<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Warren Buffett พลาดกำไร Bitcoin กว่า 300% หลังเขากล่าวว่ามันคือยาพิษหนูเมื่อ 3 ปีก่อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Warren Buffett CEO ของ Berkshire Hathaway (NYSE: BRK.A) ได้ยืนยันอีกครั้งว่าเขาไม่เห็นด้วยกับ Bitcoin โดยระบุว่ามันไม่มีมูลค่าที่แท้จริง และเขาไม่คิดจะลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล

ที่น่าสนใจคือราคาของสกุลเงินดิจิทัลนั้นได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากหลังจากที่ Warren Buffett เรียกคริปโตว่า “ยาพิษหนู” เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2018 ในระหว่างงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของ  Berkshire Hathaway 2018 โดยขณะนั้นมีมูลค่าประมาณ 9,500 ดอลลาร์ ก่อนเพิ่มขึ้นกว่า 38,814 ดอลลาร์ ในปัจจุบันซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 308.56%

“ตอนนี้ถ้าคุณบอกว่าผมสามารถเป็นเจ้าของ Bitcoin ทั้งหมดในโลกโดยจ่ายเพียงราคา 25 ดอลลาร์นั้น ผมจะไม่รับมันเพราะยังไงฉันก็ขายมันทิ้งอยู่ดี”

ทั้งนี้ Warren Buffett ยังได้กล่าวในงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของ Berkshire Hathaway เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2022 ที่ผ่านมาว่า Bitcoin นั้นขาดมูลค่าที่จับต้องได้ โดยชี้ให้เห็นว่าเกษตรกรรมและอสังหาริมทรัพย์นั้นดียิ่งกว่า

เขาเน้นว่าแม้ว่าเขาจะต้องได้รับค่าตอบแทนที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับ Bitcoin ทั้งหมดของเขา เขาก็มักจะขายมันกลับคืนมาเนื่องจากสินทรัพย์ขาดประโยชน์ใช้สอย

นักลงทุนต่อต้าน Bitcoin

ในขณะเดียวกัน Charlie Munger รองประธานของ Berkshire และผู้ทำงานร่วมกันของ Buffett มาเป็นเวลานาน กล่าวในระหว่างการประชุมปี 2018 ว่าการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลนั้น “เป็นเพียงภาวะสมองเสื่อม” เท่านั้น

“ในชีวิตของผม ผมพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่โง่เขลาและชั่วร้าย และทำให้ผมดูแย่เมื่อเปรียบเทียบกับคนอื่น ซึ่ง Bitcoin มีทั้งสามอย่างนี้” 

นักลงทุนรู้สึกงุนงงเกี่ยวกับวิธีการประเมินมูลค่า Bitcoin เป็นเวลาหลายปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความจริงที่ว่ามันมีความสามารถในการแสดงบทบาทที่หลากหลายและได้กลายเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนในประเทศตะวันตกโดยเฉพาะในปีที่แล้ว อีกทั้งเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลายคนยังคงเชื่อว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นเป็นสกุลเงินทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ Michael Saylor CEO ของ Microstrategy แนะนำว่าการโจมตี Bitcoin อย่างต่อเนื่องจะทำหน้าที่เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับสินทรัพย์ของ Buffett และ Munger

“ผมได้ยินว่า Warren Buffett และ Charlie Munger ทำการตลาดด้วยการโจมตี Bitcoin อีกครั้ง” 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Berkshire Hathaway ได้มองข้ามศักยภาพของ Bitcoin แต่บริษัทได้ลงทุนเพียง 1 พันล้านดอลลาร์ใน Nubank ธนาคารบราซิลเป็นสถาบันดิจิทัลแบบมืออาชีพที่ให้บริการผลิตภัณฑ์เช่น Bitcoin ETF