<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนเรียกค่าปรับผู้เกี่ยวข้องแชร์ลูกโซ่ OneCoin เสียหายกว่า 2 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อัยการในประเทศจีนได้ปรับเงินจากผู้ต้องสงสัยสี่คนว่าจะเกี่ยวข้องกับการแชร์ลูกโซ่ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์

อ้างอิงจากการประกาศโดยศาลสูงสุด เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สำนักงานอัยการเขตในมณฑลหูหนานได้เรียกปรับเงินผู้ต้องสงสัย 4 คนที่เป็นส่วนหนึ่งในขบวนการ “Weika Coin” ซึ่งเป็นชื่อในประเทศจีนของ OneCoin โดยโครงการดังกล่าวได้ถูกหน่วยงานทางกฎหมายจากทั่วโลกสืบสวน, ออกคำเตือนและเรียกเก็บค่าปรับอยู่

รายงานระบุว่า กระบวนทางกฎหมายนั้นได้ดำเนินการไปแล้วตั้งแต่เดือนกันยายนในปี 2017 และได้ดำเนินการไปแล้วสามขั้นตอนซึ่งมีผู้ถูกไต่สวนและเกี่ยวข้องถึง 98 รายที่กล่าวว่า พวกเขาถูกหลอกลวงโดยนักลงทุนที่ชวนเชื่อ ซึ่งมีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อกว่า 20 มณฑลในประเทศจีน และตอนนี้ นักลงทุนที่ไปชวนเชื่อผิด ๆ เหล่านั้นได้ถูกจัดสินให้จำคุกเป็นที่เรียบร้อยโดยมีโทษ 4 ปี หรือถูกปรับที่ประมาณ 10,000 ถึง 5,000,0000 หยวน (ประมาณ 1,565 ถึง 783,000 ดอลลาร์)

อ้างอิงจากอัยการ แชร์ลูกโซ่ดังกล่าวนี้มีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อกว่า 2 ล้านราย ซึ่งคิดมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 15,000 ล้านหยวน หรือ 2,000 ล้านดอลลาร์ และมีจำนวน 1,700 ล้านหยวน หรือ 266 ล้านดอลลาร์ที่ได้รับการกู้คืน

แชร์ลูกโซ่ OneCoin นั้นมีต้นกำเนิดมาจากนาย Ruja Ignatova ซึ่งได้ถูกหน่วยงานตำรวจตรวจสอบและตั้งข้อสงสัยไปแล้วว่าเข้าข่ายหลอกลวงและชวนเชื่อ

OneCoin ในประเทศอื่น

ผู้ที่ทำการโฆษณาให้แชร์ลูกโซ่ดังกล่าวหลายคนในประเทศอิตาลี เสียค่าปรับไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลายล้านยูโร ในขณะที่ทางประเทศอินเดียนั้น ก็ได้เริ่มเคลื่อนไหวดำเนินการจับกุมที่ผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับ OneCoin ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

และล่าสุดนั้น สำนักงานอัยการพิเศษบัลแกเรียก็ได้เข้าร่วมกองกำลังกับยุโรปและอเมริกาเพื่อตรวจสอบแชร์ลูกโซ่ดังกล่าวนี้ด้วยเช่นกัน

ในประเทศไทยเอง ดร. ภูมิ ภูมิรัตน ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีของก.ล.ต. ได้กล่าวในรายการโทรทัศน์ของคสช. เดินหน้าประเทศไทย ว่า “OneCoin คือแชร์ลูกโซ่” ด้วยเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น