<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ Ethereum กำลังเพิ่มขึ้นก่อนการ Hard fork มะรืนนี้ อะไรคือสิ่งที่ควรรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาและโวลลุ่มของ Ethereum กำลังผันผวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนการ hard fork ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถือเป็นการอัพเกรดครั้งใหญ่ของเหรียญดังกล่าว

ตัว hard fork ที่ชื่อว่า Constantinople ที่ถูกวางแผนไว้ว่าจะเกิดขึ้นในเวลา block ที่ 7,280,000 โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ เวลา block ของ Ethereum นั้นอยู่ที่ 7,273,987 แล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่าเราจะมีเวลานับถอยหลังที่ประมาณ หนึ่งวัน กับอีก 9 ชั่วโมง อ้างอิงจาก Ether Scan ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะเป็นช่วงตีสามของวันที่ 1 มีนาคม 2562

อย่างไรก็ตาม การอัพเกรดดังกล่าวนั้นอาจดึงความสนใจจากทั้งทางนักพัฒนาและผู้ใช้งานให้เข้ามาในตลาดมากขึ้น ตามที่ข้อมูลกราฟในอดีตจาก Coindesk ได้เผยให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนโวลลุ่มเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะมีการอัพเกรดดังกล่าว

หนึ่งในตัวอย่างนั้นก็คือตัวอัพเกรด Byzantium ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2017 ซึ่งส่งผลทำให้นักเทรดที่เปิด short ขายไว้ ต้องหันมาเปิด long position ทันที เนื่องจากว่าราคาของมันเพิ่มขึ้นถึง 20% ภายในระยะเวลาอันสั้น

ตามที่กราด้านบนเผยให้เห็น นักเทรดนั้นไม่กล้าที่จะลงทุนในช่วงวันที่ 18 เดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงหนึ่งเดือนก่อนการ hard fork จนกระทั่งเลยการ hard fork ไปแล้ว

กราฟจาก Coindesk

เมื่อทุกอย่างจบลง หลังจากวันที่ 14 พฤศจิกายน เครื่องมือ Chaikin Money Flow (CMF) ได้เผยให้เห็นถึงโมเมนตัมของแรงซื้อที่ผลักให้ราคานั้นเลยจุด sideway 20 วันออกไป กลายเป็นขาขึ้นทันที

โดยรวมนั้น มันใช้เวลา 34 วันหลังจากการ hard fork สำหรับเหรียญ ETH ในการที่จะทะลุผ่าน channel ของช่วงราคา sideway ซึ่งนั่นหมายความว่าหากประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยอีกครั้ง ราคาของเหรียญดังกล่าวอาจจะมีเทรนด์การ sideway ไปสักระยะเวลาหนึ่ง หลังจากที่ตัวอัพเกรด Constantinople เกิดขึ้นก็เป็นได้

สภาวะปัจจุบัน

ทว่าสิ่งที่เราควรจะให้ความสนใจมันในตอนนี้ก็คือตลาดหมีโดยรวมของ cryptocurrency ในปัจจุบัน

คู่การซื้อขาย ETH/USD ในปัจจุบันนั้นยังคงดูไม่ค่อยดีนัก หลังจากที่มีการเทขายเกิดขึ้นเมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยราคานั้นร่วงลงไปถึง 17% หลังจากที่มันขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบสามเดือนก่อนหน้านี้ ทว่าค่าจากตัวอินดิเคเตอร์ CMF ในปัจจุบันยังเหนือเลข 0 อยู่ ดังนั้นมันอาจจะด่วนสรุปไปว่าราคานั้นจะร่วงลง

แต่อย่างไรก็ตาม หากตลาดหมียังคงเป็นแบบนี้ต่อไป จนส่งผลให้สภาพราคาร่วงลงไปเรื่อย ๆ แรงเทขายนั้นอาจจะมีมากขึ้น จนทำให้ราคาร่วงลงอย่างสั้น ๆ อย่างรวดเร็ว และมันอาจจะร่วงลงไปหาจุดแนวรับที่ 123 ดอลลาร์ได้

สรุปคือ หากตัว hard fork อัพเกรด Constantinople กำลังเดินตามหลังตัว hard fork นามว่า Byzantium นั้น ราคาของ Ether ควรที่จะร่วงลงมาไม่ถึง 20% และตลาดอาจจะใช้เวลาสักพักหนึ่งในการเคลื่อนตัวเป็นขาขึ้น หลังจากที่มีการ hard fork แล้ว และนักลงทุนอาจต้องเตรียมตัว

ก่อนหน้านี้ตัวอัพเกรด Constantinople นั้นถูกเลื่อนออกไปไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาด้านเทคนิค ทว่าภายหลังจากนั้นมันก็ถูกตั้งวันอัพเกรดใหม่ ให้เป็นวันนี้

ภาพจาก Coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น