<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โทเค็นตัวใหม่บน Blockchain ของ Ethereum และมี Bitcoin มาหนุนหลังนั้นเตรียมถูกเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โทเค็นใหม่จะเปิดตัวบน Ethereum Blockchain ในเดือนมกราคมจะถูกหนุนแบบ 1:1 โดยคริปโตเคอร์เรนซีสกุลหลัก

บริษัทสตาร์ทอัพ Kyber Network และ Republic Protocol รวมถึงบริษัท  BitGo เข้ามาร่วมคิดค้น นอกจากนี้แล้วก็ยังมีโปรเจ็ค Ethereum หลายโปรเจ็คที่มีรายงานว่าเป็นโปรเจ็คที่ทำขึ้นเพื่อสนับสนุนโทเค็นดังกล่าวเมื่อปล่อยตัวออกมาแล้ว

เว็บเทรดคริปโตหลายแห่งรวมถึงโปรเจ็คทางการเงินที่ใช้ Blockchain ก็เข้ามาร่วมด้วย เช่น MakerDAO, Dharma, Airswap, Gnosis, IDEX, Radar Relay, Compound, DDEX, Hydro Protocol, Set Protocol และ Prycto

WBCT token หรือ Wrapped Bitcoin มีจุดประสงค์เพื่อเข้ามาแทนที่การใช้งานจาก Bitcoin ในลักษณะที่สามารถทำงานร่วมกับ Ethereum ได้ซึ่งจะเข้ามาช่วย Decentralized Application ที่ใช้งานอยู่บน Blockchain มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

CTO ของ BitGo นาย Benedict Chan บอกว่ามันเป็นการประสานความสามารถทั้งสองอย่างเข้าด้วยกันคือ WBTC Token มันเป็นทั้งความมั่นคงของ Bitcoin และความยืดหยุ่นของ Ethereum

นาย Chan กล่าวกับ CoinDesk ว่า:

“มันมีส่วนคล้ายกับวิธีการสร้างธนบัตรที่ใช้แทนมูลค่าทองคำ แต่ทองคำมันหนักกว่าและใช้เวลาในการเทรดนานกว่า คุณสามารถใช้ธนบัตรแทนการใช้ทองคำได้และได้รับการยอมรับ”

การดูแลรักษาแบบเต็มรูปแบบ

ในกรณีของ WBTC บริษัท BitGo เป็นผู้ดูแลในเรื่องการสำรองเหรียญ Bitcoin เพื่อ back เหรียญ WBTC ที่อยู่บน Ethereum Blockchain

WBTC Token จะแตกต่างจากเหรียญ stablecoins อื่น ๆ ที่สร้างขึ้นเพื่ออิงค่าสกุลเงิน fiat ซึ่งเหรียญ WBTC จะมีการนำเอาอัลกอริทึมแบบ proof-of-reserves แบบเต็ม ๆ มาใช้เพื่อยืนยันธุรกรรมทั้งสอง Blockchain

“สิ่งที่เราต้องทำคือการสร้าง webpage ที่แสดง address ที่มีเหรียญ Bitcoin อยู่ทั้งหมดและผู้คนจะสามารถตรวจสอบได้ว่ามีเหรียญ WBTC อยู่กี่เหรียญโดยดูจาก  Ethereum Blockchain” นาย Chan กล่าว

นอกจากการดูแลรักษา Bitcoin แล้วยังมี “พ่อค้า” ที่เป็นผู้รับผิดชอบในการเผยแพร่และ redeem เหรียญ WBTC ให้กับผู้ใช้ทั้งหมด ปัจจุบันมีการระบุว่าเครือข่าย Kyber Network และ Republic Protocol มีพ่อค้าคอยโอนเหรียญ WBTC เป็น Bitcoin และการโอนเหรียญ Bitcoin เป็นเหรียญ WBTC ในรูปแบบของ Atomic Swaps

Atomic Swaps ช่วยอำนวยความสะดวกในการเทรด Cryptocurrency ข้ามผ่านแพลตฟอร์ม Blockchain ที่แตกต่างกันโดยปราศจากความเสี่ยงที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะไม่ปฏิบัติตามสัญญา ทำให้สามารถมั่นใจได้ว่าการแลกเปลี่ยนเหรียญ WBTC เป็น Bitcoin (หรือ Bitcoin เป็น WBTC) จะทำให้มันถูกหนุนกันไปมาแบบ 1:1 และสามารถตรวจสอบได้

การดำเนินการ

ความคิดริเริ่มของบริษัท BitGo, Kyber Network และ Republic Protocol คือความพยายามที่ขับเคลื่อนโดยชุมชนเพื่อที่จะขยายการให้บริการผู้ใช้เหรียญ WBTC ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อ onboard ผู้ดูแลและพ่อค้าหลายคนในระยะยาว

ท้ายที่สุด คุณ Loi Luu CEO ของบริษัท Kyber Network เน้นย้ำว่าการสร้างเหรียญ WBTC ที่จะปล่อยตัวออกมาในเดือนมกราคมปีหน้านั้น องค์กรอิสระที่ Decentralized (DAO) จะคอยตรวจสอบดูแลการดำเนินการของโปรเจ็คนี้ด้วย

คุณ Luu อธิบายกับทาง Coindesk ว่า:

“หนึ่งในเหตุผลหลักที่โปรเจ็คนี้ได้รับการสนับสนุนจากทางเราเพราะว่า DAO จะเข้ามาตรวจสอบดูแลโปรเจ็คทั้งหมดรวมถึงการอัพเกรดใหญ่ ๆ การเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากขึ้น และเพิ่มพ่อค้ารวมถึงเพิ่มการดูแลรักษาทรัพย์สินมากขึ้นด้วย”

ปัจจุบันยังไม่ทราบถึงรายชื่อบริษัทของ DAO รวมทั้งข้อกำหนดเกี่ยวกับวิธีที่สมาชิกของ DAO จะเสนอและออกเสียงลงคะแนนในการปรับปรุงโทเค็น WBTC ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการเผยแพร่ใน code-sharing platform ของ GitHub ในภายหลัง คุณ Luu ยืนยันว่าการมีผู้นำที่มีความ Decentralized จะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการที่เหรียญ WBTC จะประสบความสำเร็จ

“ผมคิดว่ามันจะประสบความสำเร็จไม่ได้เลยหากปราศจากความร่วมมือของบริษัท Bitgo หรือ Kyber Network และ Republic Protocol” คุณ Luu กล่าว

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น