<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทยประกาศรายชื่อเหรียญคริปโตสำหรับลงทุน ICO ได้ ประกอบไปด้วย BTC, ETH และอื่น ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แห่งประเทศไทยได้ออกมาประกาศรายชื่อเหรียญ cryptocurrency ที่สามารถนำมาใช้ลงทุนซื้อเหรียญจากการระดมทุนผ่าน Initial Coin Offerings (ICO) แล้ว โดยได้แก่ Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Ripple (XRP) และ Stellar (XLM) อ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของ ก.ล.ต.

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะออกมาประกาศว่าเหรียญดังกล่าวทั้งหมดสี่เหรียญสามารถถูกนำมา “ใช้ในการเทียบราคาสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล” ได้ แต่ก็ย้ำว่า

“การประกาศรายชื่อคริปโทเคอร์เรนซีดังกล่าวไม่ใช่การรับรองสถานะให้เป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายแต่อย่างใด”

โดยทาง ก.ล.ต. กล่าวถึงจุดประสงค์ในการประกาศรายชื่อเหรียญเหล่านี้ว่า

“วัตถุประสงค์ในการอนุญาตให้เป็นคริปโทเคอร์เรนซีที่ใช้ลงทุนในโทเคนดิจิทัลที่ผ่านกระบวนการทำไอซีโอได้ ตลอดจนเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถใช้ในการเปรียบเทียบมูลค่ากับสินทรัพย์ดิจิทัลตัวอื่น ๆ ที่จดทะเบียนในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (base trading pair) ตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561

ซึ่งหลักการในการเลือกเหรียญเหล่านี้ “จะพิจารณาจากพัฒนาการ ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง และปัจจัยสำคัญอื่นเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีต่าง ๆ โดยรายชื่อที่ประกาศนั้น อาจได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเป็นระยะ ๆ” อีกด้วย

ที่น่าสนใจคือทาง ก.ล.ต. เผยว่าพวกเขาได้มีการนำเอาเหรียญ Bitcoin Cash (BCH) Ethereum Classic (ETC) และ Litecoin (LTC) ออกจากลิสต์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วว่าทางผู้ออกกฎหมายได้ประกาศให้ใช้เหรียญทั้งหมดนี้ในการซื้อขายเหรียญ ICO โดยเหตุผลหลัก ๆ นั้นเป็นเพราะ “ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ประกอบธุรกิจอยู่ในปัจจุบันมิได้มีการใช้ BCH ETC หรือ LTC เป็น base trading pair แต่อย่างใด”

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง ก.ล.ต. ได้ออกมาเผยว่ากำลังไฟเขียวกฎหมาย “โทเค็นหลักทรัพย์” หรือ STO ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าเราอาจจะได้เห็นการซื้อขายเหรียญโทเค็นหลักทรัพย์ในอนาคตในไทยก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น