<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cryptopia กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่คืนเงินให้ผู้ใช้ไม่เต็มจำนวน อ้างเป็นการ “ตัดผม”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินสกุลคริปโตสัญชาตินิวซีแลนด์ ซึ่งได้ถูกเจาะระบบได้กลับมาดำเนินการซื้อขายแลกเปลี่ยนตามปกติแล้วกับคู่สัญญากว่า 40 สกุลเงินที่ได้พิจารณาแล้วว่าเป็นการปลอดภัย อย่างไรก็ตามผู้ที่เป็นเจ้าของ Bitcoin (BTC), Litecoin (LTC), และ Ethereum (ETH) นั้นจะต้องเจอการหักลดมูลค่าของตัวเหรียญในระดับหนึ่งอย่างแน่นอน

Cryptopia กลับมาดำเนินกิจการแล้ว

เว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนสัญชาตินิวซีแลนด์ดังกล่าวได้ผ่านเหตุการณ์ซึ่งมีผลกระทบต่อความปลอดภัยของบริษัทในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยทางบริษัทได้มีการประกาศต่อมาว่าผู้ที่เจาะระบบนั้นน่าจะได้ทำการขโมยเงินไปมากที่สุดถึง 9.4 เปอร์เซ็นจากเงินทั้งหมดของบริษัทในกรณีที่แย่ที่สุด

ในที่สุดแล้วหลังจากผ่านมาหลายเดือน เว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนดังกล่าวก็กลับมาให้บริการตามปกติอีกครั้ง

Cryptopia ได้กลับมาดำเนินการร่วมกับคู่สุญญากว่า 40 สกุล ซึ่งทั้งหมดล้วนได้รับการพิจารณาว่า “ปลอดภัย” ซึ่งรายชื่อสกุลเงินดังกล่าวสามารถดูได้ที่นี่

นอกจากนั้นแล้ว ทางบริษัทได้เปิดเผยถึงแผนการในการดำเนินการชดใช้ฟื้นฟูความเสียหายผ่านอีเมล์ที่ได้มีการดำเนินการส่งให้แก่ลูกค้าซึ่งได้รับผลกระทบจากความเสียหายดังกล่าว

รายละเอียดจากในอีเมล์นั้นได้ระบุว่า ถ้าลูกค้าได้เป็นเจ้าของในบัญชีซึ่งเป็นเหรียญที่ได้ถูกขโมยไป พวกเค้าจะสังเกตเห้นถึงรายการการถอนออกของจำนวนดังกล่าวในบัญชีของตน โดยหมายเลขซึ่งระบุรายการธุรกรรมนั้นๆ จะไม่ถูกแสดงบนเครือข่ายแต่จะเป็นการระบุถึงการที่เหรียญนั้นๆได้รับผลกระทบจากการโจมตีดังกล่าวแทน

โดยในอีเมล์ได้ระบุว่าลูกค้าซึ่งได้รับผลกระทบทุกคนจะได้รับเงินคืนในท้ายที่สุดแน่นอน ซึ่งรายละเอียดมีดังนี้

“สำหรับในรายการถอนทุกรายการจะมีรายการเงินฝากสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือ Cryptopia Loss Marker(CLM) โดยแม้รายการเงินฝากสำหรับความเสียหายจะไม่มีหมายเลขซึ่งรนะบุการทำธุรกรรมปรากฎบนเครือข่ายก็ตาม แต่จะเป็นการระบุรายละเอียดถึงเหรียญดังกล่าว (CLM) ที่เป็นเครื่องหมายแทนความเสียหายที่เกิดขึ้นนั่นเอง ซึ่งCLM นั้นโดยตัวเองไม่ใช่เหรียญ และไม่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ก็ตาม แต่มันเป็นตัวเลขในฐานข้อมูลที่ระบุถึงความเสียหายต่อแต่ละเหรียญและผู้ใช้แต่ละรายในหน่วยนิวซีแลนด์ดอลลาร์ในเวลาที่ความเสียหายได้เกิดขึ้น

ในขณะที่มีการเขียนเรื่องนี้ยังไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใดเกี่ยวกับการชำระเงินคืน อีกทั้งทางเว็บไซต์ได้ระบุว่ายังต้องมีการดำเนินการอีกหลายขั้นตอนเพื่อพิสูจน์ถึงรายละเอียดทางกฎหมาย

การ ‘ตัดผม’

นอกจากการรับรองโดยทางเว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนแล้ว ยังคงมีความกังวลอีกอย่างซึ่งเกิดจากการเปิดเผยข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์เร็วๆนี้ถึงมาตรการป้องกันรักษา Wallet ของลูกค้า

รายละเอียดข้อมูลจากเว็บดังกล่าวนั้นได้ระบุว่า Bitcoin นั้นถูกกู้คืนกลับมาได้เพียง 86% ซึ่งสูญหายไปถึง 14% ส่วน Litecoin (LTC) นั้นหายไปถึง 43% ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือ Ethereum (ETH) ซึ่งยังไม่มีการรับรองความปลอดภัยแต่อย่างใด และอาจมีมูลค่าที่หายไปถึง 100%

กล่าวโดยสรุปแล้วทาง Cryptopia นั้นยังไม่ได้มีการแก้ข้อสงสัยถึงความหมายของส่วนลดมูลค่าหรือ  ‘haircut’ (ตัดผม) แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานหลายๆคนได้มีการรายงานว่าพวกเค้าได้รับเหรียญส่วนใหญ่คืนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังได้รับเหรียญ CLM ในจำนวนที่เป็นการชำระคืนความเสียหายที่เกิดขึ้นอีกด้วย

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น