<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เก็บตกงานสัมมนา TH Miner Bitcoin Workshop 2017

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากผ่านวันที่ 1 สิงหาคม ข่าวแย่ๆที่เกิดจากเรื่อง Hard fork ในเรื่อง Segwit2x ก็ดูเหมือนจะมีเรื่องดีๆเกิดขึ้นรวมถึงการที่ราคาของ Bitcoin C(r)ash นั้นตก ทำให้ตลาดเงินดิจิตอลที่ซบเซาอยู่ช่วงนึงได้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งและราคาของ Bitcoin ได้ทำ New high รวมถึงการกลับมาเฟื่องฟูของ ICO อีกครั้งและคาดว่าขาขึ้นของเงินดิจิตอลนี้จะดำเนินไปอีกซักพัก

โดยเมื่อวันอาทิตย์ทีผ่านมา TH Miner ซึ่งผู้นำด้านตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ การขุด Bitcoin และเหรียญ​ cryptocurrency ไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอ GPU, การให้บริการประกอบริกการขุด และเครื่องขุด ASIC ได้มีการจัดงาน THminer Bitcoin workshop 2017

โดยในงานนั้นมีการโชว์เครื่องขุดชนิดๆต่างๆรวมถึงริกสำหรับการ์ดจอรุ่น p106-100 ที่ออกแบบมาสำหรับการขุดโดยเฉพาะ เครื่อง ASIC จาก Avalon สินค้าจาก Asus และ Gview ที่ใช้สำหรับการขุด และยังมีการขายการ์ดจอแยกและริกทั้งชุดอีกด้วย

และในงานยังมีการจับฉลากและกิจกรรมถามตอบคำถามแจกของรางวัลมากมายไม่ว่าจะ PSU การ์ดจอ AMD rysen และรางวัลใหญ่นั้นเป็นริกการ์ดจอทั้งชุดเลยทีเดียว

ซึ่งในส่วนที่น่าสนใจที่สุดคือการบรรยายจากวิทยากรในหลายๆสาขา รวมถึงทีมงานสยามบล็อคเชนก็ไปเข้าร่วมเป็นวิทยากรณ์ในการให้ความรู้อีกด้วย

โดยในช่วงแรกของงานจะเป็นการบรรยายจากทีมงาน Siam Blockchain ในหัวข้อเรื่อง Bitcoin คืออะไร และการทำกำไรจาก Bitcoin ที่เคยบรรยายไปในงานสัมมนาของทางห้าง Pantip และงาน Biostar mining Decode ที่กรุงเทพและเชียงใหม่

ในการบรรยายทางทีมงาน Siam Blockchain จะกล่าวถึงเนื้อหาพื้นฐานสำหรับ Bitcoin และการทำกำไรจาก Bitcoin

โดยในส่วนที่สองจะเป็นการบรรยายจากคุณ สกลกรย์ สระกวี อดีต CEO ของบริษัท Garena ซึงเป็นผู้มีประสบการณ์ในด้านการเทรด Crypto currency ได้มาบรรยายในหัวข้อ “ก็แค่เกม Bitcoin ใครๆก็เล่นได้” ซึ่งเนื้อหาจะเป็นประสบการ์ในการเทรดโดยส่วนตัวของคุณ สกลกรย์ โดยส่วนที่น่าสนใจที่สุดคือข้อมูลการลงทุนที่เกี่ยวกับ ICO

ICO ที่มีคนรู้จักส่วนมากมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า ไม่สำเร็จ

และคุณ สกลกรย์ ยังได้คาดการราคา Bitcoin และ Ethereum อีกด้วยว่าในปีนี้จะมีราคาถึงที่เท่าไหร่

ผมขอให้หวยเลยว่า Bitcoin จะไปถึง 7000 USD ในปีนี้และ Ethereum จะไปถึง 1000 USD ในปีนี้

