<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจาะลึกกลยุทธ์ตีตลาดคริปโตของ “Justin Sun” ผู้กอบกู้เชน Tron ให้กลับมาเป็นกระแส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรียกได้ว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ Justin Sun ได้รับแสง Spotlight กันไปแบบเต็ม ๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวของเขาเอง บล็อกเชนของเขาอย่าง Tron หรือแม้กระทั่งแพลตฟอร์มเหรียญมีมใหม่อย่าง Sunpump 

เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องบังเอิญ แต่หากลองนึกย้อนดูดี ๆ แล้วจะพบว่าตัวของ Justin Sun ได้ค่อย ๆ สร้างกระแสไต่ขึ้นมาเรื่อย ๆ จนดังเป็นพลุแตก โดยในบทความนี้เราจะพามาส่องไทม์ไลน์กันว่าเขาได้ทำอะไรลงไปบ้าง

ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนกรกฏาคมตัวของ Sun ได้เริ่มปลุกกระแสในวงการคริปโตด้วยการแง้มข้อมูลเกี่ยวกับโปรเจกต์เหรียญ Stablecoin ของเขาเอง แต่สิ่งที่ทำให้เขาเป็นที่พูดถึงในช่วงเวลานั้นคือ การที่เขาเสนอตัวที่จะเข้าซื้อ Bitcoin จำนวนมากที่รัฐบาลเยอรมนีเทขายออกมา ทว่าไม่นานหลังจากนั้นเขาก็ได้เริ่มเก็บของ โดยเข้าซื้อ Ethereum เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ตลาดเริ่มจับจ้องมาที่ตัวเขาในฐานะหนึ่งในเจ้ามือที่ครอบครอง Ethereum มากที่สุดคนหนึ่ง

อีกทั้งในช่วงปลายเดือนกรกฏาคมเขายังได้ ผลักดันให้จีนให้ปฏิรูปนโยบาย Bitcoin ท่ามกลางการตอบรับ Crypto ที่กำลังเกิดขึ้นในสหรัฐฯ อีกด้วย

ต่อมาในเดือนสิงหาคม  Sun ได้ทำการเปิดตัวแพลตฟอร์ม launchpad เหรียญมีมบนบล็อกเชน Tron อย่าง Sunpump ซึ่งในตอนแรกกระแสก็ไม่ได้มาแรงมากมายอะไรขนาดนั้นเพราะปัญหาทางเทคนิคหลายประการ จนกระทั่งวันหนึ่ง Sun ได้โพสต์ข้อความลงบน X ว่า “China unbans crypto. What’s the best meme for this?” ซึ่งเราอาจสามารถตีความได้ว่า เขาคิดว่าจีนจะปลดแบนคริปโตจริง ๆ หรือ เขาพยายามโปรโมทแพลตฟอร์มทางอ้อม แต่ไม่ว่าเบื้องหลังจะเป็นอย่างไรข้อความดังกล่าวก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากภายในชุมชนคริปโต

ไม่นานหลังจากนั้น  Sun ก็ได้ประกาศความร่วมมือระหว่างเว็บเทรด HTX และแพลตฟอร์ม Sunpump ประกอบกับการที่เขาทวีตถึงแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง และด้วยการที่ปัญหาตอนเปิดตัวได้รับการแก้ไขแล้ว ส่งผลให้ตัวแพลตฟอร์มเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ท่ามกลางการเปิดตัวเหรียญมีมตัวแรกอย่าง “SUNDOG”

เหรียญมีมดังกล่าวได้รับความนิยมเป็นอย่างท่วมท้น และผู้ใช้งานจำนวนมากก็ได้เข้าไปใช้งานบล็อกเชน Tron กันถล่มทลายจนเกิดปัญหาด้านพลังงานไม่พอใช้ แต่ถึงอย่างนั้นเหตุการณ์นี้ได้ส่งผลให้ ราคาของทั้งเหรียญ SUNDOG และ TRON พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง แซงหน้าคริปโตตัวอื่น ๆ  

เท่านั้นยังไม่พอตัวของ Sun ยังได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ตัวเองใน X เป็นรูปของราชาวานร “ซุน หงอคง” ที่มีใบหน้าเป็นตัวเขาเอง ในจังหวะที่เกม Black Myth : Wukong กำลังถูกพูดถึงในวงการเกมทั่วโลก ซึ่งทาง Sunpump ก็ได้ออกเหรียญมีม Sun Wukong ออกมา และมันก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเช่นกัน

โดยภายหลังเขาได้แก้ไขภาพโปรไฟล์อีกครั้งโดยการใส่ดวงตาเลเซอร์เข้าไปเหมือนที่หลายคนในวงการคริปโตชอบทำกัน

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า Tron ได้ประสบความสำเร็จเป็นพลุแตก โดยในปัจจุบันกำลังต่อกรกับ Cardano ในแง่ของการชิงตำแหน่งเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดลำดับที่ 10 ของโลก 

ขณะเดียวกัน Sunpump ก็สามารถพลิกเอาชนะแพลตฟอร์ม pump.fun  บนเชน Solana ในแง่ของปริมาณซื้อขายได้สำเร็จ ทำให้เราเห็นได้ว่าตัวของ Sun และเครือข่ายของเขานั้นไม่ธรรมดา และควรค่าที่จะจับตาดูว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคต