<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดเหรียญ Compound แซงหน้า MakerDAO ขึ้นแท่นอันดับ 1 บนโปรโตคอลของ DeFi แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้นามว่า Compound ได้มีมูลค่าตลาดที่แซงหน้าของ MakerDAO ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยล่าสุดนั้นได้มีการล็อคจำนวนเหรียญดังกล่าวใน DeFi ที่มีมูลค่าสูงถึง 533 ล้านดอลลาร์

เหรียญราชาแห่ง DeFi ตัวใหม่

เป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการสร้างโปรโตคอล DeFi ขึ้นมา โดยในตอนนี้มูลค่าตลาดของ MakerDAO มันไม่ได้เป็นเบอร์หนึ่งอีกต่อไปแล้ว โดยมันถูกแซงหน้าโดยเหรียญตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Compound โดยมีมูลค่าในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ที่ 533 ล้านดอลลาร์ สูงกว่าของเหรียญราชาตัวเก่าที่อยู่เพียงแค่ 482 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

การเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดเหรียญดังกล่าวนั้นถือเป็นบททดสอบของโมเดลการจ่ายเงินเพื่อแรงจูงใจในระบบ ecosystem ของเหรียญคริปโต โดย platform ดังกล่าวนั้นเป็นแพลตฟอร์มที่ให้กู้ยืมที่กำลังได้รับความนิยมในชุมชนคริปโตอย่างมาก โดยในตอนนี้การคืนเหรียญที่กู้ยืมมาได้แซงหน้าของเหรียญที่ถูกกู้ไปแล้ว ส่งผลทำให้ราคาของเหรียญ COMP งั้นพรุ่งสูงขึ้นกว่า 10 เท่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

ทว่าผู้เชี่ยวชาญนั้นมองว่านี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เนื่องจากว่า Compound ไม่เพียงแต่ทำให้ผู้ปล่อยกู้ได้รับผลตอบแทนเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้กู้ยืมได้รับอัตราค้ำประกันที่ต่ำกว่าอีกด้วย 

ทว่าอย่างไรก็ตามพวกเขามองว่าสาเหตุการเพิ่มขึ้นของราคานั้นไม่ได้มาจากปัจจัยพื้นฐานของ Compound 

เมื่อมีผู้ใช้งานทำการปล่อยกู้หรือกู้ยืมเงินจาก Compound พวกเขาก็จะได้รับเหรียญ COMP โดยนั่นเป็นส่วนหนึ่งของการขุด ดังนั้นทั้งผู้ให้กู้และผู้กู้ก็จะได้รับเหรียญ COMP พร้อมๆกัน 

หากเหรียญ COMP ไม่ได้ถูกเปิดตัวขึ้นนั้นเรทบน Compound ก็จะยังคงเป็นเหมือนเดิม หรืออาจจะต่ำกว่าของคู่แข่งอย่าง Aave อีกด้วย โดยการมาของเหรียญ COMP ทำให้ผู้ปล่อยกู้นั้นได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้น และรวมถึงผู้กู้ด้วยเช่นกัน ซึ่งถือเป็นสถานการณ์แบบ win win ทั้งสองฝ่ายที่ทำให้ไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้

ถ้าว่าอย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญมองว่าผลตอบแทนดังกล่าวนั้นอาจจะอยู่ได้ไม่นานนักถ้าหากมีเหรียญใหม่ที่เสนอผลตอบแทนที่ดีกว่าขึ้นมาในอนาคต แต่ถ้าหากว่าราคาของเหรียญ COMP ยังคงสามารถรักษาระดับดังกล่าวไว้ได้ก็จะทำให้มันสามารถคงบัลลังก์ไว้ได้เช่นกัน