<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ BTCChina เรียกร้องให้มีการทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้นำของบริษัท BTCChina นามว่านาย Bobby Lee ผู้ที่เคยประกาศไปแล้วเมื่อปีนี้ว่ามันอาจจะใช้เวลาอีกประมาณ​ 2-3 ปีก่อนที่ประเทศจีนจะทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย โดยเมื่อไม่นานมานี้เขาได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC เกี่ยวกับสถานะของ cryptocurrency ในประเทศจีน

อ้างอิงจากนาย Bobby Lee นั้น เหรียญ cryptocurrency ควรที่จะถูกทำให้ถูกกฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ราคาผันผวนแบบที่เราได้เห็นเมื่อไม่นานมานี้ที่ราคาของ Ethereum ร่วงลงไปเหลือ 10 เซ็นต์บนเว็บ GDAX ของ Coinbase เนื่องจากมีคนแย่งกันเทขาย

เมื่อไม่นานมานี้ มูลค่าตลาดรวมของเหรียญคริปโตร่วงลงมาต่ำกว่า 80 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากเหรียญอันดับต้นๆอย่างเช่น Ethereum ที่สูญเสียมูลค่าไปถึง 50% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันเหลืออยู่ต่ำกว่า 20 พันล้านดอลลาร์แล้ว อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

เมื่อมีผู้ใช้งานเหรียญคริปโตอีกหลายๆคนเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน การผันผวนของราคาก็เพิ่มมากขึ้น โดยอ้างอิงจากนาย Bobby Lee นั้น เขากล่าวว่าถ้าหากเหรียญ cryptocurrency ถูกทำให้ถูกกฎหมายแล้วนั้น ราคาของมันจะไม่หวือหวาขนาดนี้

“ผมคิดว่ากฎหมายจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้เจ้าเทคโนโลยีนี้ มิเช่นนั้น ราคามันจะทำให้ผู้ใช้งานหน้าใหม่กลัว”

โดยเขายังได้กล่าวเพิ่มด้วยว่าความท้าทายที่ทางผู้ออกกกฎหมายและรัฐบาลต้องเจอนั้นคือขั้นตอนการร่างกฎหมาย เนื่องจากว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่มาก ดังนั้นพวกเขาจึงต้องศึกษามันให้รอบคอบ

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานข่าวว่าทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนหรือ PBoC นั้นเพิ่งจะเปิดศูนย์การค้นคว้าวิจัย Cryptocurrencyและย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทาง PBoC ยังได้จัดตั้งคณะกรรมการ FinTech เพื่อ ‘ส่งเสริมการวิจัย, การทำงาน, การวางแผน และการร่วมมือ’ ทางด้านเทคโนโลยีทางการเงิน

การผลักดันให้มีกฎหมายของ PBoC

ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนเชื่อว่าเว็บเทรด Bitcoin ในประเทศไม่สามารถเดินหน้าได้หากไม่มีกฎหมายมารองรับ ดังนั้นถวกเขาจึงได้ออกมาเพื่อสร้างกฎหมายมาควบคุมเว็บเทรดเหรียญคริปโต โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น ทาง PBoC ได้เข้าตรวจค้นเว็บเทรดบิ๊ก 3 อย่าง Huobi, BTCC และ OkCoin

สาเหตุที่ทางรัฐบาลจีนต้องเข้ามาควบคุมตลาดดังกล่าวนั้น ดูเหมือนเป็นเพราะทางรัฐบาลเชื่อว่าพวกเว็บเทรดเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เงินไหลออกนอกประเทศ โดยเฉพาะ Bitcoin หลายๆคนเชื่อว่าทางรัฐบาลจีนต้องการจะกำจัด Bitcoin ให้หมดไป แต่นาย Bobby Lee มีความเห็นต่าง โดยเขากล่าวว่า


“มันไม่ได้เป็นการกำจัด ถ้าลองดูดีๆแล้วทางธนาคารกลาง ก่อนหน้านี้พวกเขาไม่รู้รายละเอียดว่า Bitcoin มันทำอะไรได้บ้าง และ Bitcoin มันถูกแลกเปลี่ยนซื้อขายอย่างไร”

โดยอ้างอิงจากนาย Bobby Lee นั้น ปัญหาหลักๆคือการที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ประกอบกับการที่มีเงินรั่วไหลออกจากประเทศจีน ผสมกับการที่อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินหยวนอ่อนตัวลงต่อดอลลาร์ โดยในตอนที่ทาง PBoC ออกมาประกาศให้ เว็บเทรด Bitcoin ในจีนหยุดให้บริการถอนนั้น ทำให้ราคาของมันตกลงอย่างรุนแรง รวมถึงผู้ให้บริการขายเครื่องขุด Bitcoin อย่าง HaoBTC ต้องปิดตัวลง

โดยก่อนหน้านี้ทางเว็บเทรดอย่าง BTCC, OkCoin และ Huobi ต้องปิดให้บริการถอนเพื่อปรับปรุงโครงสร้างของธุรกิจให้เป็นไปตามกฎหมายผู้บริโภค และกฎหมายป้องกันการฟอกเงิน โดยหลังจากนั้นพวกเขาก็เปิดให้บริการถอนอีกที

นาย Bobby Lee ยังกล่าวด้วยว่าทางธนาคารควรที่จะต้องหันหน้าเข้าหา Bitcoin แลเหรียญ​คริปโตอื่นๆ เนื่องจากมันเริ่มเป็นที่นิยมในประเทศจีนมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงในอีกหลายๆประเทศ

“มันถือเป็นของใหม่ที่ธนาคารกลางในอีกหลายๆประเทศควรจะหันมาให้ความสนใจมัน และหาวิธีออกกฎหมายมาควบคุมตามความเหมาะสม”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น