สามารถดูคลิปย้อนหลังในสองหัวข้อแรกได้ที่นี่

โดยในส่วนที่สามจะเป็นการบรรยายในหัวข้อ GPU mining farm ของคุณ veerachai morprapaipan ซึ่งในเนื้อหาการบรรยายจะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับใครก็ตามที่คิดจะสร้าง Mining farm สำหรับการขุด โดยคุณ Veerachai Morprapaipan จะมาเล่าประสบการณ์ในรูปแบบต่างๆที่เคยพบมา ในเนื้อหาที่น่าสนใจที่สุดนั้นหนีไม่พ้นการจัดการกับความร้อนที่เกิดขึ้นจากการขุด

สำหรับใครที่คิดจะใช้แอร์ในการจัดการความร้อนผมบอกเลยว่าผิด แอร์นั้นถูกออกแบบมาเพื่อการปรับอากาศไม่ใช่ระบายอากาศ ไม่ว่าแอร์นั้นจะมีจำนวน BTU เท่าไหร่ก็ตามผมบอกเลยว่ามันไม่คุ้มค่า

สามารถดูคลิปย้อนหลังได้ที่นี่

โดยในส่วนสุดท้ายจะเป็นการบรรยายคุณเฉินเฉียน ผู้เชี่ยวชาญ Power Supply ในการขุด Bitcoin โดยในเนื้อหาการบรรยายจะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับการคำนวณกำลังไฟที่อุปกรณ์ขุดใช้และลงลึกไปถึงส่วนประกอบต่างๆไม่ว่าจะสาย Sata หรือ Riser ว่าถูกออกแบบมายังไงจะต้องดูยังไงและกินไฟเท่าไหร่

ถ้าอยากรู้ว่าการ์ดของตัวเองจะใช้ Power supply เท่าไหร่ให้เซิช Google พิมพ์ว่า TDP ตามด้วยรุ่นนำเลขที่ได้มาบวกกันแล้วหารด้วย 0.7 ก็จะได้กำลัง Watt  ที่ควรจะใช้

และสุดท้ายคุณ veerachai morprapaipa ได้กล่าวทิ้งท้ายก่อนปิดงานไว้ว่า

การทำ GPU mining สิ่งที่สำคัญคือความรู้ก่อนลงทุน ไม่ใช่เเค่ว่าเห็นราคาดีวิ่งเข้าราคาตกวิ่งหนี คนกลุ่มเดียวไม่สามารถทำให้ Crypto currency เติมโตได้ เรายังต้องการพลังความเข้าใจของคนหมู่มาก

จริงๆแล้วในแวดวงผู้ ขุด Cryptocurrency ในไทยนั้นมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่อยากให้มีคนเข้ามาร่วมวงการ Crytocurrency เพิ่มขึ้นเพราะคิดว่าจะมาแย่งรายได้ของพวกเขาซึ่งจริงๆแล้วกำลงัการขุดในประเทศไทยเทียบกับโลกแล้วนับว่ามีส่วนแบ่งที่น้อยมากอาจจะไม่ถึง 1% หากเราไม่พยายามสร้างความเข้าใจใน Cryptocurrency ให้คนทั่วไปก็เท่ากับว่า Supply ที่ของตลาดเงินดิจิตอลก็จะไม่มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่เป็นผลดีต่อตลาด หากคนมีความเข้าใจในด้าน Crytocurrency  มากขึ้นมันน่าจะทำให้ Supply ของระบบเพิ่มมากขึ้นเกินกว่าที่เราจะต้องมากังวลเรื่องรายได้เราจะถูกแย่งแน่นอน

ทาง Siam Blockchain ก็ต้องขอขอบคุณทาง TH Miner ที่ให้โอกาสแก่นักเขียนของเราไปร่วมเป็นวิทยากรณ์ของงานนี้ งาน THminer Bitcoin workshop 2017 นี้เเสดงให้เห็นถึงความสนใจที่มากขึ้นของวงการ Crytocurrency ซึ่งหวังว่ามันจะเกิดการผลักดันที่ดีในประเทศเราต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น