<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Shiba Inu จะสามารถมาฆ่า Dogecoin ได้หรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา Coinbase บริษัทผู้ให้บริการด้านเว็บเทรดคริปโตเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศลิสต์เหรียญคริปโตที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแนวคิดการต่อสู้กับวิกฤตเงินเฟ้อของโลก หรือการสร้างโลกอินเทอร์เน็ตที่เปิดกว้าง แต่ว่ามันขึ้นอยู่กับ…สุนัข

หลังจากที่ Dogecoin (DOGE) ได้ทำให้วงการคริปโตทั่วโลกต้องตื่นตะลึงกับเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แต่กลับเป็นไปได้แล้วนั้น ก็มีโครงการเหรียญอื่นๆ ที่ถือกำเนิดขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น Doge Cash, Akita Inu และ Dogelon Mars โดยเหรียญที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ Shiba Inu (SHIB) ซึ่งประสบความสำเร็จในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเปิดตัวบน Binance มีมูลค่าตลาดถึง 9 พันล้านดอลลาร์โดย ที่น่าสนใจคือเหรียญดังกล่าวนั้นมีที่มาจากมีมหมาตัวเดียวกันกับ DOGE ด้วยนั่นเอง

แต่ถึงแม้ว่าผู้สร้างชิบะอินุจะใช้ชื่อเล่นว่า “Dogecoin Killer” หรือผู้ฆ่าเหรียญ DOGE แต่ SHIB และ DOGE นั้นก็ยังมีจุดที่แตกต่างกันอยู่

แล้วสองอย่างนี้ดีแตกต่างกันอย่างไร?

Dogecoin นั้นเป็นเหรียญที่ถูก fork แยกออกมาจาก Luckycoin ที่ถูก fork แยกออกมาจากเหรียญ Litecoin อีกทีหนึ่ง

การใช้งานหลัก ๆ ของเหรียญดังกล่าวเหมาะกับการให้ทิปออนไลน์เพราะราคาของเหรียญที่ต่ำ ส่งผลทำให้ค่าธรรมเนียมนั้นต่ำลงไปด้วย นอกจากนี้จำนวน supply ของเหรียญดังกล่าวนั้นยังไม่มีจำกัดอีกด้วย กล่าวคือ 10,000 DOGE นั้นจะถูกสร้างออกมาในทุก ๆ นาที นั่นจึงทำให้คุณสามารถหาเหรียญนี้ได้อย่างง่ายดาย

แต่ด้วยความช่วยเหลือจากแฟนพันธุ์แท้ Elon Musk และ Mark Cuban ทำให้ Dogecoin มีราคาที่พุ่งทะยานขึ้นเหนือเพดานระยะยาวที่ $0.01 ในวันที่ 27 มกราคม ก่อนที่จะขึ้นไปสูงถึง 0.68 ดอลลาร์ในปีนี้ และแม้แต่ในราคาปัจจุบันที่ 0.29 ดอลลาร์ก็ยังทำให้มันมีมูลค่าตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับเจ็ดของโลกอีกด้วย

ในทางตรงกันข้าม เหรียญ SHIB กล่าวว่าเหรียญของพวกเขาเป็น “การทดลองในการสร้างชุมชนที่กระจายอำนาจโดยธรรมชาติ” ซึ่งฟังดูสอดคล้องกับหลักการของ Dogecoin ในแง่ของ Meme เล็กน้อย อย่างไรก็ตามโทเค็น SHIB นั้นมีความแตกต่างกันกับ DOGE มาก เนื่องจากมันมีขีดจำกัดของอุปทาน แม้ว่าจะถูกตั้งไว้สูงมากที่ตัวเลข 1 พันล้านล้านก็ตาม แต่มันก็ลดลงไปถึง 50% เมื่อนาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้นำเอาเหรียญจำนวนดังกล่าวไปบริจาคเพื่อการกุศลก่อนที่มันจะถูกเผาทิ้งไปในที่สุด

ประเภทของเหรียญ?

สิ่งที่ต้องแยกให้ออกระหว่างสองเหรียญนี้ก็คือเหรียญ DOGE นั้นเป็น coin ในขณะที่ SHIB นั้นเป็นโทเคน

แม้ว่าคำเหล่านี้มักใช้สลับกันได้ แต่ coin นั้นมักจะรันอยู่บนบล็อคเชนของตัวเอง ในขณะที่โทเค็นทำงานบนโครงสร้างพื้นฐานของบล็อคเชนอื่น ซึ่งเหรียญ Shiba Inu อยู่ภายใต้ chain ของเหรียญ Ethereum นั่นหมายความว่าโอกาสที่เครือข่ายของเหรียญ ETH จะเกิดปัญหาการทำธุรกรรมที่แออัด และส่งผลกระทบต่อค่าธรรมเนียมในการโอนมาถึงเหรียญ SHIB นั้นก็ยังมีอยู่

ผู้ก่อตั้ง Shiba Inu นาย Ryoshi เลือกที่จะสร้างเหรียญดังกล่าวบน Ethereum “เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการของเขาสามารถเปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้อย่างอิสระโดยไม่มีกฎระเบียบภายนอกที่มีผลกระทบต่อโครงการ” นอกจากนี้ Ethereum ยังมีความ “ปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับแล้ว” ทำให้โครงการด้าน decentralized สามารถมาใช้ประโยชน์จากตรงนี้ได้

เป้าหมายที่แท้จริงคือการสร้างเว็บเทรดแบบ decentralized ที่มีชื่อว่า ShibaSwap ซึ่งจะช่วยให้นักเทรด crypto สามารถเข้าไปแลกเปลี่ยนโทเค็นที่ใช้ Ethereum อื่น ๆ ได้โดยตรงและอาจจะสามารถทำได้อย่าง “เร็วขึ้นและถูกกว่า” หลังจากการอัปเกรด Ethereum 2.0 มาถึง

อันที่จริง ระบบเศรษฐกิจของแพลทฟอร์ม ShibaSwap ได้ถูกกำหนดไว้แล้ว โดยในระบบนั้นจะมีสามโทเค็นย่อยไปอีก ประกอบไปด้วย: Shiba Inu, Leash Dogecoin Killer และ Bone โดย whitepaper กล่าวว่า “ใน ShibaSwap นั้น เหรียญ SHIB ของคุณจะขุด (DIG) หา BONES หรือแม้แต่ฝัง (BURY) โทเค็น ผู้ฝึกสอนสุนัขที่ดีที่สุดยังสอนให้ Shibas สามารถ SWAP ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแลกเปลี่ยนโทเค็นหนึ่งกับโทเค็นอื่นได้”

ท้ายสุดนี้ แม้ว่าเหรียญทั้งสองตัวจะมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นคำถามที่ว่าเหรียญ SHIB จะมาฆ่าเหรียญ DOGE ได้หรือไม่คงจะไม่ถูกต้องนัก เนื่องจาก DOGE เปรียบเสมือนตัวต้นแบบของ meme ที่เน้นความกาว และสร้างเสียงหัวเราะให้กับชุมชุนคริปโต ในขณะที่ SHIB นั้นเหมือนกับเป็นเหรียญ DOGE แต่เป็นเวอร์ชันที่ซีเรียส และจริงจังมากกว่า ซึ่งเมื่อคุณรู้ถึงจุดนี้แล้ว ก็หวังว่าจะสามารถนำไปใช้ตัดสินใจได้