<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเตรียมพิมพ์เงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.4 แสนล้านดอลลาร์  ลุ้นตลาดคริปโตกลับมาคึกคัก !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

SoSoValue บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชนรายงานว่า เงินทุนไหลเข้ากองทุน Bitcoin ETF อย่างต่อเนื่องเป็นวันที่สองติดต่อกัน สูงกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการผ่อนคลายนโยบายการเงินทั่วโลก ขณะที่ราคา Bitcoin ปรับตัวลดลงเล็กน้อยแตะที่ 63,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในวันนี้ (26 กันยายน)  

ในขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่ารัฐบาลจีนกำลังพิจารณาอัดฉีดเงินทุนมหาศาลกว่า 1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.42 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เข้าสู่ธนาคารรัฐบาลขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา

การเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้นเป็นผลต่อเนื่องมาจากการที่  ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ลดอัตราส่วนเงินสำรองขั้นต่ำสำหรับธนาคารในแผ่นดินใหญ่ลง 50 จุดพื้นฐาน (bps) ในขณะเดียวกันก็ลดอัตราดอกเบี้ย Repo ย้อนหลัง 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางกู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ — ลง 20 bps เป็น 1.5%

ขณะเดียวกันข้อมูลจาก CryptoQuant แสดงให้เห็นว่า ตัวชี้วัดที่ติดตามการถือครองสุทธิ 30 วันในหมู่ ETF ได้พลิกกลับเป็นบวกเป็นครั้งแรกในช่วงเดือนกันยายน แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการสะสมที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการขาย เช่นเดียวกับกองทุน ETF ของ Ethereum ที่มีเงินทุนไหลเข้ากว่า $43 ล้านเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้การที่ธนาคารกลางจีนปรับนโยบายการเงินถูกมองว่าจะส่งผลดีต่อสินทรัพย์เสี่ยงเช่น Bitcoin และทองคำ โดยจะเห็นได้ว่าตลาดขาขึ้นครั้งต่อไปอาจเป็นผลพ่วงมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจในระดับมหภาค มากกว่าจะขึ้นอยู่กับตลาดคริปโตเพียงอย่างเดียว


ที่มา : Coindesk