<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เรื่องราวชัยชนะตลอดกาลของ Tesla จากการถือครอง Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นี่ถือเป็นชัยชนะตลอดกาลของ Bitcoin และ Tesla หลังจากที่ราคา BTC สามารถทำลายจุดสูงสุดตลอดกาลได้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และกลายเป็นหนึ่งใน cryptocurrency ที่มีผู้ถือครองสถาบันมากที่สุด โดยคงหนีไม่พ้น Tesla บริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ที่มี Elon Musk เป็นเจ้าของ

Tesla ซื้อ Bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคมเมื่อสกุลเงินดิจิทัลมีมูลค่าประมาณ 35,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะขาย 10% ของการถือครอง BTC ในไตรมาสแรก เทสลาในปัจจุบันถือ 1.26 พันล้านดอลลาร์ตามที่ตนนำเสนอผลประกอบการไตรมาสที่ 3

ตลอดทั้งปีนี้ นักวิเคราะห์รู้สึกงุนงงกับความ bullish ของหุ้นของเทสลา เนื่องจากตามความสัมพันธ์ราคาหุ้นของ Tesla กับ FAANG (Facebook, Amazon, Apple, Netflix และ Google) ได้ลดลง ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างมองว่า Bitcoin ได้ช่วยเหลือเทสลาอยู่หรือไม่ ทั้งนี้การฝ่าวงล้อมของราคาหุ้นของเทสลาเกิดขึ้นจากการที่เม็ดเงินจากหุ้นกลับคืนสู่ตลาดคริปโตจากการเคลื่อนไหวบน Twitter ของ Musk ในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ล่าสุดที่ราคา Bitcoin เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ทำให้บริษัทของ Musk เป็นบริษัทรถยนต์รายแรกที่มีมูลค่าตลาดกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยหุ้นของเทสลาปิดราคาสูงขึ้นกว่า 12.6% เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ 1,024 ดอลลาร์หรือมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% โดยปัจจุบันเทสลาเป็นบริษัทในสหรัฐอเมริกาแห่งที่ 6 ที่มีมูลค่าถึงล้านล้านดอลลาร์รองจาก Apple, Microsoft, Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google, Amazon และ Facebook

ทั้งนี้คำสั่งจองรถยนต์ของเทสลาก็มีส่วนช่วยให้ราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่ Hertz บริษัทรถเช่ายักษ์ใหญ่สั่งรถเทสลาจำนวน 100,000 คันเพื่อเข้ามาให้บริการลูกค้า นั่นแปลว่าเทสลาจะสามารถขายรถยนต์ได้มากถึง 241,300 คันในไตรมาสที่สามนี้

ไม่เพียงแค่นั้นยังมีข่าวกระแสใหญ่ของ Musk ที่เข้ามาเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาบน Twitter ว่าเขาไม่ได้ถือครองเหรียญหมามีมอย่าง Shiba Inu แม้แต่น้อย ทำให้รูปภาพโพสต์ของเขาได้ถูกแชร์ไปยังเครือข่ายโซเชียลมีเดียอย่างรวดเร็วหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งเขาได้กล่วว่าได้ลงทุนเพียง Bitcoin, Ethereum และ Dogecoin เท่านั้น

ยังคงเป็นข้อสงสัยที่ในเดือนพฤษภาคม Tesla หยุดรับการชำระเงินด้วย Bitcoin เพราะการขุดเหรียญนั้นใช้ไฟฟ้าจากถ่านหินมากเกินไป แต่ในเดือนต่อมาเขากล่าวว่า Tesla จะพิจารณากลับมาสนับสนุนการชำระเงินด้วย Bitcoin อีกครั้ง เมื่ออย่างน้อยครึ่งหนึ่งของอัตราแฮชของเครือข่าย BTC นั้นใช้พลังงานหมุนเวียน ทำให้ในการยื่นฟ้องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ในเดือนกันยายนล่าสุดเทสล่าได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า “ในอนาคตอาจเริ่มต้นการทำธุรกรรมในสกุลเงินดิจิทัล” 

นั่นยังคงบอกได้ว่านี่เป็นชัยชนะที่เทสลาทำได้ดีในปีนี้ จากการทำกำไรได้เป็นครั้งแรก ราคาหุ้นพุ่งขึ้นในสัปดาห์นี้หลังจากตกลงขายรถยนต์ 100,000 คันให้กับบริษัทรถเช่า Hertz รุ่นใหญ่ และ Bitcoin ยังคงทำงานได้ดีด้วยอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกและการลงทุนสถาบันที่เพิ่มขึ้น 

อย่างไรก็ตามโชคชะตาของ Tesla กับ Bitcoin ยังคงขึ้นอยู่กับนักลงทุน ซึ่งคนส่วนมากมองว่าเทสลาเป็นบริษัทเทคโนโลยีมากกว่าบริษัทรถยนต์ ซึ่งดึงดูดนักลงทุนที่มีแนวโน้มจะซื้อหุ้นเทคโนโลยีมากกว่าหุ้นยานยนต์ทั่วไป