<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลจากตลาด Ethereum Options เผยราคาอาจพุ่งไปแตะ 500 ดอลลาร์ในเร็วๆนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อัตราการเปิด open interest บนตลาด Ethereum Futures ดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 250% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาโดยราคานั้นได้พุ่งไปแตะ 1.7 พันล้านดอลลาร์ โดยการเพิ่มขึ้นดังกล่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่ราคาของเหรียญ ETH ได้วิ่งทะลุผ่านแนวต้านที่ 400 ดอลลาร์เป็นจุดสูงสุดในรอบ 2 ปีมาแล้ว

อย่างไรก็ตามตลาดนั้นไม่มีความแน่นอนเนื่องจากว่าสัญญาบนตลาด Futures มักจะถูกใช้เพื่อเป็นตัวป้องกันความเสี่ยง และสิ่งนั้นเองอาจส่งผลทำให้ราคาของเหรียญ eth พุ่งแตะ 500 ดอลลาร์

ดังนั้นข้อมูลที่ดูมีความน่าเชื่อถือจึงเป็นข้อมูลพื้นฐานในตลาดที่เป็นการเปรียบเทียบกันระหว่างสัญญาตลาดฟิวเจอร์กลับตลาด spot 

อีกหนึ่งสัญญาณด้านบวกก็คือค่าพรีเมี่ยมที่บ่งบอกว่าตลาดนั้นมีสุขภาพที่ดี โดยมันเคยให้เห็นถึงการที่ผู้ขายกำลังเรียกร้องเงินมาขึ้นในการเลื่อนการทำ trade settlement

ปัจจุบันสัญญาฟิวเจอร์สของตลาดแบบ 1 เดือนกำลังถูกซื้อขายกันโดยมีค่าพรีเมี่ยมที่สูงถึง 20 เปอร์เซ็นต์ซึ่งนั่นหมายความว่าราคาบนตลาด spot อาจมีแนวโน้มวิ่งไปหาจุดของราคาบนตลาดฟิวเจอร์ก็เป็นได้

อัตรา Put-Call ดูเป็นปกติ

นักวิเคราะห์และนักเตะมืออาชีพมักจะโฟกัสไปที่ตลาด option ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดที่ถูกนำมาใช้วิเคราะห์ตลาดขาขึ้นและขาลงมากที่สุด โดยนั้นก็คืออัตราการเปิด put, call และ skew

อัตราการเปิด put/call จะถือเป็นการเปรียบเทียบการเปิด open interest ของ put options ต่อ call options โดย call มักจะถูกใช้เป็นกลยุทธ์สำหรับขาขึ้น ส่วน put ก็คือตรงกันข้าม

แม้ว่าจะมีสัญญาณที่บ่งบอกถึงขาขึ้นในตลาดฟิวเจอร์ก็ตามแต่ว่าอัตรา put/call ยังคงอยู่ในระดับที่ปกติไม่ได้มีอะไรหวือหวามากนัก

ซึ่งมันมีความแตกต่างจากของเมื่อ 3 เดือนที่แล้วที่อัตราของการเปิด put มีน้อยกว่า call ถึง 20 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

Skew ดูไม่สู้ดีนัก

นอกจากนี้ยังมีตัวชี้วัดอีก 1 ตัวที่ชื่อว่า skew ที่สามารถถูกนำไปใช้ชีวตอารมณ์ของตลาดได้แบบเรียลไทม์โดยมันเป็นตัวที่สามารถวัดอารมณ์โลกและกลัวของผู้คนได้เป็นอย่างดี

ตัวชี้วัดที่ชื่อว่า Skew จะเปลี่ยนเป็นติดลบเมื่อ call options มีต้นทุนที่มากกว่า puts และตัวชี้วัดดังกล่าวนั้นจะวิ่งขึ้นไปอยู่ที่ระดับ – 20% ไปถึง + 20% และมันช่วยสะท้อนสภาพของตลาดโดยไม่สนระยะและวันเวลาเลย

กราฟด้านบนเคยให้เห็นถึงนักเทรดมืออาชีพที่มองตลาดกลายเป็นขาลงค่อนข้างน้อยกว่าเดิมหลังจากที่ราคาของเหรียญ Ether ได้พุ่งทะลุ 400 ดอลลาร์ไปแล้วเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา

แม้ว่าตัวชี้วัด Skew จะยังอยู่ในโซนของขาขึ้นอยู่ แต่มันก็วิ่งกลับมาในระดับเดียวกับของเมื่อเดือนที่แล้วที่เป็นตอนที่ราคาของเหรียญ Ether ถูกเทรดแบบ sideway ที่ราคาใกล้เคียง 240 ดอลลาร์

option ของเดือนกันยายนดูเป็นขาขึ้น

ด้วยการที่นักเทรดมีเวลาประมาณ 40 วันก่อนที่สัญญาออปชั่นของวันที่ 25 กันยายนจะหมดอายุลง ตลาดนั้นน่าจะเผยให้เห็นภาพที่ชัดเจนแล้วว่ามันจะเป็นขาขึ้นหรือขาลง

หากเรานำเอา open interest ของ strike แต่ละตัวไปคูณกับ fair price ของตลาด จะค้นพบว่ามันสามารถสร้าง position ในแบบดังกล่าวได้ในตอนนี้

ปัจจุบันมีคอรัปชั่นที่ถูกเปิดไว้อยู่ประมาณ 93.3 หมื่นสัญญา ที่ระดับราคาตั้งแต่ 340 ดอลลาร์ไปถึง 880 ดอลลาร์ สำหรับสัญญาที่จะหมดอายุลงในเดือนกันยายนโดยมีโอกาส strike ที่ราคาต่ำลง

ปัจจุบันสัญญาเหล่านี้มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 4.4 ล้านดอลลาร์แม้ว่า open interest จะเพิ่มมูลค่ามันไปถึง 40.1 ล้านดอลลาร์แล้วก็ตาม

ตัวแปรเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะบ่งบอกว่าราคาอาจจะพุ่งไปที่ 500 ดอลลาร์ได้ภายในระยะเวลา 40 วัน

แต่อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ควรที่จะชะล่าใจและจะต้องดูกันต่อไป