<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางสิงคโปร์วางแผนออกกฎหมายกำกับการทำธุรกรรมด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งประเทศสิงคโปร์ หรือ Monetary Authority of Singapore (MAS) ผู้มีอำนาจด้านการออกกฎหมายเกี่ยวกับการเงินในประเทศดังกล่าวได้ออกมาประกาศว่ากำลังทำการร่างกฎหมายเกี่ยวกับการทำธุรกรรมด้วยการใช้ Bitcoin

โดยในการตอบคำถามของนาย Tharman Shanmugaratnam หรือประธานของ MAS และรองนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์นั้น เขาได้ออกมาคอนเฟิร์มว่าในขณะที่ทาง MAS กำลังจับตาเฝ้าดูเหรียญ cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin และ Ethereum นั้น เขาไม่มีแผนการที่จะทำให้มันถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตาม กิจกรรมเสริมบางอย่างนั้นจำเป็นที่จะต้องมีร่างกฎหมายมากำกับ

ทาง MAS ยังได้ทำการเผยว่าพวกเขากำลังร่างกฎหมายสำหรับการใช้เหรียญ cryptocurrency ในการใช้จ่ายสินค้า เพื่อที่จะให้แน่ใจว่ามันจะไม่ถูกนำไปใช้ในด้านการฟอกเงินและการส่งเงินให้กับผู้ก่อการร้าย

โดยในการประกาศนั้น นาย Shanmugaratnam ได้ทำการอธิบายว่าในขณะที่ทาง MAS นั้นยังไม่ได้ออกมาร่างกฎหมายสำหรับ ICO โดยเฉพาะ แต่ในอนาคตพวกเขาอาจจะทำถ้าหากมันเป็นเรื่องที่จำเป็น

นาย Shanmugaratnam กล่าวว่า

“สกุลเงินเสมือนจริงสามารถที่จะเป็นได้มากกว่าสิ่งที่ใช้ชำระเงิน และสามารถที่จะมีวิวัฒนาการไปเป็น “เหรียญโทเค็นยุคที่สอง” ของการเป็นสินทรัพย์ให้กับผู้ถือ เหมือนๆกับหุ้นหรือพันธบัตร สิ่งนี้คือกิจกรรมด้านการเงินที่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ MAS”

เขายังกล่าวว่า แม้ว่าเหรียญ cryptocurrency นั้นจะถูกซื้อขายอย่างเป็นที่นิยมในประเทศสหรัฐฯ, ญี่ปุ่น และฮ่องกง แต่โวลลุ่มการซื้อขายในประเทศสิงคโปร์นั้นยังน้อยอยู่ ยิ่งไปกว่านั้น มีเพียงร้านค้าปลีกแค่ 20 แห่งในประเทศสิงคโปร์เท่านั้นที่รับ Bitcoin อ้างอิงจากธนาคารกลาง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทาง MAS ได้ออกมาประกาศว่าเหรียญ ICO นั้นอาจจะตกอยู่ภายใต้กฎหมายสินทรัพย์ ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขายังได้ออกมาประกาศเตือนเกี่ยวกับการหลอกลวงผ่านการระดมทุนดังกล่าวด้วย

และเมื่อเดือนที่ผ่านมา บริษัทผู้ให้บริการด้าน Bitcoin ในประเทศสิงคโปร์ส่วนใหญ่ถูกระงับบัญชีธนาคารโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ทาง MAS ได้ออกมากล่าวในช่วงนั้นว่าการตัดสินใจอายัดบัญชีนั้นถือเป็นกาตัดสินใจของธนาคารพาณิชย์ที่ทางธนาคารกลางไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น