<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดคริปโตสั่นคลอน! Bitcoin หลุด $60,000 ส่วน XRP ดิ่ง 15% นักเทรดพอร์ตแตกเกือบหมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตยังคงอยู่ในแดนลบในวันพฤหัสบดี  ต่อเนื่องจากการเทขายตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมากต้องดิ้นรนเพื่อหาแนวรับ

Bitcoin (BTC) ลดลง 2.5% สู่ระดับ 60,200 ดอลลาร์ ขณะที่ Ethereum (ETH) ลดลง 5.5% สู่ระดับ 2,322 ดอลลาร์ Solana (SOL) และ Polkadot (DOT) ก็ลดลงเช่นกัน โดยลดลง 8% และ 3% ตามลำดับ

XRP ร่วงลงมากกว่า 15% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) กล่าวว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินของศาลที่จำกัดอำนาจในการควบคุมตลาดคริปโต

การร่วงลงอย่างรวดเร็วนี้ทำให้เกิดการชำระบัญชีแบบ Leverage  ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีเทรดเดอร์มากกว่า 105,000 รายถูกชำระบัญชีเป็นมูลค่าสูงถึง 298 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ CoinGlass

เจ้ามือ Bitcoin อยู่ที่ไหน?

แม้ตลาดจะเทขายอย่างต่อเนื่อง แต่เจ้ามือ Bitcoin (ผู้ที่ถือ BTC จำนวนมาก) ยังคงไม่เคลื่อนไหว Ki Young Ju ซีอีโอของ CryptoQuant ตั้งข้อสังเกตว่า เจ้ามือยังไม่ได้สะสมกำไรที่ยังไม่รับรู้มากพอที่จะพิจารณาขายสินทรัพย์ของพวกเขา

“เจ้ามือรุ่นเก่ายังไม่เห็นผลตอบแทนที่สูงเป็นพิเศษ และเจ้ามือที่เข้ามาในช่วงขาขึ้นล่าสุดนี้แทบจะไม่ได้กำไรเลย” เขาทวีต “พวกเขาไม่น่าจะเทขายในตลาดหลักทรัพย์จนกว่าสภาพคล่องจากนักลงทุนรายย่อยจะเริ่มไหลเข้ามา ในความคิดของผม”

ตามที่ Young Ju กล่าว เจ้ามือ Bitcoin รุ่นใหม่ที่ถือครองสินทรัพย์มานานถึงห้าเดือน จะได้รับผลกำไรเพียง 1% หากพวกเขาตัดสินใจขายตอนนี้  เขาเสริมว่า แม้ว่าเจ้ามือรุ่นเก่าจะมีผลงานที่ดีขึ้นเล็กน้อย แต่ผลตอบแทนของพวกเขาก็ไม่ได้สูงเป็นพิเศษในช่วงวัฏจักรตลาดปัจจุบัน

ในอดีต เดือนตุลาคมเป็นเดือนที่ดีสำหรับ Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวัฏจักรขาขึ้นและปีที่มีการ Halving เช่นปี 2024

โทเค็น AI ดิ่งลง

โทเค็นที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Big Data ก็สูญเสียมูลค่าตลาดไปกว่า 4.8 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสองวันที่ผ่านมา

ในบรรดาโทเค็น AI ชั้นนำ Near Protocol (NEAR)  ประสบกับการลดลงมากที่สุด โดยร่วงลง 17% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา โทเค็น AI อื่นๆ เช่น Bitensor (TAO) และ Internet Computer (ICP)  ก็บันทึกการขาดทุนจำนวนมากเช่นกัน โดยลดลง 14% และ 8% ตามลำดับ ในขณะเดียวกัน Render (RNDR) ลดลง 14% และ Artificial Superintelligence Alliance (FET) ลดลง 17%

ตลาดการเงินในวงกว้างก็ไม่ได้ดีขึ้นมากนัก

ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงเล็กน้อยในวันพุธก่อนรายงานการจ้างงานเดือนกันยายน ซึ่งจะครบกำหนดในวันศุกร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลดลง 0.6% ขณะที่ S&P 500 และ Nasdaq 100 ลดลง 0.35% และ 0.25% ตามลำดับ ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางหลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งล่าสุดของอิหร่านต่ออิสราเอลมีส่วนทำให้ตลาดมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: thedifiant