<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตามคาด: ก.ล.ต. สหรัฐฯ ดีดคำขอเปิดกองทุน Bitcoin ETF ของ Wilshire Phoenix และ NYSE Arca ปลิว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก Bloomberg เผยสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ปฏิเสธไม่อนุมัติคำของกองทุน Bitcoin ETF ของ Wilshire Phoenix และ NYSE Arca แล้ว

รายงานล่าสุดออกเผยว่าคำขออนุมัติกองทุน Bitcoin ETF ที่เหลือพิจารณาเจ้าสุดท้ายซึ่งก็คือคำขอของ Wilshire Phoenix และ NYSE Arca นั้นถูกปฏิเสธอีกครั้งซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไรเพราะทางสำนักงาน ก.ล.ต. เองก็ยังมีท่าทีที่ยังไม่เชื่อมั่นในตัวกองทุน Bitcoin ETF นี้เท่าใดหลังจากที่ทาง ก.ล.ต. ได้ปฏิเสธคำขอดังกล่าวมาหลายต่อหลายเจ้า

สำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ไม่เคยที่จะอนุมัติคำขอ Bitcoin ETF เลยโดยให้เห็นผลว่ากลัวจะมีการปั่นตลาดเกิดขึ้น ในกรณีของ Wilshire Phoenix ก็เช่นกัน ทางสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ก็ได้ออกมาให้เห็นผลว่าบริษัทไม่ได้แสดงหลักฐานให้ปรากฏว่าจะไม่มีการควบคุมหรือบงการตลาดเกิดขึ้น

“ทางคณะกรรมการเห็นว่า NYSE Arca ยังไม่ได้แสดงหลักฐานให้ปรากฏใดๆ ว่าตลาด Bitcoin จะไม่มีการควบคุมตลาดเกิดขึ้น” 

ด้านของตัวแทน Wilshire ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นอะไรในประเด็นนี้ 

คุณ Hester Peirce หนึ่งในคณะกรรมการก็ออกมาชี้ว่าที่คณะกรรมการออกมาปฏิเสธไม่อนุมัติคำขอ Bitcoin ETF ทำให้เธอสรุปว่า ก.ล.ต. เองไม่ได้อยากที่จะอนุมัติผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับตลาด Bitcoin แต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ของ Bloomberg ก็มองว่าตัวเขาเองไม่ได้คาดหวังกับคำขอของ Wilshire เพราะคำขอกองทุน Bitcoin ETF ของเจ้าอื่นๆ ก็ถูกปัดตกตลอด มันคงไม่สมเหตุสมผลถ้าของ Wilshire กลับได้รับการอนุมัติ

ในส่วนขอความคิดเห็นของสังคมก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการปฏิเสธไม่อนุมัติกองทุนและยังคงเชื่อว่ามันควรมีกองทุน ETF ของ Bitcoin แต่ก็เข้าใจข้อกังวลของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ในประเด็นเรื่องของการควบคุมตลาดด้วยเช่นกัน 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น