<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เงินสกุลดิจิตอลไม่ใช่ของจริง” กล่าวโดยผู้ก่อตั้ง Oaktree Capital Management

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนพันล้านและผู้ก่อตั้งบริษัท Oaktree Capital Management ได้เคลมว่าสกุลเงินดิจิตอลอย่าง Bitcoin นั้น “ไม่ใช่ของจริง”

โดยในโน๊ต 22 หน้าที่นาย Howards Mark เขียนถึงลูกค้าของเขานั้น ได้มีการพาดพิงถึงตลาดเหรียญดิจิตอลและ ‘นวัตกรรมการลงทุน’ อย่างเช่น Bitcoin และ Ethereum อย่างไรก็ตาม อ้างอิงจากจากนาย Mark นั้น สกุลเงินดิจิตอลมันไม่ใช่ของจริง ซึ่งเขาได้ทำการกล่าวถึงเรื่องนี้ทั้งหมดสามครั้งในโน๊ตของเขาเลยทีเดียว

โดยเขาเขียนว่า

“ผมเดาว่าเจ้าเหรียญเหล่านี้น่าจะผุดขึ้นมาจากแนวคิดด้านความปลอดภัยทางการเงินซึ่งรวมถึงสกุลเงินระดับชาติที่เพิ่งจะเกิดปัญหาไปก่อนหน้านี้ ซึ่งดูเหมือนเด็กๆหรือคนหนุ่มสาวสมัยนี้จะชอบอะไรที่เป็นแบบเสมือนจริง (virtual) แต่พวกเขาควรจะจำไว้ว่ามันไม่ใช่ของจริง”

ในรายงานแบบละเอียดของเขาที่มีการอ้างอิงถึงรายงานจากแหล่งที่มาหลายๆแห่ง เขาได้กล่าวว่าผู้คนลงทุนใน Bitcoin และ Ethereum เพื่อใช้มันในการจ่ายซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน หรือไม่ก็แรงขุดบนเว็บ cloudmining หรือไม่ก็พวกเขาอาจจะไม่อยากจะตกกระแส “ต้องรีบซื้อเดี๋ยวตกรถ” แต่เขาก็ต่อท้ายว่า “มันไม่ใช่ของจริง”

นาย Howards ยังได้กล่าวว่าผู้คนที่เขาพบหรือคุยด้วยนั้น ยังไม่มีใครทำให้เขาเข้าใจได้เกี่ยวกับแนวคิดของคนพวกนั้นเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลได้เลยสักคน

“คุณสามารถใช้สกุลเงินในจินตนาการอย่าง ether เพื่อซื้อสกุลเงินในจินตนาการอื่นๆ หรือเพื่อลงทุนในบริษัทใหม่ๆที่จะสร้างสกุลเงินใหม่อื่นๆ”

กระนั้น เขาได้ยอมรับว่าในขณะที่ตลาดเหรียญดิจิตอลนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นแบบนี้ไปอีกสักพักใหญ่ๆเพราะว่ามีผู้สนับสนุนมันเข้ามาเรื่อยๆ แต่เขาก็ยังตั้งคำถามว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับราคาของ Bitcoin ถ้าหากว่าผู้คนนั้นอยู่ๆก็ตัดสินใจเปลี่ยนไปถือเงินดอลลาร์หรือทองคำแทน

ธนาคารแห่งอเมริกาออกมาเตือนอย่ามอง Bitcoin ในแง่ดีเกินไป

โน๊ตของนาย Howards ได้ถูกปล่อยออกมาก่อนที่ทาง Bank of America หรือธนาคารแห่งอเมริกาจะออกมาเตือนว่าเหรียญคริปโตนั้นมีความเสี่ยง และได้ขอให้นักลงทุนอย่ามองมันในแง่ดีเกินไป

นาย Francisco Blanch หรือหัวหน้าฝ่ายการซื้อขายสินค้าทั่วโลกและแผนกวิจัยตราสารอนุพันธ์ของธนาคารแห่งอเมริกาได้กล่าวว่าการที่ Bitcoin จะประสบความสำเร็จได้นั้น มันจะต้องเป็นสินทรัพย์ที่สามารถถูกใช้ค้ำประกันได้เสียก่อน เขายังกล่าวด้วยว่าสกุลเงินดิจิตอลนั้นจะต้องถูกมองว่าปลอดภัยก่อนที่มันจะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นทรัพย์สินที่มีค่าในตัวเอง

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวสารอยู่นี้ Bitcoin นั้นถูกซื้อขายอยู่ที่ 2,575 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap ซึ่งเพิ่มขึ้น 2% จากเมื่อวานนี้ เมื่อตอนช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ราคาของ Bitcoin มีความผันผวนสูงมากเนื่องจากเริ่มมีความไม่แน่นอนของอนาคตของ Bitcoin เกิดขึ้น หลังจากที่ Bitcoin Cash อยู่ๆก็โผล่ขึ้นมาแบบกระทันหัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น