<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทให้บริการเทรดเหรียญ Cryptocurrency ในสิงคโปร์บางแห่งถูกระงับบัญชีธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารในประเทศสิงคโปร์ได้ทำการระงับบัญชีธนาคารของบริษัทในประเทศที่ให้บริการด้านเว็บซื้อขายแลกเปลี่ยน cryptocurrency และระบบช่องทางการชำระเงิน อ้างอิงจากสำนักข่าว Today Online

ที่น่าสนใจคือ ก่อนหน้านี้บริษัทดังกล่าวเคยมีปัญหากับธนาคารที่พวกเขาใช้บริการในประเทศอื่นๆมาแล้ว โดยหัวหน้าของสมาคม Cryptocurrency และ อุตสาหรกรรมบล็อกเชนแห่งสิงคโปร์ (Singapore’s Cryptocurrency and Blockchain Industry Association) หรือ Access ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยจัดการแก้ไข

“จากการวิเคราะห์ของเราแล้ว ดูเหมือนว่ามันจะเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นกับบริษัทด้านฟินเท็ค” กล่าวโดยนาย Anzon Zeall หรือประธานของ Access “หากเป็นกรณีนี้ เราจะต้องร้องเรียนให้รัฐบาลสิงคโปร์เข้ามาแทรกระหว่างกลางและคอยควบคุมเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่านี้สำหรับทุกๆฝ่ายๆ”

นาย Zeall กล่าวว่าเขานั้นได้รับร้องเรียนมาจากบริษัทราวๆ 10 บริษัทที่ประสบปัญหาในด้านความสัมพันธ์ระหว่างธนาคารในประเทศสิงคโปร์ โดยที่ธนาคารนั้นไม่ได้ให้เหตุผลว่าสาเหตุอะไรถึงได้ระงับบัญชี

การระงับบัญชีธนาคารนั้นดูเหมือนจะมีขึ้นในระหว่างที่วงการ cryptocurrency ทั่วโลกนั้นกำลังตกเป็นเป้าสายตาของรัฐบาลในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศจีนที่ก่อนหน้านี้เคยออกมาประกาศแบนการซื้อขาย cryptocurrency ในประเทศ และสั่งปิดเว็บเทรดเหรียญทั้งหมด รวมถึงนาย Jamie Dimon หรือ CEO ของธนาคาร JPMorgan Chase ออกมากล่าวหา Bitcoin ว่าเป็นเรื่องหลอกลวง และจะไล่นักเทรดในบริษัทที่ทำการซื้อขาย Bitcoin ออกด้วย โดยด่าว่าพวกเขานั้น “โง่”

การระงับบัญชีธนาคาร

ทางธนาคารกลางแห่งประเทศสิงคโปร์ (MAS) กล่าวในการประกาศว่าพวกเขาไม่สามารถเข้ามาแทรกแซงการตัดสินใจของธนาคารพาณิชย์ต่างๆได้ “รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการปิดบัญชีธนาคารของเว็บเทรดเหล่านั้นด้วย”

กระนั้น ธนาคารพาณิชย์ต่างๆในประเทศสิงคโปร์จะต้องเป็นผู้ออกมาควบคุมธุรกรรมที่ถูกทำผ่านธนาคาร เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้งานนั้นจะปฏิบัติตามกฎหมายป้องกันการฟอกเงินและต่อต้านผู้ก่อการร้าย

นาย Chia Hock Lai หรือประธานของสมาคมฟินเทคแห่งประเทศสิงคโปร์ หรือสมาคมที่มีสมาชิกมากกว่า Access ได้กล่าวว่าบริษัทในสมาคมของเขานั้นก็ประสบปัญหาถูกระงับบัญชีธนาคารเช่นกัน แม้ว่าเขาจะไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดมากนัก

เว็บ CoinHako หรือหนึ่งในเว็บผู้ให้บริการด้านการเทรดเหรียญ cryptocurrency ในสิงคโปร์นั้นได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารของพวกเขา และถอนเงินดอลลาร์สิงคโปร์ออกมาได้

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“เราเข้าใจว่าธนาคารมีความกังวัลเกี่ยวกับเรื่องปัญหาการฟอกเงินและเรื่องการทำ KYC” กล่าวโดยนาย Yushuo Liu หรือผู้ก่อตั้งร่วมของ CoinHako โดยเขายังกล่าวเสริมอีกว่า

“ถ้าดูในข้อกฎหมายปัจจุบันแล้ว มันไม่รองรับบริษัทของเราเลย”

ก่อนหน้านี้ทาง MAS ในสิงคโปร์เคยออกมาเตือนนักลงทุนในประเทศเกี่ยวกับเรื่องการระดมทุนแบบ Initial Coin Offerings ( ICO) โดยบอกว่าเหรียญที่ถูกสร้างออกมาขายบางตัวนั้น อาจจะต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายสินทรัพย์ (securities) อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น