<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาวิทยาลัยธุรกิจธุรกิจบัณฑิตย์ประกาศเปิดหลักสูตรสอนด้าน Blockchain แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มหาลัยวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ หรือ DPU X ที่ชาวไทยหลาย ๆ คนคุ้นเคยกันดีกับมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญด้านการทำธุรกิจ ได้ประกาศเปิดคอร์สสอนด้าน Blockchain สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจในเทคโนโลยีดังกล่าว โดยจะตั้งชื่อคอร์สนี้ว่า “Geeks on The Block Chain” อ้างอิงจาก PR ที่ทางสยามบล็อกเชนได้รับมา

ดร.พณชิต กิตติปัญญางาม ผู้อำนวยการสถาบัน DPU X โดย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และนายกสมาคม Thailand Tech Startup Association (สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่) ได้เปิดเผยว่าทางมหา’ลัยของเขานั้นกำลังร่วมมือกับบริษัท Smart Contract Thailand และวิทยากรรับเชิญจาก KBTG เพื่อจัดสอนคอร์สด้าน Blockchain พร้อมเสริมว่า

“มูลค่าการลงทุนในเทคโนโลยี BlockChain มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่แสดงความสนใจทั้งด้านการวิจัยพัฒนาระบบและการร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพต่างๆ เนื่องจากธุรกรรมต่างๆที่ต้องใช้ตัวกลาง (บุคคลที่สาม) จะได้รับผลกระทบค่อนข้างชัดเจนหลังเทคโนโลยี Block Chain เข้ามาจัดการการแลกเปลี่ยนต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น จากการสำรวจของ World Economic Forum (WEF) คาดว่า ภาครัฐของประเทศต่างๆ จะนำร่องประยุกต์ใช้เทคโนโลยีนี้ก่อนภายในปี 2023 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า และจะนำมาใช้อย่างแพร่หลายภายในปี 2027 หรือในอีก 8 ปีข้างหน้า”

รายงานจาก PR ยังเผยว่านอกจากการเรียนรู้ด้านพื้นฐานและแนวความคิดระบบ Blockchain ในหลักสูตรนี้แล้ว ผู้เข้าอบรมจะได้ลงมือเขียนโค้ด จากโจทย์จริงอีกด้วย โดยทางหลักสูตรยังได้มีการจัด Public Code Review นั่นหมายความว่า code ที่ผู้เข้าเรียนเขียนขึ้นนั้นจะถูกเปิดเป็นสาธารณะ และวิทยากร, Commentator ผู้เชี่ยวชาญ, องค์กรภาครัฐและเอกชน รวมถึง Developer คนอื่น ๆ สามารถที่เข้ามาช่วยดู code ของผู้เรียนได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยนั้นยังไม่ได้เผยถึงวันที่จัดการเรียนการสอนอย่างแน่ชัด แต่ใน PR นั้นระบุว่าคอร์สดังกล่าวจะจัดขึ้นในช่วงเดือน มิถุนายน-กรกฎาคม 2562 และผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนแบบฟรี ๆ ได้ที่นี่

มหาวิทยาลัยกับหลักสูตร Blockchain

เมื่อเทคโนโลยี distributed ledger เริ่มได้ความนิยมมากขึ้น มันจึงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งเหล่านี้กำลังจะเข้ามาอยู่ในชีวิตของเราอย่างเป็นเรื่องธรรมดาในอีกไม่นานนี้

โดย ดร.พณชิต กล่าวเสริมว่า

“ช่วงเวลาของการเตรียมพร้อมรับมือกับการมาของ เทคโนโลยี BlockChain จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากขององค์กรต่างๆ หลายองค์กรเริ่มมองเห็นคุณค่า ของ BlockChain ที่มีระบบเข้ามาช่วยจัดการข้อมูล จึงนำมาซึ่งการตื่นตัวและเริ่มนำ Block chain มาใช้กันเพิ่มมากขึ้น นับเป็นสัญญาณที่ดี”

ในช่วงสองปีที่ผ่านมาเราได้เห็นสถาบันการศึกษาหลาย ๆ แห่งเริ่มตื่นตัวกับการมาของ Blockchain แล้ว โดยเราจะเห็นได้จากการที่มีมหาวิทยาลัยและโรงเรียนหลายแห่งเริ่มเปิดคอร์สสอนดังกล่าว อย่างเช่น มหาวิทยาลัยโตเกียว, มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย, มหาวิทยาลัยมอลต้า, มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค และในไทยเราก็ได้เห็นมหาวิทยาลัย ABAC แล้วเช่นกัน

ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะมีการบรรจุหลักสูตรดังกล่าวให้มีวุฒิการศึกษาแบบปริญญาหรือไม่ และหากมีจริง มันจะใช้เวลานานสักเท่าใด คงไม่มีใครรู้ แต่ที่รู้ ๆ คือ เทคโนโลยีมักจะเดินนำหน้าเราตลอด และผู้ที่ตามทัน มักจะได้เปรียบคนที่ตามหลังเสมอ

อ่านเพิ่มเติม: ถึงเวลาแล้วที่สถาบันการศึกษาควรให้ความสำคัญกับ Cryptocurrency และ Blockchain

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น