<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจาะลึก 3 สาเหตุ ! ทำไม Ethereum ถึงร่วงหนักกว่า Bitcoin ในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Ethereum ร่วงหนัก สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 40 เดือน เมื่อเทียบกับ Bitcoin ที่กำลังทำผลงานได้ดีเยี่ยมในปี 2024 โดย Bitcoin พุ่งสูงขึ้นกว่า 36% ขณะที่ Ethereum แทบจะไม่ขยับเลย เพิ่มขึ้นเพียง 0.02% เท่านั้น สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างของประสิทธิภาพราคาที่ชัดเจนระหว่างสองสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำของโลกในปีนี้

ปัจจัยดังกล่าวก่อให้เกิดคำถามมากมายตามมาว่า อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ Ethereum ยังคงทำผลงานได้ต่ำกว่าที่คาดหวัง

การเคลื่อนไหวราคาของ Ethereum และ Bitcoin ที่มา: TradingView

1. ETH มีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับ BTC ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา

ราคา Ethereum (ETH) ลดลง 34% ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา ซึ่งทำผลงานได้ต่ำกว่า Bitcoin ที่มีราคาลดลงเพียง 15% ในช่วงเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ คู่เงิน ETH/BTC ยังลดลงประมาณ 22% ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา แตะระดับต่ำสุดในรอบหลายปีที่ 0.04057 เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2024

อัตราส่วนราคา ETH/BTC  ที่มา: TradingView

การลดลงของคู่เงิน  ETH/BTC บ่งชี้ถึงการขาดความต้องการใน ETH เนื่องจากนักลงทุนที่เลือกลงทุนใน Bitcoin นั้น มีจำนวนมากกว่า Ethereum

เมื่อมองในบริบทนี้ กองทุน Bitcoin ETF ในตลาดสหรัฐฯ ได้ประสบความสำเร็จมากกว่ากองทุน Ethereum ETF ตั้งแต่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรม ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา

Glassnode  ผู้ให้บริการข้อมูลบนบล็อกเชน รายงานว่า ผลกระทบของผลิตภัณฑ์การลงทุนเหล่านี้ ต่อราคาของ Ethereum ต่ำกว่า (1% ของปริมาณซื้อขาย) เมื่อเทียบกับผลกระทบต่อราคา Bitcoin ที่มีผลมากถึง (8%)

“ข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นว่าความต้องการในกองทุน Bitcoin ETF นั้นมีขนาดใหญ่กว่ากองทุน Ethereum อย่างมาก” Glassnode กล่าว

2.Bitcoin market dominance ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Bitcoin market dominance หรือ ‘อัตราการครอบครองส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin’ คือการวัดมูลค่าตลาดของ BTC เมื่อเทียบกับตลาดคริปโตทั้งหมด ซึ่งมันจะเป็นตัวชี้วัดถึงความแข็งแกร่งของสินทรัพย์ และมักถูกใช้โดยนักลงทุนเพื่อประเมินความรู้สึกของตลาดคริปโต

นอกเหนือจากการทำราคาที่น่าผิดหวังของ ETH แล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันราคา ETH ก็คือการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของ Bitcoin market dominance

ตามรายงานจาก Cointelegraph อัตราส่วนการครอบครองส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2024 โดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 เดือนที่ 58% เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม สิ่งนี้บ่งชี้ว่าสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำกำลังแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเหรียญ Altcoin ตัวอื่น ๆ รวมถึง Eth

เนื่องด้วยอัตราส่วนการครองตลาดของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่ามูลค่าของ ETH เมื่อเทียบกับ BTC จะลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบ่งบอกว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นใน BTC มากขึ้น และอาจจัดสรรเงินลงทุนให้กับ Etherum น้อยลง

3.ตัวชี้วัดบนเครือข่ายของ Ethereum อยู่ในสภาวะซบเซา

ค่าเฉลี่ย 30 วันล่าสุดของ ‘กระเป๋าเงินคริปโต’ ที่ใช้งานบนเครือข่าย Ethereum รายวันอยู่ที่ 430,250 แอดเดรส ซึ่งลดลง 7.7% จาก 90 วันที่ผ่านมา และยังคงห่างไกลจากตัวเลข 686,350 แอดเดรส ที่เคยทำไว้ในเดือนพฤษภาคม 2021 ดังนั้นข้อมูลบนเครือข่าย Ethereum แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งานมีการโต้ตอบกับบล็อกเชนเลเยอร์ 1 น้อยลง ซึ่งบ่งชี้ว่าปริมาณธุรกรรมของโทเค็น Ethereum กำลังลดลง

ที่มา: Gassnode

ตามข้อมูลจาก DAppRadar จำนวน ‘กระเป๋าเงินคริปโต’ ที่ใช้งานของ DApps บน Ethereum ลดลง 19% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลโดยรวมถือว่าน่าผิดหวัง เมื่อพิจารณาจากบล็อกเชนคู่แข่งอย่าง Solana และ Tron มีจำนวนผู้ใช้งานกระเป๋าคริปโตที่ไม่ซ้ำกัน (UAW) เพิ่มขึ้นถึง 257% และ 343%  ในช่วงเวลาเดียวกัน

ที่มา: DappRadar

ในขณะที่รายงาน Ethereum มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $2,368 เพิ่มขึ้น 0.07% ตลอดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Coin Market Cap

ที่มา:cointelegraph