<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทยออกมาประกาศเตือนระวังถูกชักชวนลงทุนแชร์ลูกโซ่ OneCoin หลังจากที่ผู้นำถูกจับกุม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เผยให้เห็นถึงการออกมาเตือนให้ประชาชน “ใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในโทเคนดิจิทัลหรือไอซีโอราย OneCoin เนื่องจากไม่ได้ผ่านการพิจารณาของ ก.ล.ต” รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ผู้ก่อตั้งของ OneCoin ทั้งสองรายถูกจับกุม และกำลังถูกดำเนินคดีอยู่ที่สหรัฐฯ ในขณะนี้

โดยอ้างอิงจาก Facebook หลักของทางหน่วยงาน ก.ล.ต. นั้น ได้มีการออกมาเตือนให้ประชาชนระมัดระวังกับ OneCoin โดยกล่าวว่า

“สำนักงานอัยการสหรัฐฯ ในแมนฮัตตัน ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 ว่าได้สั่งฟ้องและจับกุมตัวผู้ก่อตั้งบริษัท OneCoin แล้วในฐานะตัวการหลักในการหลอกให้คนลงทุนในเหรียญที่เรียกว่า OneCoin ในลักษณะ pyramid scheme (คล้ายแชร์ลูกโซ่)

ทั้งนี้ ในช่วงก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้ออกข่าวเตือนประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในโทเคนดิจิทัลหรือไอซีโอราย OneCoin เนื่องจากไม่ได้ผ่านการพิจารณาของ ก.ล.ต

ก.ล.ต. จึงขอย้ำให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังและอย่าหลงเชื่อ เมื่อถูกชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเฉพาะที่อ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนสูงเกินจริง

หากผู้ลงทุนมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัยกรณีสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆโปรดแจ้ง SEC Help Center ของ ก.ล.ต. ทางเว็บไซต์ หรือสายด่วน โทร. 1207”

ตามที่สยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเมื่อวานนี้ ว่านาย Konstantin Ignatov และพี่สาวของเขา Ruja Ignatova ได้ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2019 ในเมืองลอส แองเจเลส โดยทั้งคู่ได้ถูกตั้งขอหา “ฉ้อโกงด้วยการโอนเงินข้ามประเทศ, ฉ้อโกงหลักทรัพย์, และการฟอกเงิน” และได้ถูกอัยการแห่งศาลเขตนิวยอร์คส่งฟ้องเรียบร้อยแล้ว

ที่น่าสนใจคือ เพจบนเฟสบุ๊คเพจหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า “หุ้นลิ่งส์” ได้โพสต์ภาพที่ถูกแคปมาจากเว็บไซต์ของหน่วยงานเรือนจำแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ โดยเว็บไซต์ดังกล่าวนี้สามารถใช้ค้นหานักโทษในเรือนจำตามเบอร์ได้ และดูเหมือนว่าเว็บดังกล่าวได้มีการเพิ่มชื่อนาย Konstantin Ignatov เข้าไปในบัญชีนักโทษแล้ว และรหัสนักโทษของเขาก็คือ 77737-112


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทาง ก.ล.ต. ไทยออกมาเตือนเกี่ยวกับ OneCoin

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทาง ก.ล.ต. นั้นได้ออกมาประกาศเตือนเรื่องการลงทุนในเหรียญแชร์ลูกโซ่ดังกล่าว โดยเหรียญ OneCoin นั้นอยู่ในลิสต์ที่ทางหน่วยงานกล่าวว่า “ไอซีโอเหล่านี้มิได้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง” 

นอกจากนี้ทางแม่ทีม OneCoin ในไทยยังเคยกล่าวอ้างว่ามีการนัดหมายกับทาง ก.ล.ต. เพื่อให้ข้อมูล แต่ทางหน่วยงานผู้ออกกฎหมายก็ออกมากล่าวปฏิเสธว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

นอกจากนี้นางพราวพร เสนาณรงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. ยังเคยออกมากล่าวในงาน Digital Thailand Big Bang 2018 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 ว่า

“Onecoin ไม่ได้เป็น ICO ไม่ได้เป็นอะไรเลยคือเป็นแชร์ลูกโซ่ธรรมดานั่นเอง บอกว่าจะไปลงทุนในอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ว่าก็ไม่ได้เอาเงินไปลงทุน ทำให้ทางการไทยเราเนี่ยก็เลยกังวลมากไปกว่าแค่ ICO Scam กังวลไปถึง Digital Asset ทั้งหมด”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น