<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“OneCoin เป็นแชร์ลูกโซ่ชัดเจน ไม่มี Coin อะไรเลย” โดยที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี ก.ล.ต.

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ cryptocurrency เริ่มมีความนิยมมากขึ้นในระดับหนึ่ง ส่งผลทำให้มีนักฉวยโอกาสขึ้นมาหลายกลุ่มและหลายรูปแบบ บางคนก็ฉวยโอกาสรีบซื้อในขณะที่ราคามันยังน้อย เพราะพวกเขาคิดว่าราคาของเหรียญเหล่านั้นจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต บางคนฉวยโอกาสรีบกว้านซื้อการ์ดจอมาตุน เพราะคิดว่าในอนาคตมันจะขาดตลาด แต่ในขณะที่คนบางกลุ่มเลือกที่จะหลอกลวงผู้คนโดยการนำมันมาประยุกต์เขากับแชร์ลูกโซ่ อย่างเช่น OneCoin เป็นต้น อ้างอิงจากที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี ก.ล.ต. แห่งประเทศไทย

ในการให้สัมภาษณ์ของดร.ภูมิ ภูมิรัตน กับรายการโทรทัศน์ของคสช. “เดินหน้าประเทศไทย” ที่หลัก ๆ มีการพูดถึงที่มาและการทำงานของ Bitcoin และตลาด cryptocurrency อื่น ๆ นั้น เขาได้ออกความเห็นในนาทีที่ 6:50 เกี่ยวกับ OneCoin ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่อย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีผู้คนที่โดนหลอกอีกด้วย โดยเขากล่าวว่า

“มีคนมาสร้าง Coin ใหม่นะครับ เมื่อก่อนก็มีเรียกกันว่า OneCoin อย่างเงี้ยเป็นต้นอันเนี้ยเป็นแชร์ลูกโซ่ชัดเจน คือจริง ๆ ไม่มี Coin อะไรเลย ไม่มีการพัฒนาไม่มีตลาดรองรับอะไรทั้งสิ้น แต่ทำหน้าเว็บมาให้เหมือนแล้วก็หลอกคนบอกว่าเนี่ย ถ้าคุณจ่ายตังมานะ แล้วก็ทำเว็บ application มาให้คนล็อกอินเข้าไปดูได้ว่ามีตัง แล้วก็มีเงินโอนเข้าจริง แต่จริง ๆ ไม่มีอะไรเลย ก็มีคนโดนหลอก”

ก่อนหน้านี้ OneCoin ถูกทางการตำรวจในประเทศหลาย ๆ ประเทศเข้าสอบสวนและสบืบสวนบริษัท หรือแม้กระทั่งจับกุม โดยเฉพาะในประเทศบัลแกเรีย, ประเทศฟินแลนด์, ประเทศจีน, ประเทศอิตาลี่ และประเทศอินเดีย นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่ไม่ได้เอ่ยถึง

ที่น่าสนใจคือนักพัฒนา Blockchain มืออาชีพและนักเคลื่อนไหวทาง cryptocurrency รายหนึ่งนามว่า Bjorn Bjercke เคยออกมาเผยเมื่อปีที่แล้วว่า OneCoin นั้นไม่ได้ใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการประมวลผลธุรกรรมแต่อย่างใด แต่ใช้แค่ฐานข้อมูล SQL บนหน้าเว็บธรรมดา โดยในระหว่างนั้นเขาถูกบริษัท OneCoin ทาบทามให้ไปเป็น CTO ของบริษัท แต่เขาก็ปฏิเสธ

ภาพจากรายการเดินหน้าประเทศไทย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น