<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด 10 ตลาดที่ Bitcoin มีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับผู้ที่ยังใหม่กับ Bitcoin คุณอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้มาบ้าง เนื่องจากว่ามันได้เข้าไปอยู่ในข่าวหน้าหนึ่งของหลายๆฉบับมาแล้ว ไม่ว่าจะที่ระดับราคา 9,000ดอลลาร์…ไม่สิ 10,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่านั้นแล้ว? ราคาของมันพุ่งขึ้นไปอย่างรวดเร็วจนตามแทบไม่ทัน และไม่มีใครรู้อนาคตว่าราคาของ Bitcoin จะเป็นอย่างไรต่อไปในอีก 1 วัน, สัปดาห์, หรืออีกหนึ่งปีต่อจากนี้ แต่ในขณะนี้ เรารู้แล้วว่าขนาดของตลาดมันนั้นใหญ่กว่าสิ่งเหล่านี้

ใหญ่ขึ้น, แกร่งขึ้น, ดีขึ้น

หากนับย้อนหลังไปเมื่อ 4 ปีที่แล้วในวันเดียวกันนี้จะเป็นวันที่ Bitcoin มีราคาพุ่งไปแตะ 1,000 ดอลลาร์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่ง milestone นี้ดูเหมือนว่าดูเล็กน้อยไปเลยหากเทียบกับปัจจุบัน อย่างไรก็ตามมูลค่าตลาดของ Bitcoin ได้พุ่งขึ้นมามากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนที่แล้วที่ผ่านมาแค่เดือนเดียว ซึ่ง ณ ตอนนี้มูลค่าตลาดรวมของมันที่ 1.65 แสนล้านดอลลาร์มีขนาดใหญ่กว่าตลาดของบริษัทชื่อดังในหลายๆประเทศแล้ว

ตัวแสดงราคา Bitcoin บนเว็บ Bitcoinity เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2013 เมื่อราคาที่ 1000 ดอลลาร์รู้สึกสูงมากเหมือนขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์

PayPal

ตลาดของ Bitcoin แซงหน้าของ PayPal ไปเมื่อหลายสัปดาห์ที่แล้ว และกำลังอยู่ในช่วงทะยานขึ้นไปเป็นสองเท่าของบริษัทผู้ให้บริการจ่ายเงินดังกล่าว

McDonald’s

บริษัทอาหารฟาสต์ฟูดชั้นนำของโลกสีแดงเหลืองนี้มีมูลค่าตลาดรวมที่ 1.35 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งดูน่าตกใจเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน

เมื่อคุณไม่ได้ซื้อ Bitcoin

IBM

บริษัทยักษ์ใหญ่สีน้ำเงินผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีมูลค่าตลาดรวมที่ 1.4 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะที่ของ Bitcoin มีมูลค่ามากกว่าราวๆ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

Disney

มูลค่าตลาดรวมของ Walt Disney ปัจจุบันอยู่ที่ 1.55 แสนล้านดอลลาร์ ทำไมคุณต้องไปเที่ยวสวนสนุกดิสนีย์ด้วยในเมื่อคุณมีรถไฟเหาะ Bitcoin อยู่แล้ว?

General Electric

คุณอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องราว GE มาแล้ว พวกเขาเคยเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีพนักงานประจำประมาณ 300,000 คนทั่วโลก ในขณะเดียวกัน Bitcoin นั้นไม่มีใครมาทำงานประจำให้กับมันสักคน แต่มันก็มีมูลค่าที่สูงกว่าอีกหลายพันล้านดอลลาร์

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Bill Gates และ Jeff Bezos

นาย Bill Gates มีทรัพย์สินประมาณ 8 หมื่นเจ็ดพันล้านดอลลาร์ แต่นั่นยังไม่รวมหุ้น Microsoft อีก 700 ล้านดอลลาร์ และจำนวนเงินบริจาคที่เขาเคยให้คนอื่นๆไป ซึ่งหากรวมกันเขาจะมีทั้งหมดประมาณ 1.5 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนบุคคลคนที่สองของโลกที่มีสินทรัพย์มากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์รองจาก Bill Gates นั้นก็คือนาย Jeff Bezos หรือ CEO ของ Amazon ซึ่งทรัพย์สินทั้งหมดของเขา ณ ตอนนี้มีมูลค่าของเหรียญ cryptocurrency ทั้งหมดแบบไม่มี Bitcoin และ Bitcoin Cash

จำนวนเงินทั้งหมดในประเทศเดนมาร์ค

นาย Jameson Lopp แห่ง BitGo กล่าวว่า Bitcoin นั้นอยู่ที่อันดีบ 26 ของสกุลเงินทั้งหมดบนโลกนี้ ซึ่งแซงหน้าของประเทศเดนมาร์คและเวเนซุเอล่า ซึ่งลิส M1 index ของเขาแสดงให้เห็นถึงจำนวนเงินทั้งหมดที่มีอยู่ในระบบ (รวมทั้งธนบัตรและเหรียญ) และรวมถึงการฝากในนามของสกุลเงินประเทศนั้นๆด้วย

สกุลเงินในประเทศอื่นๆอีก 135 ประเทศ

ปัจจุบัน Bitcoin มีมูลค่าประมาณ GDP ระหว่างของประเทศคาซัคสถานและกาตาร์ ซึ่งที่กำลังตามมาก็คือโรมาเนีย, กรีซ, สาธารณรัฐเชค และนิว ซีแลนด์

ตลาดหลักทรัพย์ของเกาหลีใต้

ตรงนี้อาจจะดูเหมือนโกงไปหน่อย เนื่องจากว่าถ้าคุณจะเอาชนะตลาด Kosdaq ของเกาหลีใต้ คุณจะต้องรวมเอามูลค่าตลาดรวมของเหรียญ cryptocurrency ทั้งหมดมารวมกัน แต่กระนั้นหากไม่ได้รวมละก็ มูลค่าตลาดรวมของ Bitcoin จะมีมากกว่าของตลาดเกาหลีใต้อยู่ราว 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และนอกจากนี้มันยังมีมากกว่าของบริษัท Visa ราวๆ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ด้วย

และก็ตามที่บอกไป ไม่มีใครรู้ว่าอนาคตของมันจะเป็นอย่างไร ซึ่งยังมีมูลค่าตลาดของหลายๆสิ่งอีกมากบนโลกนี้ที่ Bitcoin อาจจะกำลังคลืบคลานเข้าไปอย่างรวดเร็วเพื่อไปพิชิต

แต่อย่างไรก็ตาม นักลงทุนที่ใช้มูลค่าตลาดเป็นตัวตัดสินใจในการลงทุนก็ควรจะวางแผนเอาตัวรอดไว้ด้วยในกรณีที่หลายๆสิ่งไม่เป็นไปตามที่คาดหมายไว้ ซึ่งหากวันนั้นมาถึงจริงก็คงจะหนีไม่พ้นคำว่า

“ลุกช้าจ่ายรอบวง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น