<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เหตุผลสำคัญ ที่ตลาดคริปโตร่วงหนัก! มูลค่าหาย 5 พันล้านดอลลาร์ ในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตทั่วโลกประสบภาวะการเทขายอย่างหนักในช่วงการซื้อขายวันอังคาร ตามข้อมูลของ CoinMarketCap  แรงกดดันในการขายยังคงดำเนินต่อไปในวันนี้ โดยมูลค่าตลาดรวมลดลง 4.9% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

การลดลงของตลาดทำให้เกิดความกังวลในหมู่เทรดเดอร์และนักลงทุน  กระตุ้นให้เกิดการพูดคุยถึงสาเหตุสำคัญบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ

ประสิทธิภาพราคาของ 5 สกุลเงินดิจิทัลชั้นนำ

Bitcoin (BTC) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาด ได้สูญเสียกำไรจำนวนมากจากการซื้อขายล่าสุด  ในขณะที่เขียน ราคา BTC ลดลง 4.4% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อยู่ที่ 61,101 ดอลลาร์

เหรียญลดลงจากระดับสูงสุดที่ 64,750 ดอลลาร์ที่บันทึกไว้ในวันจันทร์  อย่างไรก็ตาม ปริมาณการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงเพิ่มขึ้น 55% ในช่วงวันที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนเต็มใจที่จะสะสมเหรียญ

Ethereum (ETH) ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ก็กำลังประสบกับการลดลงของราคาอย่างมากเช่นกัน  ETH ซื้อขายอยู่ที่ 2,454 ดอลลาร์ ณ เวลาปัจจุบัน ลดลง 6.9% ในช่วงการซื้อขายภายในวันเดียว

ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 56% เป็น 25.6 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา  สกุลเงินดิจิทัลชั้นนำอื่นๆ ที่เคลื่อนไหวลดลงในตลาดคริปโตรวมถึง Binance Coin (BNB), Solana (SOL) และ XRP

BNB ลดลง 5.5% ในการซื้อขายที่ 547.10 ดอลลาร์ในวันที่ผ่านมา  ภายในกรอบเวลาเดียวกัน Solana ก็เคลื่อนไหวลดลงเช่นเดียวกัน โดยลดลง 6.6% ของมูลค่า เหลือ 146.42 ดอลลาร์  ในทำนองเดียวกัน ราคาของ XRP ลดลง 7.36% เหลือ 0.5855 ดอลลาร์

ตัวเลขการชำระบัญชีใน 24 ชั่วโมง

ตัวเลขการชำระบัญชียิ่งตอกย้ำถึงการลดลงของตลาดคริปโตในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา  ตามข้อมูลของ CoinGlass มีการชำระบัญชีคริปโตมูลค่าประมาณ 555 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

สถานะ Long คิดเป็นส่วนแบ่งหลักของสถานะที่ถูกชำระบัญชี (480 ล้านดอลลาร์) ในขณะที่สถานะ Short มีมูลค่า 74 ล้านดอลลาร์  การชำระบัญชีที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นบน Binance โดยมีการชำระบัญชีคริปโตมูลค่ากว่า 272 ล้านดอลลาร์จากแพลตฟอร์ม

OKX และ Bybit อยู่ในอันดับที่สองและสาม โดยมีมูลค่า 181 ล้านดอลลาร์และ 43 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ  Bitcoin บันทึกการชำระบัญชีที่ใหญ่ที่สุด โดยมีมูลค่า 144.6 ล้านดอลลาร์  127.8 ล้านดอลลาร์จากสถานะ Long และ 16.8 ล้านดอลลาร์จากสถานะ Short

Ethereum และ Solana อยู่ในอันดับที่สองและสามตามลำดับ  Memecoin ยอดนิยม Dogecoin (DOGE) ก็ปรากฏใน 5 อันดับแรกเช่นกัน

สาเหตุหลักของภาวะตลาดขาลง

จากการวิเคราะห์ ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างอิสราเอลและอิหร่านทำให้การซื้อคริปโตหยุดชะงักชั่วคราว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคาลดลง  สิ่งนี้เน้นย้ำว่าสกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนเพียงใดท่ามกลางความขัดแย้งระดับภูมิภาคและระดับโลกที่ขยายวงกว้างขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดกังวลว่าสงครามระหว่างอิสราเอลและอิหร่านที่กำลังดำเนินอยู่อาจผลักดัน Bitcoin ให้ลดลงไปอีก ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่ระดับ 55,000 ดอลลาร์  ผู้เชี่ยวชาญอ้างว่าภูมิรัฐศาสตร์ตะวันออกกลางอาจขโมยความสนใจไปในตอนนี้

ในขณะเดียวกัน สำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ มีเวลาจนถึงวันที่ 7 ตุลาคมในการยื่นอุทธรณ์คำตัดสินที่ว่าการขาย XRP ของ Ripple บางส่วนเท่านั้นที่ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์  ความไม่แน่นอนรอบๆ การยื่นอุทธรณ์คดีความ SEC กับ Ripple เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่น่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดคริปโต

นอกจากนี้ การสะสม Bitcoin Exchange Traded Funds (ETFs) แบบ Spot ชะลอตัวลงเมื่อเร็วๆ นี้  เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม เครื่องมือการลงทุนเหล่านี้บันทึกกระแสเงินทุนไหลออกรวม 242.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเติมเชื้อไฟให้กับมุมมองเชิงลบสำหรับ Bitcoin

ที่มา: thecoinrepublic