<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับฝรั่งเศสปะทุเดือด! หลังซีอีโอ Telegram ถูกจับกุม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานล่าสุดใน Wall Street Journal ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียได้ “ตอบโต้อย่างโกรธแค้น” ต่อการจับกุม Pavel Durov ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Telegram เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่เขากำลังลงจากเครื่องบินส่วนตัวที่สนามบิน Le Bourget ที่กรุงปารีส

สถานทูตรัสเซียประจำฝรั่งเศสได้ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่า ทางการฝรั่งเศสปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมกับความพยายามของพวกเขาในการเข้าถึง Pavel Durov 

 “หลังจากข่าวการควบคุมตัว Pavel Durov ปรากฏในสื่อ เราได้ร้องขอให้ทางการฝรั่งเศสชี้แจงสาเหตุทันที และเรียกร้องให้พวกเขาปกป้องสิทธิของ Pavel Durov และให้สิทธิ์การเข้าถึงทางกงสุล จนถึงปัจจุบันฝ่ายฝรั่งเศสยังคงหลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วมในประเด็นนี้ จนถึงปัจจุบัน เราอยู่ระหว่างการติดต่อกับทนายความของ Pavel Durov “

ตามรายงานของ Wall Street Journal ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียบางคนได้อธิบายการจับกุมครั้งนี้ว่า เป็นการกระทำที่เป็นศัตรูทางอ้อมต่อรัสเซีย ในขณะที่รายงานบางฉบับระบุว่า Pavel Durov  เป็นพลเมืองคู่สัญชาติของฝรั่งเศสและรัสเซีย แต่รายงานอื่น ๆ ระบุว่า เขามีสัญชาติฝรั่งเศสและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทั้งนี้มีการคาดว่า เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสจะชี้แจงเกี่ยวกับการจับกุม Pavel Durov  ในแถลงการณ์วันจันทร์นี้ ตามรายงานของสำนักงานอัยการ กรุงปารีสที่แจ้งกับ NPR สื่อฝรั่งเศส โดยมีรายงานว่า 

Pavel Durov อาจต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ Telegram และขาดการดูแลบนแพลตฟอร์ม ตั้งแต่ข้อกล่าวหาการฟอกเงินไปจนถึง “เนื้อหาที่ก่ออาชญากรรมต่อเด็ก” 

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ที่โพสต์บนแพลตฟอร์มX Telegram ยังได้กล่าวถึงการจับกุมเป็นครั้งแรกในวันอาทิตย์ โดยกล่าวว่า “Telegram ปฏิบัติตามกฎหมายของ EU รวมถึงพระราชบัญญัติบริการดิจิทัล” และ “Pavel Durov ซีอีโอของ Telegram ไม่มีอะไรต้องซ่อน และเขาเดินทางไปทั่วยุโรปอยู่บ่อยครั้ง” 

แม้ว่าสำนักข่าวบางแห่งจะระบุว่า Pavel Durov อาจต้องเผชิญกับโทษจำคุก 20 ปี แต่สื่อฝรั่งเศสไม่ได้รายงานตัวเลขดังกล่าวในเบื้องต้น 

บุคคลสำคัญหลายคนในอุตสาหกรรม crypto ต่างแสดงการสนับสนุน Pavel Durov หลังจากที่เขาถูกจับกุม ซึ่งรวมไปถึงเจ้าของแพลตฟอร์ม X อย่าง Elon Musk รวมถึง ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum อย่าง Vitalik Buterin, ผู้ก่อตั้ง TRON อย่าง Justin Sun, ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana อย่าง Anatoly Yakovenko และคนอื่นๆ 

ราคาของ Toncoin ลดลงประมาณ 13% นับตั้งแต่ข่าวการจับกุมถูกเปิดเผย ในขณะที่รายงาน ราคา Toncoin กำลังซื้อขายอยู่ที่ 5.75 ดอลลาร์ ลดลง 0.99% ภายใน 24  ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap

ที่มา :  theblock