<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ควรที่จะถูกกฎหมายเพื่อที่ผู้คนทั่วไปจะได้เข้าถึงมันได้ กล่าวโดยธนาคารแห่งอเมริกา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MD ของธนาคารแห่งอเมริกา (Bank of America) นามว่า Francisco Branch คิดว่า Bitcoin ไม่สามารถที่จะเป็นที่นิยมและขยายไปทั่วโลกได้อย่างสำเร็จ ถ้าหากไม่มีกฎหมายมารองรับมันแบบแน่ชัด

เขายังได้กล่าวถึงตัวแปรอื่นๆที่ยังล่ามโซ่ Bitcoin ไว้ไม่ให้ไปไหนไดไกลนั่นก็คือสิ่งของผิดกฎหมาย, การแฮค, และการที่ไม่มีตลาดและร้านค้าที่มากพอมาใช้งานมัน

“กุญแจสำคัญสำหรับ Bitcoin ที่จะให้มันเป็นสกุลเงินทียอมรับได้นั้นก็คือมันจะต้องเป็นสินทรัพย์ที่สามารถถูกใช้ค้ำประกันได้เสียก่อน อย่างไรก็ตาม ปัญหาและอุปสรรคใหญ่ๆที่มันยังมีอยู่ก็คือการหลอกลวง, การแฮค, การขโมย, การเปลี่ยนแปลงกฎโพรโตคอล, การที่ไม่มีร้านค้าเพียงพอมารองรับมัน และข้อสุดท้ายคือการที่มันยังไม่มีกฎหมายมารองรับในหลายๆประเทศ จึงทำให้ประชาชนในประเทศเหล่านั้นไม่ค่อยอยากที่จะหัรเข้าหามัน”

จุดยืนของสถาบันการเงินต่อสกุลเงินดิจิตอล

จุดยืนและแนวคิดของนาย Francisco มีผู้ให้การสนับสนุนใหญ่ๆอย่างเช่น Morgan Stanley อย่างไรก็ตาม มีรัฐบาลของบางประเทศที่เคยพยายามที่จะทำให้เงินดิจิตอลเหล่านี้ถูกกฎหมายเพื่อที่จะควบคุมมัน แต่ก็ล้มเหลว

หนึ่งในสาเหตุหลักๆน่าจะเป็นการที่เหรียญ cryptocurrency นั้นถูกออกแบบขึ้นมาไม่ให้ถูกควบคุมได้ง่ายๆ เนื่องจากเทคโนโลยี Blockchainที่มาหนุนหลังมันอยู่

ซึ่งในขณะนี้ องค์กรรัฐบาลอย่าง SEC จึงต้องหันมาควบคุมผู้ให้บริการเหรียญดิจิตอลแทน ด้วยการออกกฎหมายให้พวกเขามาขึ้นทะเบียน อีกทั้งพวกเขายังมองเหรียญคริปโตเป็นสกุลเงินที่สามารถเก็บภาษีได้ แต่มันก็ไม่อาจเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ

ลองดูรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นเป็นตัวอย่างที่เพิ่งจะยกเลิกภาษีผู้บริโภค 8% Bitcoin

ธนาคาร VS เหรียญ Cryptocurrency

อาจจะเป็นที่เข้าใจได้ว่าธนาคารบางธนาคารอย่างเช่น Bank of America และ Morgan Stanley นั้นมีจุดยืนที่อยู่ตรงข้ามกับสกุลเงินดิจิตอล เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งาน cryptocurrency ที่มากขึ้นจะทำให้ธนาคารสูญเสียผลประโยชน์อย่างมหาศาลในระยะยาว

กระนั้น รายงานล่าสุดก็ยังได้แสดงให้เห็นว่ามีบางธนาคารที่มองว่าถ้าต่อต้านมันไม่ได้ ก็ผนวกตัวเองเข้ากับมันเสียเลย ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร Barcleys ที่กำลังเตรียมออกเหรียญคริปโตเป็นของตัวเองที่คล้ายๆ Bitcoin, ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนที่เปิดสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิตอลและ ธนาคารไทยพาณิชย์ที่อัพเกรดระบบโอนเงิน นำเอาเทคโนโลยี Blockchain ของ Ripple มาใช้เพื่อการโอนเงินระหว่างประเทศ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น