<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงลง อย่างรุนแรงกว่า 100,000 บาทในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เช้าวันนี้ถือว่าเป็นเช้าที่แสนเลวร้ายของนักเทรดคริปโตหลาย ๆ คน เนื่องจากราคา Bitcoin นั้นได้ร่วงลงไปแตะระดับ 34,500 ดอลลาร์บนเว็บกระดานเทรดหลายแห่ง

ภายหลังจากราคา Bitcoin นั้นวิ่งไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 42,000 ดอลลาร์เมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แรงซื้อในตลาด Bitcoin นั้นก็เริ่มที่จะชะลอตัวลง ท่ามกลางการเทขายในแบบที่หลาย ๆ คนต่างเห็นก็ช็อคไปตาม ๆ กัน 

การร่วงลงของราคาส่งผลทำให้หลายคนเริ่มตั้งข้อสังเกตกันแล้วว่า อะไรที่อยู่เบื้องหลังการสังหารหมู่นักเทรดคริปโตในครั้งนี้ และราคาจะไปไหนต่อในบทความนี้เราจะมาหาคำตอบไปด้วยกัน

การเทขายของเจ้ามือ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า เจ้ามือ Bitcoin รายใหญ่ต่างพากันแห่โอนเหรียญของพวกเขากันอย่างคับคั่ง หลังจากที่ราคานั้นพุ่งขึ้นแตะระดับ 40,000 ดอลลาร์

โดย Bitcoin จำนวน 15,598 BTC ที่มีมูลค่าประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ได้มีการโอนย้ายออกจากกระเป๋าเงินที่ไม่รู้จักในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา การทำธุรกรรมในครั้งนี้ทำให้หลายคนได้ออกมาตั้งข้อสังเกตกันว่า นี่อาจเป็นสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังทำให้ราคาร่วงลดลง

และเป็นที่น่าสังเกตว่านับตั้งแต่ที่มีการทำธุรกรรมดังกล่าว ราคาของ Bitcoin ก็เริ่มร่วงลดลงต่ำกว่าระดับ 40,000 ดอลลาร์ทันที และปัจจุบันยังคงร่วงลดลงอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยทางเทคนิคส่งสัญญาณ Overbought

ภายหลังจากที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 42,000 ดอลลาร์ ตัวแปรทางด้านเทคนิคหลายตัวก็ได้เผยให้เห็นถึงสัญญาณ “Overbought” หรือโซนระดับราคาที่ผู้คนมีการแห่เข้าซื้อมากเกินไป

จากกราฟ BTC/USD รายสัปดาห์ บน Tradingview ชี้ให้เห็นว่าระดับดัชนี RSI ได้พุ่งแตะระดับ 94.60 เปอร์เซ็นไปแล้ว ซึ่งบ่งบอกให้เห็นถึงสัญญาณ Overbought อย่างชัดเจน

ส่วนตัวชี้วัด “โมเมนตัม” (Momentum) หรือแรงผลักของราคาอย่าง Stochastic บนกราฟ TF รายสัปดาห์ก็บ่งชี้ให้เห็นถึงภาวะที่ Bitcoin มีระดับแรงซื้อมากเกินไปเช่นกัน โดยอยู่ที่ระดับ 91 

ตัวชี้วัดเหล่านี้ให้เห็นมุมมองไปในทิศทางเดียวกันว่า ราคา Bitcoin นั้นอยู่ในระดับ Overbought และมันมีแนวโน้มที่ราคาจะมีการปรับฐานเกิดขึ้นได้ และหลายคนก็ได้เห็นไปแล้วในวันนี้หลังจากที่ราคา Bitcoin ร่วงลงแตะระดับ 34,500 ดอลลาร์อย่างรุนแรง 

ค่าดัชนีเงินดอลลาร์ที่พุ่งสูงขึ้น 

เป็นที่ทราบกันดีว่าดัชนีค่าเงินดอลลาร์นั้นว่ามีความสัมพันธ์แบบผกผันกับ Bitcoin หรือหากจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ เมื่อไหร่ที่ค่าดัชนีเงินดอลลาร์พุ่งสูงขึ้น ราคา Bitcoin มักจะมีการเคลื่อนไหวที่ร่วงลดลง แต่ตรงกันข้ามหากค่าดัชนีเงินดอลลาร์ร่วงลดลง ราคา Bitcoin ก็มักจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นสวนทาง

