<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ให้ผลตอบแทนแซงหน้าหุ้นในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แม้มีวิกฤตโรคระบาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าชื่อเสียงด้านความเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยหรือ safe haven ของ Bitcoin นั้นจะป่นปี้อย่างรุนแรงเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเลขล่าสุดนั้นก็เผยให้เห็นว่าอัตราผลตอบแทนของมันนั้นก็ยังแซงหน้าหุ้นสหรัฐฯ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

โดยอ้างอิงจากการคาดการณ์ของสื่อต่างประเทศชื่อดังอย่าง CNBC นั้น ได้เผยว่าดัชนีดาวน์โจนส์นั้นได้ร่วงลงถึง 23% จากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ย่ำแย่ที่สุดในรายรอบครึ่งเดือนเลยก็ว่าได้ ในขณะเดียวกัน ราคาของ Bitcoin นั้นร่วงลงเพียง 10% จากราคาที่ถูกซื้อขายกันไปเมื่อช่วง 3 เดือนที่แล้ว

ตลาดหุ้นย่ำแย่

ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นของสหรัฐฯนั้นกำลังไปได้สวยตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา โดยเราได้เห็นการทำจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ของตลาดจนดูเหมือนมันกลายเป็นเรื่องธรรมดา

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าอะไรจะเริ่มเปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมื่อไวรัสโคโรน่านั้นได้ระบาดไปทั่วโลก โดยตั้งแต่ช่วงวันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นการเทขายหุ้นและหลักทรัพย์ที่ย่ำแย่ที่สุดในโลก นับตั้งแต่ช่วงปี 2008 เลยก็ว่าได้

จนกระทั่งเหตุการณ์นั้นมาถึงวันที่ 17 มีนามคมที่ผ่านมา เมื่อตลาดหุ้นดาวน์โจนส์นั้นร่วงลงไปถึง 2,997 จุด (13%) ซึ่งถือเป็นการเสียมูลค่าของตลาดที่เยอะที่สุดหากนับตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมปี 1987 มาเลยก็เป็นได้

ทั้งดัชนีดาวน์โจนส์และดัชนีหุ้นอื่น ๆ ดูเหมือนว่าจะมีการฟื้นตัวบ้างเล็กน้อยแล้วในขณะนี้ แต่ว่านักลงทุนนั้นก็ยังเกรงกลัวว่าจำนวนตัวเลขผู้ป่วยไวรัสโคโรน่านั้นจะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และอาจส่งผลทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวอีก

Bitcoin ยังคงมีความเสี่ยงอยู่

Bitcoin นั้นเริ่มเปิดตลาดมาที่ไตรมาส 1 ของปีนี้ด้วยตลาดที่ค่อนข้างเป็นบวก และหลังจากนั้นราคาของมันก็ได้พุ่งไปแตะ 10,500 ดอลลาร์ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ราคานั้นได้ปิดไตรมาสแรกเป็นลบ เนื่องจากว่าการร่วงลงของราคาเมื่อเดือนมีนาคม

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่สองนี้ก็ยังถือเป็นช่วงที่ยังมีอะไรให้นักลงทุนได้ลุ้นกันอยู่บ้าง เนื่องจากว่าการ halving ของ Bitcoin ที่กำลังจะมาถึงนี้อาจสร้างโอกาสในการลงทุนเพิ่มอยู่บ้าง

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น