<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรโตคอล Layer-2 ของ Ethereum กำลังกินค่าแก๊สอย่างหนัก ทั้ง ๆ ที่มันควรช่วยลดลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความนิยมของโปรโตคอลเลเยอร์-2 ของ Ethereum เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงที่ผ่านมา โดยเห็นได้อย่างชัดเจนจากปริมาณ gas ที่ใช้ไปในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยโดย Dashboard ใหม่ของ Dune Analytics ที่ได้เผยถึงเปอร์เซ็นค่าก๊าซของแพลตฟอร์มเลเยอร์-2 ต่อก๊าซที่ใช้ต่อวันจากสัญญาอัจฉริยะ (smart contact) ยังคงมีค่าที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับขีดจำกัดรายวัน

ทั้งนี้ Ethereum ได้มีขีดจำกัดก๊าซต่อวันอยู่ที่ 1 แสนล้าน ซึ่งที่ผ่านมามีเพียง 0.18% เท่านั้นจากสถิติที่รวบรวมโดยผู้พัฒนา Ethereum นามว่า  ‘@PaoloRebuffo’ โดยวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมามีปริมาณการใช้ก๊าซที่มากที่สุด และส่วนใหญ่อยู่บนแพลตฟอร์ม Arbitrum หลังจากเปิดตัวฟาร์มเลเยอร์-2 ชื่อ ArbiNYAN

L2 Gas Consumption – Dune Analytics

กิจกรรมในแพลตฟอร์มเลเยอร์-2 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องผลักดันให้มูลค่ารวมที่ถูกล็อกไว้อยู่ที่ 2.3 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าจะมีแพลตฟอร์มที่ประสบปัญหาขัดข้องอยู่บ้างตามลำดับก็ตาม

เลเยอร์-1 ยังคงแพงกว่า?

ปริมาณการใช้ก๊าซที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นว่าโปรโตคอลเลเยอร์-2 มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในการนำไปใช้ แต่พวกเขายังคงใช้เพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเครือข่ายเลเยอร์-1 ที่ช้ากว่า

ตามข้อมูลของ Etherscan แสดงให้เห็นว่า OpenSea ตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดยังคงเป็นผู้บริโภคก๊าซอันดับต้น ๆ โดยคิดเป็น 11.7% ของปริมาณการใช้ทั้งหมดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 730 ETH หรือ 2.4 ล้านเหรียญในราคาปัจจุบัน

Uniswap เป็นผู้ใช้ก๊าซรายใหญ่เป็นอันดับสองด้วยแพลตฟอร์ม v2 ที่ใช้ก๊าซ 6.2% ของ 1.3 ล้านดอลลาร์ในช่วงวันที่ผ่านมา  

ในแง่ของค่าใช้จ่ายตลอด 24 ชั่วโมง ETH สร้างมูลค่ากว่า 29.7ล้านดอลลาร์ในวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมาตาม CryptoFees เมื่อเทียบกับเครือข่าย Bitcoin มีค่าธรรมเนียมรายวันลดลงและตกไปอยู่อันดับที่หกด้วยมูลค่า 719,000 ดอลลาร์เมื่อวานนี้

ค่าธรรมเนียมของ Ethereum

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ETH โดยเฉลี่ยได้ลดลงจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในวันที่ 7 กันยายนเป็น 60 ดอลลาร์สู่จุดต่ำสุดที่ประมาณ 18 ดอลลาร์ในวันที่ 11 กันยายน 

ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของการทำธุรกรรมในปัจจุบันคือประมาณ 24 ดอลลาร์ตาม BitInfoCharts ต้นทุนจริงจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการดำเนินการ โดยการโอนโทเคนแบบ ERC-20 อาจมีราคาประมาณ 15 ดอลลาร์ ในขณะที่การดำเนินการสัญญาอัจฉริยะที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น การจัดหาสภาพคล่องให้กับฟาร์ม DeFi อาจมีค่าก๊าซสูงถึง 48 ดอลลาร์ในขณะนี้

อย่างไรก็ตามจากค่าแก๊สที่แสนแพงในช่วงที่ผ่านมาทำให้ตอนนี้ปริมาณการใช้ก๊าซของ ETH ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับช่วงที่ปริมาณการใช้ก๊าซพุ่งสูงสุด จากเหตุการณ์ที่อุปทานของ ETH ขาดแคลนอย่างมากในปัจจุบัน