<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สามบริษัทด้าน Blockchain ในไทยติดอันดับท็อป 10 สตาร์ทอัพที่มีมูลค่าการระดมทุนมากที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจากสมาคมฟินเท็คแห่งประเทศไทยเผยให้เห็นถึงลิสต์รายชื่อของบริษัททั้งหมด 10 บริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าการระดมทุนมากที่สุดในประเทศไทย โดยสามในนั้นเป็นบริษัทด้าน blockchain และ cryptocurrency

Omise

โดยบริษัทแรกนั้นก็คือสตาร์ทอัพลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญคริปโตอันดับที่ 29 ของโลกในขณะนี้อย่างOmiseGOนามว่า Omise ที่ได้ถูกจัดให้อยู่ในอันดับหนึ่งของลิสต์บริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าการระดมทุนมากที่สุดในประเทศไทย โดยจำนวนมูลค่าของการระดมทุนทั้งหมดนั้นอยู่ที่ 45 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.4 พันล้านบาท

บริษัทสตาร์ทอัพดังกล่าวเป็นผู้ให้บริการทางด้านแพลทฟอร์มการจ่ายเงินชื่อดังที่ถูกร่วมก่อตั้งระหว่างคนไทยกับคนญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้เข้าซื้อแพลทฟอร์ม payment gateway ชื่อดังอย่างเพย์สบาย ไปแล้ว

ส่วนหนึ่งของจำนวนมูลค่า 45 ล้านดอลลาร์ ซึ่งก็คือ 25 ล้านดอลลาร์นั้นถูกระดมทุนผ่าน Initial Coin Offerings ( ICO) เมื่อช่วงปี 2017 ที่ผ่านมา โดยเหรียญที่พวกเขาขายในขณะนั้นก็คือ OmiseGo (OMG) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงกลางถึงปลายปีดังกล่าว โดยขณะนั้นมันมีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 28 ดอลลาร์ในตลาดโลก หรือประมาณ 996 บาทในตลาดไทย ที่น่าสนใจคือราคาเปิดตัวของเหรียญ OMG อยู่ที่ต่ำกว่า 1 ดอลลาร์เท่านั้น และเหรียญก็เคยติดอันดับ Top 10 บนเว็บ Coinmarketcap อีกด้วย

ปัจจุบันราคาของเหรียญ OMG ได้ร่วงลงมาตามเหรียญอื่น ๆ ในตลาดคริปโต โดยอยู่ที่ 1.32 ดอลลาร์เท่านั้น ทว่า Omise ก็ยังคงอยู่ และพัฒนาระบบใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ และหนึ่งในนั้นก็คือ Plasma นั่นเอง

นอกจากนนี้แล้ว Omise ยังเคยได้รับรางวัลสตาร์ทอัพดิจิทัลแห่งปี 2017 จากนายกรัฐมนตรีของไทยอีกด้วย

Bitkub

บริษัทสตาร์ทอัพที่สองก็คือ ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตในไทยที่เพิ่งจะได้ใบอนุญาตประกอบกิจการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจาก ก.ล.ต. ไปเมื่อไม่นานมานี้นามว่า Bitkub

โดยทางสมาคมฟินเท็คนั้นได้จัดให้พวกเขาอยู่ที่อันดับ 8 เนื่องจากระดมทุนไปได้ถึง 67 ล้านบาท ซึ่ง Bitkub นั้นถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมาด้วยผู้ก่อตั้งชาวไทยทั้งหมดสามคน

โดย CEO ของ Bitkub นั้นเป็นอดีตผู้ก่อตั้งเว็บโบรคเกอร์แลกเปลี่ยน Bitcoin ชื่อดังนาม Coins.co.th ซึ่งก็คือนาย จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภานั่นเอง

ปัจจุบันเว็บ Bitkub มีโวลลุ่มการซื้อขายรายวันของเหรียญ Bitcoin มากกว่า 10 ล้านบาท, และเหรียญ ETH ที่มากกว่า 18 ล้านบาท ซึ่งยังตามหลังเว็บ Bx อยู่

Money Table

เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ให้บริการทางด้านแพลทฟอร์มที่ต้องการลดความซับซ้อนของพนักงานบริษัทด้วยเทคโนโลยี blockchain รวมถึงเครือข่ายการเก็บข้อมูลแบบ decentralized

บริษัทสตาร์ทอัพดังกล่าวนั้นถูกจัดอันดับอยู่ที่ 9 โดยระดมทุนไปได้ถึง 1.5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 46.9 ล้านบาท

ปัจจุบัน Money Table นั้นยังคงขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จาก Facebook ของพวกเขาที่กำลังประกาศรับสมัครงานเป็นจำนวนมาก

สามบริษัทสตาร์ทอัพนี้แสดงให้เห็งถึงอุตสาหกรรมด้าน Blockchain ในประเทศไทยที่ปัจจุบันเริ่มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีนักลงทุนที่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้า บริษัทด้านดังกล่าวจะผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดมากกว่า 1,000 บริษัท แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีมหาวิทยาลัยที่ไหนเปิดสอนและบรรจุเนื้อหาการเรียนด้าน blockchain อย่างเป็นทางการก็ตาม ซึ่งส่งผลทำให้วงการนี้ยังคงขาดแคลนบุคลากรเป็นอย่างมาก

ขอบคุณภาพจากสมาคมไทยฟินเท็ค

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น