<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC ตอบยังไง? CTO Ripple ถามขาย Ethereum จาก Exchanges ถือเป็นหลักทรัพย์หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

David Schwartz  CTO ของ Ripple Labs Inc. ได้ตั้งคำถามที่กระตุกความคิดของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เกี่ยวกับสถานะหลักทรัพย์ของ Ethereum (ETH)

David Schwartz ใช้บัญชี X ของเขาเพื่อตอบกลับโพสต์ของ SEC ซึ่งหน่วยงานได้แจ้งเตือนให้ชุมชนระมัดระวังการรับข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบมากยิ่งขึ้น 

คำแนะนำของ SEC เกิดขึ้นหลังจากมีข่าวปลอมออกมาเกี่ยวกับการอนุมัติคำขอจัดตั้ง Bitcoin Spot ETF ของ  BlackRock โดย SEC เตือนนักลงทุนให้ระมัดระวังสิ่งที่อ่านบนอินเทอร์เน็ต พร้อมเสริมว่า “แหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดเกี่ยวกับ SEC คือ SEC”

จากนั้น CTO Ripple  ได้ใช้โอกาสนี้ถาม SEC กลับไปว่า คนที่ขาย Ethereum ในตลาดรองหมายความว่า เขากำลังขายหลักทรัพย์อยู่ใช่หรือไม่ แน่นอนว่าคำถามนี้ตอบยากมากบนโซเชียลมีเดีย เนื่องจากเป็นคำถามสำคัญในการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่าง Ripple กับ SEC รวมถึงแพลตฟอร์มการซื้อขายอื่นๆ

จนถึงปัจจุบัน มีเพียง XRP เท่านั้นที่ได้รับการรับรองว่าเป็น Altcoin ไม่ใช่หลักทรัพย์ ความชัดเจนนี้เกิดขึ้นหลังจากการต่อสู้ทางกฎหมายนานกว่าสองปี จนในที่สุดผู้พิพากษา Analisa Torres ได้ตัดสินให้ Ripple เป็นฝ่ายชนะในเดือนกรกฎาคม

เนื่องจากความซับซ้อนของคำถาม ไม่ว่าหน่วยงานกำกับดูแลตลาดจะตอบคำถามนี้อย่างไร ก็ย่อมจะจุดประกายความอยากรู้อยากเห็นตามมาอีกรอบ อาจทำให้สถานการณ์ยุ่งยากยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งเห็นได้ชัดว่าอาจไม่คุ้มค่าที่จะตอบคำถามนี้ในขณะนี้

กดดัน SEC อย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าจะได้รับอำนาจตามกฎหมายในการควบคุมตลาดคริปโต แต่เห็นได้ชัดว่า บทบาทของ SEC ในวงการนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายนอกเหนือจากการไม่พอใจคำตัดสินของศาลในกรณีการแปลงทรัสต์ไปเป็น ETF ของ Grayscale  แล้ว การปรากฏตัวของยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเช่น BlackRock และ Fidelity ในการแข่งขันเพื่อแย่งชิงสิทธิ์ในการจัดตั้ง Bitcoin spot ETF ยังทำให้ SEC อยู่ในสถานะที่ยากลำบากมากยิ่งขึ้น

ที่มา : u.today