กราฟ DXY บน Tradingview แสดงให้เห็นว่า ดัชนีเงินดอลลาร์ได้ร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ระดับ 89 เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา โดยหลังจากนั้นไม่นานราคาก็ค่อย ๆ ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และบวกขึ้นมา 0.33 เปอร์เซ็นในวันนี้ 

ค่าดัชนีเงินดอลลาร์ที่พุ่งสูงขึ้น เป็นผลทำให้นักเทรดหลายคนต่างเริ่มเชื่อกันแล้วว่านี่อาจเป็นจุดกลับตัวของดัชนีค่าเงินดอลลาร์และมันอาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อราคา Bitcoin และเหรียญคริปโตโดยรวมทั้งหมด

แล้วราคาจะไปไหนต่อ ?

ในวิดีโอการสัมภาษณ์ของช่อง Real Vision เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา นักลงทุนระดับพันล้าน Mike Novogratz กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของมูลค่า Bitcoin ในปีนี้แตกต่างไปจากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าในช่วงปี 2017 นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่าการที่ Massachusetts Mutual Life Insurance Co. ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ในปี ค.ศ. 1851 ได้ลงทุน Bitcoin ด้วยจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการที่ Bitcoin จะได้รับการยอมรับจากสถาบันรายใหญ่ต่าง 

นาย Novogratz ได้กล่าวไว้ว่าภายในระยะหนึ่งปีนั้น Bitcoin จะมีมูลค่าตลาดเทียบเท่ากับ 10% ของมูลค่าตลาดทองคำ เขากล่าวว่าสำหรับในช่วงขาขึ้นของราคา Bitcoin ในปี 2017 นั้น ตนเชื่อว่าการขึ้นราคาในตอนนั้นเกิดขึ้นจากการเก็งกำไรล้วน ๆ แต่สำหรับในปีนี้เขาได้กล่าวว่า

“นี่เป็นการเริ่มต้นของช่วงขาขึ้นครั้งใหญ่ที่จะมีระยะเวลาเกินหนึ่งปีและจะมีการเพิ่มขึ้นในมูลค่าหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ ผมสามารถพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าราคาของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5 หมื่นเหรียญดอลลาร์ในปี 2021”

ส่วนทางด้านนักวิเคราะห์คริปโตจาก Wall Street ชื่อดังอย่างนาย Max Keiser นั้นเขามองโลกในแง่ดีเป็นอย่างมากและคาดการณ์ด้วยว่าราคา BTC นั้นจะพุ่งขึ้นอีกเกือบ 550% จากระดับ 34,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะจบปีนี้ อ้างอิงจากการให้สัมภาษณ์ของเขากับ Stansberry Research เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา

“ผมอยากจะบอกว่าเราจะได้เห็นราคา Bitcoin ที่ 220,000 ดอลลาร์ต่อ 1 BTC ในช่วงปลายปี 2021 นี้ และนั่นจะทำให้มูลค่าตลาดของมันเพิ่มขึ้นมาที่ราว ๆ 4 ล้านล้านดอลลาร์เลยทีเดียว และผมคิดว่านั่นถือเป็นเป้าหมายที่ดีของปี 2021 นี้ พวกเราจะไล่ตามทองคำให้ทัน นั่นจะทำให้มูลค่าตลาดของมันนั้นไม่เพียงแต่วิ่งเข้าใกล้ครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาดทองคำเท่านั้น แต่เข้าใกล้มูลค่าตลาดของทองคำจริง ๆ เลย

ผมคิดว่าสาเหตุหลัก ๆ ของการเพิ่มขึ้นของราคานั้นก็คือความล้มเหลวในด้านนโยบายการคลังของธนาคารกลางระดับโลกแห่งหนึ่ง ที่พวกเขาเอาแต่พิมพ์เงินออกมาไม่หยุด และมันจะมีลักษณะเหมือนกับ Weimar Republic เลยทีเดียว”

ซึ่งเราก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าคำทำนายราคา Bitcoin ของเหล่ากูรูคริปโตชื่อดัง นั้นจะมีความแม่นยำมากน้อยเพียงใด