<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายออสเตรเลียหายตัวปริศนา !  หลังเว็บเทรดพลาดโอนเงินเข้าสู่บัญชีเกือบ 35 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้น เมื่อชายชาว Mildura  (เมืองในภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ) ได้หายตัวไปอย่างปริศนา หลังพบว่ามีเงินจำนวนเกินครึ่งล้านดอลลาร์ถูกโอนเข้าสู่บัญชีของเขา เมื่อแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่พลาดเพิ่มตัวเลขศูนย์ลงไปในบัญชีของเขาโดยไม่ได้ตั้งใจ

แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่อย่าง Rhino Trading Pty Ltd  ซึ่งมีการดำเนินการบนเว็บไซต์ OTCPro โดยแพลตฟอร์มได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแห่งรัฐวิกตอเรียเพื่ออายัดทรัพย์สินของชายคนดังกล่าว และขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามไม่ให้เขาเดินทางออกนอกประเทศ  หลังจากที่เขาปฎิเสธคำร้องขอคืนเงินให้แก่ เว็บเทรด

จากบันทึกคำให้การของศาลระบุว่า เมื่อวันที่  25 มกราคม 2024 เว็บไซต์ OTCPro ได้รับยอดฝากจำนวน 99,500 ดอลลาร์ จากชายชาว Mildura ที่ชื่อ Kow Seng Chai วัย 37 ปี ผ่านบัญชีสำหรับธุรกิจของเขาที่มีชื่อว่า  Lotte Enterprise Pty Ltd.

ตัวเว็บไซต์จึงได้เติมเงินเข้าบัญชีซื้อขายของ Mr Chai ในกระดานแลกเปลี่ยน แต่เว็บไซต์กลับพลาดเพิ่มตัวเลขศูนย์โดยไม่ได้ตั้งใจ โดยเติมเงินเข้าบัญชีให้เขาด้วยจำนวนเงิน 995,000 ดอลลาร์ ไม่ใช่ 99,500 ดอลลาร์ ซึ่งเว็บไซต์ไม่ทราบข้อผิดพลาดดังกล่าว จนกระทั่งวันที่ 4 กุมภาพันธ์

ถอนเงินออกก่อนเกิดข้อผิดพลาด

เมื่อ OTCPro ตรวจพบพิรุธ ในการทำธุรกรรมของ Lotte Enterprise ที่ได้ใช้เงินทุนบางส่วน  นำไปซื้อคริปโตเคอเรนซี่ที่เรียกว่า Tether และถอนเงินออกเป็นงวดๆโดยจำนวนงวดที่ถอนสูงสุดต่อวันจะอยู่ที่ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ 

เหรียญ Tether ได้รับการขนานนามว่าเป็น “เหรียญ Stablecoin”  ที่มีความผันผวนน้อยกว่าคริปโตเคอเรนซี่สกุลอื่น  เนื่องจากมูลค่าของมันผูกติดอยู่กับดอลลาร์สหรัฐ

ในวันที่เกิดข้อผิดพลาด บัญชี Lotte Enterprise มียอดเงินคงเหลือสุทธิ 1.36 ล้านโดยจำนวนเงิน 464,263 ดอลลาร์ที่เป็นเงินที่  Chai ฝากเอาไว้ ส่วนเงินจำนวนที่เหลือเป็นเงินที่  OTCPro เติมเข้าบัญชีเขาด้วยความผิดพลาดอีกจำนวน 895,500 ดอลลาร์

ในอีก 10 วันถัดมา บันทึกของธนาคารระบุว่า Chai ได้ถอนเงินออกไปประมาณ 956,000 ดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตามหลักฐานที่ปรากฏในชั้นศาล  OTCPro อ้างว่า แพลตฟอร์มสูญเสียเงินทั้งหมด 491,934.76 ดอลลาร์ เมื่อยอดเงินในบัญชีที่เหลือถูกหักออกจากจำนวนเงินที่โอนผิดพลาดเข้าบัญชีของ Chai 

เจ้าของบัญชีติดต่อไม่ได้

บริษัท Lotte Enterprise ได้รับการจดทะเบียนที่ตั้งอยู่ในซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ แต่ Chai ใช้ที่อยู่ตามบิลค่าสาธารณูปโภค ที่มีสถานที่ตั้งอยู่ในเมือง Mildura รัฐวิกตอเรีย เพื่อใช้ในการตั้งค่าบัญชีสำหรับซื้อขายคริปโตเคนเรนซี่ของเขา

นอกจากนี้ Chai ยังมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการของบริษัทชื่อ New Everise Contractor Pty Ltd ซึ่งมีสถานที่ตั้งแห่งที่สองอยู่ที่ Mildura รวมถึงยังเป็นสถานที่อยู่อาศัยของ Chai อีกด้วย 

เมื่อ OTCPro รับรู้ว่าตนเองได้โอนเงินผิดพลาด จึงติดต่อ Chai ทางโทรศัพท์และอีเมลเพื่อขอคืนเงินที่ได้โอนผิดไป

เมื่อบริษัทได้โทรศัพท์ไปยังหมายเลขที่เชื่อมโยงกับบัญชีของ Chai ปรากฏว่าคนรับสายระบุว่าไม่ใช่หมายเลขของ Chai ทางบริษัทจึงแจ้งเรื่องนี้ต่อศาล อีกทั้ง Chai ก็ไม่ตอบรับคำขอของ OTCPro ทางอีเมล

การอายัดสินทรัพย์

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา  ศาลฎีกาของรัฐวิกตอเรียได้ออกคำสั่งอายัดทรัพย์สินของ Chai และ ต่อเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ศาลได้ออกคำสั่งห้ามมิให้  Chai ซึ่งเกิดที่ประเทศมาเลเซีย เดินทางออกนอกออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม Chai ไม่ปรากฏตัวในชั้นศาลตามที่ศาลระบุ ซึ่งผู้พิพากษาศาล  Michael Osborne กล่าวว่ามี “มีความเสี่ยงที่ทรัพย์สินจะถูกจัดการไปแล้ว”

ในการค้นหาบันทึกการทำธุรกรรมของ Chai ทาง OTCPro พบว่า  Chai ได้มีการฉ้อโกงด้วยการจัดทำสเตทเม้น (Statement)ปลอม เพื่อใช้เป็นหลักฐานกิจกรรมทางธุรกิจของ Lotte

ผู้พิพากษา Osborne กล่าวว่า “ความไม่น่าเชื่อถือ” ของเอกสารเหล่านั้นถูกนำมาพิจารณาในการออกคำสั่งศาล

เมื่อถูกถามว่ากำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่หรือไม่?  ตำรวจวิกตอเรียกล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็นรายบุคคล เนื่องจากว่ามันเป็นการละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัว

ที่มา: abc.net