<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เม็ดเงินเกือบ 2 แสนล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่ตลาด Crypto ภายในวันเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดอย่างมหาศาลภายในวันเดียว โดยมูลค่ารวมกว่า 198,910 ล้านดอลลาร์

ราคา Bitcoin ฟื้นตัวเล็กน้อยในวันพุธ หลังจากที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันก่อนหน้า ซึ่งส่งผลทำให้ราคา BTC ลดลงไปยังจุดต่ำสุดของปี 2021 แต่ขณะนี้ราคาของมันก็กลับมาอยู่เหนือ 34,000 ดอลลาห์ได้แล้ว โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% และดูเหมือนว่าจะพุ่งขึ้นหลังจากลดลงต่ำกว่า 29,000 ดอลลาห์ในช่วงเวลาสั้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก Coinmarketcap แสดงให้เห็นว่า มูลค่าตลาดของคริปโตทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกือบ 8% ในหนึ่งวัน

Total Cryptocurrency Market Cap: Finbold.com; CoinMarketCap.com

ราคาที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ bitcoin ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดที่ไม่เคยเห็นในปี 2021 อย่างไรก็ตามสินทรัพย์ดิจิทัลได้ฟื้นตัวเหนือ 30,000 ดอลลาร์ และซื้อขายสูงกว่าเมื่อวานนี้

การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ในวันนี้ได้ส่งผลให้สกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ อย่าง Ethereum (ETH), Cardano (ADA), Dogecoin (DOGE) และสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ เพิ่มขึ้นตามมาด้วย 

นักวิเคราะห์เริ่มเถียงกัน

จากการรีบาวด์ของตลาดที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตบางคนเชื่อว่า นี่เป็นเพียงการปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตลาดหมีที่กำลังจะเกิดขึ้น บางคนเชื่อว่านี่เป็นเพียงการปรับฐาน (correction) ในช่วงกลางภาวะตลาดกระทิง ซึ่งจะผลักดันให้ bitcoin ไปสู่ระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ในปลายปีนี้

นักลงทุนรายใหญ่มักจะเชื่ออย่างหลัง โดยบริษัท MicroStrategy ได้ลงทุนอีก 500 ล้านดอลลาร์ใน bitcoin เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ในขณะที่ Billy Markus ผู้สร้าง Dogecoin ยังระบุด้วยว่า เขาลงทุนใน cryptocurrency เป็นครั้งแรกในรอบแปดปี

ดังที่แสดงในภาพด้านล่าง มูลค่าเหรียญคริปโตที่เพิ่มขึ้นมากที่สุด 5 อันดับแรกจาก 100 อันดับ ได้แก่ Livepeer 37%, Celo 26%, Solana 22%, Chilliz 18% และ Dogecoin 14% ซึ่งหมายความว่านักเทรดมองเห็นโอกาสทำกำไรในสภาพแวดล้อมของตลาดปัจจุบันในเหรียญ NFT, DeFi และเหรียญ meme อยู่

Top Gainers among the Top 100 cryptos: Coinmarketcap.com

การดิ่งลงของราคา Bitcoin 

ตลาดคริปโตได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ที่ลดลงมีอิทธิพลต่อคริปโตตัวอื่น ๆ ส่งผลให้เหรียญอื่น ๆ ในตลาดลดลงไปด้วย

การร่วงลงของตลาดคริปโตได้เริ่มต้นขึ้นจากความกังวลของ Elon Musk เกี่ยวกับมลภาวะจากการขุด Bitcoin ซึ่งทางซีอีโอของบริษัท Tesla มองว่ามีการใช้พลังงานจำนวนมหาศาลในการขุด BTC

นอกจากนี้นาย Elon Musk ยังประกาศให้ Tesla เลิกรับ Bitcoin แล้ว ทำให้เราได้เห็น FUD ในตลาดมากขึ้น 

แม้ว่าสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯจะยังไม่มีแผนที่จะควบคุม crypto ในปี 2021 แต่ทางการจีนได้ดำเนินการสั่งห้ามการขุด Bitcoin ในประเทศไปแล้ว

แม้จะมีการไหลเข้าของเงินทุนเมื่อเร็วๆ นี้ นักวิเคราะห์บางคนคิดว่านี่อาจเป็นแค่ระยะสั้นเท่านั้น และคาดว่าราคาจะยังมีความผันผวนมากขึ้นในอนาคต

นักวิเคราะห์คาดการฟื้นตัวในระยะยาว

จากการให้สัมภาษณ์กับรายการวิทยุ HoweStreet.com นาย Chris Vermeulen ผู้ก่อตั้ง Technical Traders กล่าวว่า

“Bitcoin ยังอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างมากนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ทุกคนต่างก็คาดหวังว่าจะเห็นการฟื้นตัวของราคาในรูปแบบตัว V แต่ชาร์ตยังดูค่อนข้างแย่ ราคาพยายามหาแนวรับที่ 30,000 ดอลลาห์ เพราะในเดือนมกราคม bitcoin ซื้อขายแบบไซด์เวย์ที่ระดับนี้เป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือน และยังมีปริมาณการซื้อขายที่ระดับราคา 30K นี้อย่างมาก หากแนวรับนี้ไม่สามารถรับไว้ได้ ราคาอาจลดระดับลงไปที่ 16,000 หรืออาจลดลงเหลือ 11,000 ซึ่งการเพิ่มขึ้นครั้งใหญ่ของตลาดตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วได้จบลงแล้ว”

นอกจากนี้ Vermeulen: ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า

“ราคาอาจจะใช้เวลาซักพัก หลังจากที่ตลาดร่วงลงอย่างหนัก และในที่สุดราคาก็จะเริ่มต้นการเพิ่มขึ้นอีกครั้งและอาจขึ้นไปถึง 100,000 ดอลลาห์ แต่ผมไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ มันอาจใช้เวลามากกว่าหนึ่งปี”

การปรับฐานครั้งสำคัญมักเกิดขึ้นหลังจากการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในตลาดคริปโต ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ไม่คาดคิด อย่างไรก็ตามแม้ว่าราคาจะทะลุแนวต้านที่ 30,000 ดอลลาร์ไปแล้ว แต่ดูเหมือนว่าเทรดเดอร์จะยังคงต้องซื้อขายด้วยความระมัดระวัง