<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัปเดต: 5 ประเทศที่เป็นมิตรกับคริปโตและอุตสาหกรรม Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทคโนโลยี Blockchain และ Crypto กำลังเปลี่ยนแลงโลกอย่างช้า ๆ เพราะตั้งแต่ Bitcoin ได้เกิดขึ้นเมื่อปี 2019 มันก็เริ่ม Disrupt สิ่งเดิม ๆ และทำให้ทุกอย่างเริ่มดีขึ้น

เมื่อมันเริ่มเข้ามาในแต่ละประเทศหรือแต่ละทวีปนั้น มันก็สามารถทำให้เราได้รับรู้ว่า ประเทศไหนตอนรับคริปโตหรือเปิดรับเทคโนโลยี Blockchain บ้าง เพราะแต่ละประเทศก็มีหลักเกณฑ์ที่แตกต่างกันออกไป แม้แต่รัฐบาลแต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกัน

และในปัจจุบันที่เขียนบทความอยู่นี้ มีประเทศไหนบ้างที่เป็นมิตรกับคริปโต

ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศบุกเบิกในกดารสร้างกฏเกณฑ์ต่าง ๆ สำหรับเว็บเทรดคริปโตเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังเป็นประเทศแรก ๆ ที่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลให้ถูกกฎหมาย แถมยังนำไปใช้งานจริงซื้อของที่ร้านค้าด้วยคริปโตได้ด้วย สุดท้ายยังมีการยกเว้นภาษีสำหรับผู้ใช้งานคริปโตและธุรกิจด้านคริปโต

Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายในการซื้อขายในประเทศญี่ปุ่นและเว็บเทรดคริปโตมากมาย โดยเว็บเทรดที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกกฎหมายนั้นมีมากกว่าสิบเว็บไซต์ เงื่อนไขหรือกฏระเบียบที่ชัดเจนนั้น ไม่เพียงทำให้ญี่ปุ่นได้กระตุ้นเศรษฐกิจของคริปโตเท่านั้น แต่ยังคงเป็นการเปิดทางให้กับประเทศอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

มอลตา

ต่อมาคือมอลต้า หรือเกาะสวรรค์ของ Blockchain เพราะทางเกาะได้ออกกฎหมายมาสามฉบับที่เกี่ยวข้องกับคริปโต แถมยังคอยเป็นกฏหมายที่ผลักดันธุรกิจคริปโตหรือผู้ประกอบการด้านนี้อย่างจริงจัง หลาย ๆ บริษัทจึงเลือกที่จะเปิดบริษัทที่เกาะมอลตานั่นเอง

สิ่งที่น่าสนใจก็คือประธานาธิบดีของมอลตากล่าวว่าคริปโตคือ “อนาคตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของเงิน” แถมเว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่อย่าง Binance ก็ได้มาเปิดทำการที่เกาะมอลตาด้วยเช่นกัน

สวิสเซอร์แลนด์

เมือง Zug ที่ประเทศสวิสฯ นั้น ถูกขนานนามว่าเป็น “Crypto Valley” หรือหมู่บ้านคริปโต และในปัจจุบันมีธุรกิจ Startup ด้านคริปโตและ Blockchain อยู่หมู่บ้านนี้เป็นจำนวนหลายพันบริษัทแล้วจนตอนนี้กลายเป็น “Crypto Nation”

เห็นได้ชัดว่า Bitcoin ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในสวิตเซอร์แลนด์เนื่องจากรัฐบาลได้สร้างหน่วยงานเฉพาะสำหรับการสำรวจและขยายการใช้คริปโตและ Blockchain ภายในประเทศ ปัจจุบันสวิตเซอร์แลนด์เป็นแหล่งของเหรียญดัง ๆ เช่น Tezos, Ethereum และเว็บเทรด ShapeShift

เอสโตเนีย

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าเอสโตเนียเป็นประเทศแรกของโลกที่จะทำ E-Resident เอสโตเนียมีความก้าวหน้าอย่างมากที่ส่งเสริมเทคโนโลยี Blockchain

นอกจาก E-Resident แล้วนั้น ทางเอสโตเนียยังคงพิจารณาที่จะสร้างสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองที่เรียกว่า Estcoin เพื่อใช้ในการประมวลผลในการชำระเงิน นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในประเทศในยุโรปที่ยอมรับ Bitcoin ตั้งแต่เริ่มแรก แถมยังมีตู้ ATM Bitcoin รองรับการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลในประเทศอีกด้วย

สโลวีเนีย

เป็นอีกหนึ่งประเทศในยุโรปกลางที่ดำเนินการตามขั้นตอนสำคัญในการเข้าถึงอุตสาหกรรม Blockchain และคริปโต โดยเมือง Kranj ของสโลวีเนียได้ทำการสร้างรูปปั้น Bitcoin ขนาดใหญ่กลางวงเวียนอีกด้วย

ปัจจุบันในหลาย ๆ ประเทศอาจยังสู้รบเรื่องการยอมรับในตัวคริปโตอยู่ กลับกันที่สโลวีเนียนั้นอยู่ในระดับแนวหน้าในเรื่องนวัตกรรมด้านคริปโต และด้วยความหลากหลายของคริปโตและบริษัท Startup ด้าน Blockchain ทำให้กฏหมายนั้นเป็นมิตรกับชมชนคริปโต ผู้คนในประเทศสามารถซื้อของด้วย Bitcoin ตามห้างร้านหรือศูนย์การค้าใหญ่ ๆ ได้

ประเทศไทย?

ประเทศไทยก็เริ่มมีการยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin กันแล้วเช่นที่ภูเก็ต Crypto Beach ที่ร้านค้าในจังหวัดภูเก็ตเริ่มรับ Bitcoin ในการชำระเงินแล้วนั่นเอง

สรุป

หลายประเทศเริ่มยอมรับในตัวคริปโตแล้ว แต่ในประเทศก็อยากที่จะให้พวกมันถอยออกห่างจากประเทศ หลายประเทศก็แสดงตัวอย่างที่ดีในการนำคริปโตไปใช้งานเช่นในการนำมันไปซื้อของหรือบางประเทศก็ใช้ Blockchain มาร่วมกับธุรกิจของพวกเขาแล้วนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น