<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโตสองแห่งในออสเตรเลียถูกยึดและจับกุม เนื่องจากพัวพันกับยาเสพย์ติดบน Dark net

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บผู้ให้บริการกระดานซื้อขายเหรียญ cryptocurrency สองแห่งในประเทศออสเตรเลียได้ถูกสั่งปิดโดยหน่วยงาน Australian Transaction Reports และ Analysis Centre (Austrac) หลังจากที่ถูกบุกเข้ายึดโดยตำรวจในเมืองเมลเบิร์น ภายหลังการบุกเข้ายึดของกลางนั้นสามารถจับกุมสมาชิกคนสำคัญของขบวนการดังกล่าวได้ โดยเขามีอายุแค่ 27 ปีเท่านั้น

สั่งปิดสองเว็บเทรดคริปโต

การจับกุมชายอายุ 27 ปีในเมืองเมลเบิร์น ตำบล Bulleen ทำให้ต้องปิดตัวเว็บเทรดเหรียญคริปโตทั้งหมดสองแห่ง โดยดอกเตอร์ Nathan Newman หรือหัวหน้าฝ่ายของหน่วยงานด้านกฎหมาย Austrac เผยว่าทั้งสองเว็บนี้จะไม่สามารถเปิดให้บริการได้ จนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบ

นาย Newman กล่าวว่า “การตัดสินใจของเราในการริบใบลงทะเบียนเปิดให้ใบอนุญาตของทั้งสองกิจการนี้ หมายความว่าพวกเขาจะไม่สามารถเปิดให้บริการอย่างถูกกฎหมายได้ต่อไป”

จับกุมข้อหาค้าขายยาเสพย์ติด

จำเลยผู้ถูกจับกุมนั้นได้ถูกตั้งข้อหานำเข้า, และยักยอกสารเสพย์ติดขนาดประมาณ 30 กิโลกรัม ซึ่งประกอบไปด้วย MDMA, โคเคน, เมทแอมเฟตามีน, และเคตามีน โดยทางตำรวจเชื่อว่าจำเลยผู้นี้เป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงองค์กรอาชญากรลับใต้ดิน ที่ใช้เว็บบน dark net เพื่อค้าขายยาเสพย์ติดโดยใช้ Bitcoin

ภายหลังจากคำสั่งตัดสินของศาลนั้น ทางตำรวจสามารถยึดของกลางและทรัพย์สินไว้ได้ โดยมีมูลค่ามากกว่า 2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 44.7 ล้านบาท ซึ่งในนั้นประกอบไปด้วยอสังหารริมทรัพย์จำนวน 2-3 แห่ง, บัญชีธนาคาร, เงินสด, cryptocurrency, รถเก๋ง และรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งภาพจากวีดีโอในการจับกุมเผยให้เห็นการยึดรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ BMW รุ่น S1000RR ได้

ภายหลังจากนั้นทางตำรวจได้ทำการขยายผลเพื่อสืบสวนสอบสวน จนสามารถโยงไปถึงคดีการเข้ายึดสารเสพย์ติดจำนวนกว่า 33 กิโลกรัมเมื่อช่วงปี 2017 ที่ผ่านมาได้อีกด้วย

นาย Paul Hopkins นักสืบจากทางฝั่งตำรวจออสเตรเลียกล่าวว่า “การสืบสวนสอบสวนแบบนี้มันเป็นอะไรที่ซับซ้อนโดยเนื้อแท้ และผลการดำเนินงานของทีมสืบสวนเป็นข้อพิสูจน์ถึงการทำงานที่ดีของตำรวจและความร่วมมือกันกับหน่วยงานที่แข็งแกร่งอื่น ๆ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น