<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การวิเคราะห์แนวโน้มเผยให้เห็น Cryptocurrency ที่คนรักและเกลียดมากที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับนักลงทุนที่กำลังจะคาดเดาความเคลื่อนไหวของราคาตลาด Cryptocurrency นั้น ยิ่งมีข้อมูลในการวิเคราะห์มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีขึ้นเท่านั้น การวิเคราะห์แนวโน้มและพื้นฐานเหรียญต่าง ๆ คือจุดเริ่มต้น แต่ก็มีสิ่งอื่นรอบ ๆ ตัวซึ่งอาจจะอยู่นอกเหนือจากการค้นหาแบบเดิม ๆ ก็ได้ หนึ่งในนั้นก็คือการวิเคราะห์สังคม ด้วยการตามอ่านความเห็นเกี่ยวกับ Cryptocurrency บนเครือข่ายสาธารณะต่าง ๆ เช่น Twitter โดยการวิเคราะห์จากข้อความใน Twitter นี้สามารถทำให้รู้ได้ว่าเหรียญสกุลไหนที่คนรัก และเหรียญสกุลไหนที่คนเกลียด

การวิเคราะห์จาก Social Network ทำให้เห็นอารมณ์ตลาด (Market sentiment) ได้

บอท Watson’s Reports

Twitter นั้นเต็มไปด้วยบอท ซึ่งบางตัวก็มุ่งร้ายด้วยการใช้บัญชี Twitter ปลอมและเผยแพร่ข่าวปลอมแก่คนอื่น ในขณะที่บอทบางตัวก็มีประโยชน์ เช่น Watson’s Reports ซึ่งเป็นบอทที่คอยให้ข้อมูลอัปเดทแบบรายชั่วโมงเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้คนพูดถึงมากที่สุดบน Twitter เกี่ยวกับเรื่อง Cryptocurrency นอกจากนี้มันยังวิเคราะห์ความรู้สึกของผู้ใช้งานเพื่อที่จะสามารถสรุปได้ว่าเหรียญใดที่มีคนพูดถึงในแง่บวกและแง่ลบมากที่สุด โดยบอทตัวนี้ถูกพัฒนาโดยนักวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งใช้ Twitter นามว่า Crypto Watson

นวลาหนึ่งชั่วโมง Bitcoin นั้นมีการกล่าวถึง 3,000 ครั้ง Waves 1,491 ครั้ง Ethereum 1,407 ครั้ง และ Ripple 1,030 ครั้งตามลำดับ ส่วนที่เหลือก็จะเป็น  Litecoin, NEO, Verge, Tron, Stellar และ Bitcoin Cash โดย Bitcoin จะเป็นผู้นำของทุกเหรียญเสมอ ส่วนเหรียญ Crypto อื่น ๆ จะสลับกันเข้า-ออกใน 10 อันดับแรก ขึ้นอยู่กับข่าวของเหรียญในขณะนั้น ๆ อย่างไรก็ตาม การที่มีคนกล่าวถึงเหรียญคริปโตก็ไม่ได้แปลว่าพวกเขานั้นครอบครอง หรือมีแผนที่จะลงทุนในเหรียญนั้น ๆ ในความเป็นจริงแล้ว เหรียญที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็เป็นเหรียญที่มีคนเกลียดมากที่สุดเช่นกัน

ในงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาในหัวข้อ “ความรู้สึกในตลาด Cryptocurrency สามารถอธิบายราคาของ Bitcoin ได้” โดยผู้เขียนสรุปว่า:

“จากแนวคิดของกฏ Metcalfe นั้น การเปลี่ยนแปลงราคาของ Bitcoin สามารถอธิบายได้อย่างถูกต้องโดยการใช้ปริมาณของอารมณ์ตลาด (Market sentiment) เกี่ยวกับ Bitcoin ซึ่งเป็นด้านบวกบน Social Network โดยมีสมมติฐานว่า ราคาของ Bitcoin มีอิทธิพลให้เกิดความสมดุลของผู้ซื้อและผู้ขายเป็นอย่างมากเนื่องจากได้รับอิทธิพลด้านความรู้สึกในตลาด Cryptocurrency ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าความรู้สึกต่อตลาด Crypto ทำให้เกิดผลกระทบอย่างมากกับราคา”

ถูกเกลียดดีกว่าถูกละเลย

ตามการรายงานของบอท Watson’s Reports กล่าวว่า Bitcoin มีอัตราการถูกกล่าวถึงในแง่ลบมากที่สุดรายชั่วโมงที่ 11.5% ส่วนเหรียญที่ถูกกล่าวถึงในแง่ดีมากสุดก็คือเหรียญ sia ที่ 20.6%, zclassic ที่ 19.5% และ digibyte ที่ 18.7% ตามมาด้วย Ubiq และ Stellar

ในส่วนของการกล่าวถึงในด้านลบ อันดับรองจาก Bitcoin ก็คือ Ethereum ที่ 6.1%, Litecoin ที่ 5.3%, Bitcoin Cash ที่ 4.9% และ Tenx ที่ 4.6% และเนื่องจากบอทมีการอัปเดตการวิเคราะห์ในแต่ละชั่วโมงดังนั้นแนวโน้มเหล่านี้จึงเป็นข้อมูลที่ค่อนข้างเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทุกคนต้องมีการสะสม Bitcoin เพื่อเอาไปเทรด Cryptocurrency ตัวอื่น ๆ การวิเคราะห์เสียงบน Social Network อาจเป็นการชี้ขาดแนวโน้มของราคาตลาด Cryptocurrency ได้แต่ อย่างไรก็ตามนักลงทุนก็จะยังรู้สึกท้อแท้อยู่ดี

เต็มไปด้วยบอท

ฐานข้อมูลสาธารณะอย่าง Twitter นี้ สามารถให้ข้อมูล real-time ได้เป็นจำนวนมากซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการรวบรวมข้อมูลของบอท เช่น มีบอทที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลตอบแทนให้นักลงทุนหากพวกเขาได้ทำการซื้อหรือขายอัตโนมัติตามคำแนะนำจากนักลงทุนบน Twitter หรือ บอทที่จะทวีตเมื่อมีปริมาณการซื้อเหรียญเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน หรือบอทของ Telegram ที่มีนามว่า Crypler ที่จะเตือนเมื่อมีเหรียญใหม่เพิ่มขึ้นบนเว็บเทรด Cryptocurrency และจากการที่มีการใช้งาน AI และบอทมากขึ้น นักลงทุนก็จะใช้เครื่องมือเหล่านี้ผ่านคอมพิวเตอร์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การพึ่งสัญชาตญาณและความกล้าของตัวเองก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับนักลงทุนเนื่องจากสิ่งเหล่านี้นั้นบอทไม่สามารถทำได้อย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น