<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้อ้างตัวเป็น Satoshi Nakamoto ถูกจับกุมข้อหาฉ้อโกง Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jorg Molt ชายชาวเยอรมันที่อ้างว่าเป็นคนคิดค้น Bitcoin และสร้างธุรกิจที่ชื่อว่า “Satoshi School” ถูกจับกุมแล้ว อ้างอิงจาก Bild

ชายวัย 48 ปีรายนี้ถูกจับโดยตำรวจบาวาเรียที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต เพียงไม่กี่นาทีก่อนจะขึ้นเครื่องเพื่อหลบหนีไปยังอเมริกาใต้

หลังจากการจับกุม อพาร์ตเมนต์ Karlsruhe ของ Molt ก็ถูกตำรวจเข้าค้นและพวกเขาก็กพบหลักฐานการกระทำผิด

นอกจากนี้ตำรวจยังได้ทำการสอบสวนหญิงวัย 54 ปีคนหนึ่ง ที่เคยเป็นผู้ติดตามของนาย Molt

Molt ถูกตั้งข้อหาว่าฉ้อโกงผู้คนจำนวน 50 คน มูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 1.8 ล้านยูโร ด้วยโครงการ “Bitcoin Pension” ของเขา

ซึ่งเทคนิคที่เขาใช้ก็คือการใช้ social ของเขาที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากหลอกล่อคนให้เข้ามาติดกับเขา

โดยสรุปก็คือ เขาได้ชักชวนให้คนใช้เงิน 60 เปอร์เซ็นต์ของการลงทุนทั้งหมดเพื่อซื้อเครื่องขุด Bitcoin และนำไปวางไว้ที่สวีเดนเพื่อขุดและสร้างผลตอบแทน ส่วนที่เหลืออีก 40 เปอร์เซ็นต์ของเงินจะเก็บไว้ในบัญชีที่ปลอดภัย และนาย Molt อ้างว่าเงินที่ถูกฝากไว้ในบัญชีนี้สามารถที่จะถูกถอนออกมาได้ตลอดเวลา

ภายหลัง “Bitcoin Pension” ปิดตัวลงในปี 2020 หลังจากที่สมาชิกในชุมชนจำนวนมากเริ่มออกมาเปิดโปงว่ามันเป็นบริษัทหลอกลวง

ภายหลังจากการสอบสวนนั้น ทางตำรวจก็ค้นพบว่านาย Molt ไม่เคยคิดที่จะนำเงินที่ได้มาลงทุนในธุรกิจการขุดแบบที่เขาเคยกล่าวอ้างเลย

Satoshi ตัวปลอม

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนปี 2019 ว่านาย Molt ถูกเปิดโปงเป็นครั้งแรก เมื่อตอนที่เขาไปงาน Wolrd Crypto Con ในลาส เวกัส โดยในตอนนั้นเขาเที่ยวบอกทุกคนในงานว่าเขาเป็น Satoshi Nakamoto แต่ก็ถูกนักทำรายการคนหนึ่งออกมาถ่ายวีดีประจาน จนเกือบมีการชกต่อยกัน

นอกจากนี้นาย Molt ยังอ้างว่าเขาถือ Bitcoin จำนวน 250,000 BTC อยู่ในบัญชีอีกด้วย

Youtuber ชื่อดัง Andreas Antonopoulos ปฏิเสธว่าเขาไม่เคยรู้จัก Molt มาก่อน หลังจากที่หลาย ๆ คนเริ่มออกมาเปิดโปงมิจฉาชีพรายนี้

ในขณะเดียวกัน บางคนก็ขุดวิดีโอของอดีตภรรยาของ Molt ที่เคยออกมาแฉว่านาย Molt นั้นไม่มีแม้แต่เครื่องคอมพิวเตอร์เลยสักเครื่องตอนที่ whitepaper ของ Bitcoin ถูกตีพิมพ์ออกมา