<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Stablecoin จะมาช่วยให้นักลงทุนสามารถเทรดคริปโตได้อย่างสบายใจได้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cryptocurrency คืออุตสาหกรรมใหม่ที่ทั้งโลกกำลังให้ความนิยมเป็นจำนวนมาก โดยทุกคนนั้นสามารถที่จะเข้ามาในวงการนี้ได้อย่างง่ายดาย เพราะว่าไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนให้ยุ่งยาก เพียงแค่ต้องทำการ KYC (Know-Your-Customer) เท่านั้นเอง

เว็บเทรดคริปโตก็มีจำนวนมากเช่นกัน เช่นในไทยก็มีเว็บเทรดคริปโตให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นเว็บเทรดน้องใหม่ไฟแรงอย่าง Bitkub หรือที่ต่างคนรู้จักกันมายาวนานอย่าง BX

โดยคู่เทรดในไทยนั้นส่วนใหญ่ก็คือสกุลเงิน Fiat และ Crypto เช่น THB/BTC, THB/ETH  และ Crypto และ Crypto เช่น BTC/ETH และอย่างสุดท้ายก็คือ Stable Coin กับ Crypto เช่น USDT/BTC

บางเว็บเทรดในประเทศไทยอย่าง Satang Pro ก็เพิ่งประกาศว่าได้ลิสต์คู่เทรด USDT กับคริปโตชื่อดังเรียบร้อย แล้ว StableCoin ที่ออกมานั้นมันจะมาช่วยให้นักเทรดคริปโตมีความเชื่อมั่นในตลาดได้หรือไม่

Stable Coin

หากใครยังไม่รู้จัก Stable Coin ว่าคืออะไร Stable Coin ก็คือ Cryptocurrency ประเภทหนึ่งที่จะคงราคาของมันไว้อย่างคงที่ตลอดเวลา ตรงกันข้ามกับคริปโตปกติที่ราคาของมันมีความผันผวนตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่น USDT เป็น Cryptocurrency ที่เคลมว่ามีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 และถูกออกแบบมาเพื่อมีมูลค่า 1 USDT เท่ากับ 1 ดอลลาร์ตลอดเวลา

และถ้าทุกเว็บเทรดคริปโตลิสต์เหรียญ Stable Coin คู่กับคริปโตจะมีผลดีหรือผลเสียหรือไม่สำหรับนักเทรดคริปโตหรือไม่

เก็บมูลค่า?

ล่าสุดเว็บ OKEx และ Huobi ก็ได้ประกาศว่าจะทำการลิสต์เหรียญ Stable Coin จำนวน 4 เหรียญ ซึ่งได้แก่ Paxos Standard (PAX), Gemini Dollar (GUSD), TrueUSD (TUSD) และ USDCoin (USDC) ขึ้นบนเว็บเทรดของพวกเขา

Stable Coin อย่างเช่น Tether สามารถให้มูลค่า 1 USDT กับ 1 USD ได้ นั่นก็หมายความว่าเรามีจำนวน USDT เท่าไรก็จะได้จำนวน USD เท่านั้นตามทฤษฎี โดยจุดประสงค์ของมันก็คือการรักษามูลค่าและรักษาความผันผวนของโลกคริปโตนั่นเอง

แต่เมื่อไม่นานมานี้มูลค่าของ USDT ลดลงต่ำกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ และดันทำให้ราคา Bitcoin พุ่งแรงไปถึง 7,200 ดอลลาร์ โดยปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากนักลงทุนได้เทขาย USDT นั่นเอง

นั่นก็หมายความว่าถ้านักเทรดคริปโตขาย BTC กับคู่เทรด Stable Coin อย่าง Tether ก็อาจไม่ได้มูลค่าตามนั้นเสมอไป เราอาจได้เงินมากกว่าหรือน้อยกว่า โดยอ้างอิงจากตลาดคริปโตนั่นเอง ซึ่งจะแตกต่างกับการเทรดแบบคู่เทรด Fiat กับ Crypto ที่ขายปุ๊ปได้สกุลเงินท้องถิ่นทันที

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนมีบทความเกี่ยว Stablecoin และมีตารางเปรียบเทียบราคา Stablecoin แต่ละเจ้าโดยราคา Stablecoin ที่ตกมากสุดก็คือ USDT อยู่ที่ 0.98 ดอลลาร์และราคามากสุดคือเหรียญ GUSD อยู่ที่ 1.09 ดอลลอร์ ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา

สรุป

Stablecoin ที่มีอยู่ในตอนนี้ อาจไม่สามารถรักษามูลค่า 1 ต่อ 1 ได้เสมอไปเพราะเมื่อตลาดคริปโตมีการเทขายเหรียญ Stablecoin อย่าง Tether ก็ทำให้มูลค่าของมันลดลงอย่างมีนัยสำคัญได้เช่นกัน นักลงทุนต้องคอยติดตามตลาดอย่างใกล้ชิดและในอนาคตอาจมี StableCoin ออกมาเป็นตัวเลือกให้กับนักเทรดอีกมากมายก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น