETH /BTC และนักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) เคยมีคดีความฟ้องร้อง Ethereum อยู่หลายคดี

ส่วน Tether (USDT) ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่มีราคาคงที่ใกล้เคียงกับดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเพิ่มมูลค่าน้อย แต่ถึงแม้ว่าดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไปจะอยู่ที่ 5% แต่ Tether เองไม่ได้จ่ายดอกเบี้ยให้กับผู้ถือ

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์มองว่า BNB เหรียญประจำเว็บเทรดคริปโตเบอร์หนึ่งกำลังย่ำแย่เนื่องจาก Binance บริษัทที่ออกเหรียญ BNB กำลังอยู่ในช่วงขาลง และอดีต CEO อย่าง Changpeng Zhao ก็ถูกจำคุก

ส่วน Solana ถูกมองว่าเป็น “โรงงานผลิตเหรียญมีมแบบ centralized โดยสมบูรณ์” และมีมูลค่าลดลง 40% เมื่อเทียบกับราคา Bitcoin ตั้งแต่ปี 2022 นอกจากนี้ เขายังชี้ให้เห็นถึงปัญหาการปิดระบบเป็นระยะเพื่ออัปเกรดระบบอีกด้วย

สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ที่ Fred Krueger มองว่าไม่น่าสนใจ

  • USDC (USDC): สูญเสียการตรึงมูลค่ากับดอลลาร์สหรัฐ เมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
  • Ripple (XRP): “ไม่มีประโยชน์ในแง่ของกรณีการใช้งานจริง”
  • Toncoin (TON): เป็นเหรียญของ Telegram ที่ “ไม่มีใครใช้” และยังเคยมีปัญหากับ SEC อีกด้วย
  • Cardano (ADA): เป็น “เหรียญไร้ประโยชน์” ที่ “ไม่มีใครใช้” และยังถูกโปรโมทโดยคนที่อ้างว่า “Bitcoin จะล้มเหลว”

รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลประเภทเหรียญมีมที่ Fred Krueger มองว่าไม่น่าสนใจ

  • Dogecoin (DOGE): เขาเรียก Dogecoin ว่าเป็น “เรื่องตลก” ที่แท้จริง ไม่มีคุณสมบัติอะไรน่าสนใจ และแทบไม่มีใครใช้
  • Shiba Inu (SHIB): เป็นเหรียญ เลียนแบบ Dogecoin ที่แย่กว่าต้นฉบับ
  • Pepe (PEPE): เป็นเพียง “เหรียญกบมูลค่าตลาด 6 พันล้านดอลลาร์”

นอกจากนี้ ทวีตของเขายังเน้นย้ำว่า Avalanche (AVAX) นั้น ไม่มีคุณค่า ส่วน Chainlink (LINK) นั้น “โง่” ที่ไปเปิดให้บริการฟีดข้อมูลบนเครือข่าย Ethereum ส่วน Polygon (MATIC) เป็นเพียง sidechain ของ Ethereum ที่มี “โครงสร้างโทเค็นแย่” และมีมูลค่าลดลง 75% จากจุดสูงสุด

ทวีตดังกล่าวของ  Fred Krueger ได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงการคริปโต โดย Willy Woo นักวิเคราะห์ Bitcoin ชื่อดัง ได้ออกมาตอบโต้ผ่านทวิตเตอร์ว่า จุดขายหลักของสกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่สำหรับนักลงทุนก็คือ การ “เข้าซื้อในช่วงเวลาที่เหมาะสม” และเพื่อสะสม Bitcoin เพิ่มเติมให้มากขึ้น  เขายังกล่าวอีกว่า “USDC (USDT) เคยเป็นตัวเลือกโปรดปรานของผมในช่วงตลาดขาลง (crypto winter)”

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา : benzinga Crypto