<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเผยสาเหตุที่ ‘วัฏจักร’ ตลาดคริปโตรอบนี้แตกต่างไปจากรอบที่ผ่านมา 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้จะมีสัญญาณขาขึ้นเล็กน้อยใน cycle คริปโตเคอร์เรนซีครั้งนี้ แต่ราคา Bitcoin (BTC) ก็เคยพุ่งทะลุระดับสูงสุดใหม่ที่ 73,000 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคม ทั้งนี้ก็ยังควรสังเกตว่า cycle การเติบโตของคริปโตในปัจจุบันยังคงแตกต่างจาก cycle รอบอื่น ๆ ในอดีต

Tieshun Roquerre ผู้ก่อตั้ง Blast หรือที่รู้จักกันในชื่อเล่น Pacman อธิบายว่า  cycle การเติบโตก่อนหน้านี้ มีการส่งเสริมให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมากมาย แต่ในรอบปัจจุบันยังไม่มีการนำเสนอ “เทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง” ซึ่งโดยปกติเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะสามารถขับเคลื่อนการยอมรับ และความสนใจได้ในวงกว้าง 

Cycle Crypto นี้แตกต่างจาก Cycle ครั้งก่อน ๆ มากแค่ไหน ?

ในงานสัมมนาออนไลน์  Foresight 2024 ที่ฮ่องกง Pacman ได้แชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ cycle คริปโตในปัจจุบันแตกต่างจาก cycle ที่ผ่านมา ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ cycle นี้แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากขาดการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีพื้นฐานที่พบเห็นได้จาก cycle ในอดีตที่ผ่านมา

Pacman อธิบายเพิ่มเติมว่า ในช่วงก่อนหน้านี้มีนวัตกรรมต่าง ๆ ที่โดดเด่น เช่น การเสนอขายเหรียญดิจิทัลครั้งแรก (ICOs), กระดานแลกเปลี่ยน decentralized อย่าง Uniswap และการมาของ NFT

Pacman กล่าวเสริมว่า นวัตกรรมเหล่านี้กระตุ้นให้เกิดการยอมรับในวงกว้าง และสร้างช่องทางใหม่สำหรับการหมุนเวียนเงินลงทุนในวงการคริปโต ทำให้ตลาดถูกกระตุ้นให้มีชีวิตชีวา และสร้างความเชื่อมั่นในตลาด

อย่างไรก็ตาม Pacman ชี้ให้เห็นว่า วงจรคริปโตในปัจจุบันถูกขับเคลื่อนโดยเครื่องมือทางการเงินภายนอกเป็นหลัก เช่น กองทุน ETF และแรงกดดันของตลาด มากกว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีภายใน

อิทธิพลของกองทุน ETFs ได้นำเสนอ dynamic ที่แตกต่างออกไป โดยเน้นไปที่การรวมคริปโตเข้ากับตลาดการเงินแบบดั้งเดิม มากกว่าการพัฒนาระบบนิเวศที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและการพัฒนาที่เน้นด้านเทคโนโลยี

Pacman เชื่อว่า เพื่อให้ตลาด NFT ฟื้นตัว และดึงดูดความสนใจใหม่ ๆ  จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยน รูปแบบที่มีอยู่ให้มีความสร้างสรรค์

นวัตกรรมนี้จะต้องนิยามคุณค่า และประโยชน์ใช้สอยของ NFT ใหม่ทั้งหมด เช่นเดียวกับแนวคิดดั้งเดิมที่ทำไว้ สำหรับการเป็นเจ้าของดิจิทัลและงานศิลปะ

เขาเปรียบเทียบการสร้างนวัตกรรมที่จำเป็นกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ NFT นำมาสู่โทเค็นแบบดั้งเดิม ซึ่งเปิดพื้นที่การลงทุนใหม่ และสร้างโอกาสในเชิงสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมคริปโต

ประสิทธิภาพของ Cycle ปัจจุบัน

แม้ว่า cycle คริปโตในปัจจุบันจะแตกต่างจาก cycle ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้แย่ไปทั้งหมด จนถึงตอนนี้ราคา BTC ก็ได้ทำลายสถิติสูงสุดใหม่ นอกจากนี้ cycle ปัจจุบันยังได้เห็นการเปิดตัวเหรียญมีม และเหรียญมีมที่ได้รับความนิยมหลายตัว

เนื่องมาจากการมีส่วนร่วมของคนดัง ที่เพิ่มมากขึ้น เช่น บุคคลที่มีชื่อเสียงในโลกโซเชียลมีเดียอย่าง Andrew Tate , อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่าง Donald Trump , นักร้อง Iggy Azalea และคนอื่น ๆ ในชุมชนคริปโต รวมถึงการเปิดตัวแพลตฟอร์มเปิดตัวโทเค็นเช่น pump.fun

ตัวอย่างของเหรียญมีมยอดนิยมที่เกิดขึ้นใน cycle นี้ได้แก่ NEIRO, BOME, DADDY, MOTHER และ TRUMP เป็นต้น

นอกจากนี้ cycle นี้ยังได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ในภาคส่วนของการกำกับดูแล ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ XRP ได้รับชัยชนะเหนือคดีความ กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC)

ก่อนหน้านี้ Ethereum ก็ได้รับการอนุมัติให้ซื้อขายกองทุน ETF ในสหรัฐฯ อีกด้วย  ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันหน่วยงานกำกับดูแล  มองว่า ETH เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ไม่ใช่หลักทรัพย์

ที่มา : bitcoinist