<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum เสนอจำกัดการ Calldata ต่อบล็อก เพื่อลดค่าธรรมเนียม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) ได้เสนอจำกัดการเรียกข้อมูลธุรกรรมทั้งหมดในบล็อก เพื่อลดค่าธรรมเนียมของธุรกรรมโดยรวมบนเครือข่าย ETH

โดยอ้างอิงจากโพสต์ของ Buterin ในฟอรัม Ethereum Magicians นั้นตัวอัพเกรด EIP-4488 เน้นย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่สูงบนบล็อคเชนของเหรียญ หรือที่เรียกว่า Layer-1 สำหรับการใช้งาน Rollups และรวมถึงระยะเวลาอันยาวนานในการติดตั้งและใช้งานตัว data sharing นั่นเอง

“ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมีโซลูชันระยะสั้นเพื่อลดต้นทุนสำหรับ rollups เพิ่มเติม และเพื่อสร้างแรงจูงใจในการเปลี่ยนผ่านทั่วทั้งระบบนิเวศไปเป็น Ethereum ที่เน้นศูนย์กลางสำหรับการ rollups”

ในขณะที่เขาอ้างถึงทางเลือกอื่นที่สามารถลดพารามิเตอร์ต้นทุนค่าธรรมเนียมได้โดยไม่ต้องเพิ่มการขนาดบล็อก เขามองเห็นความกังวลด้านความปลอดภัยในการลดต้นทุนค่าธรรมเนียมด้วย calldata จาก 16 เป็น 3:

“[สิ่งนี้] จะเพิ่มขนาดบล็อกสูงสุดเป็น 10M ไบต์และผลักดันเลเยอร์เครือข่าย Ethereum p2p ไปสู่ระดับความแออัดที่ไม่เคยมีมาก่อนและเสี่ยงต่อการทำลายเครือข่าย”

Buterin ได้ออกข้อเสนอการลดต้นทุนและจำนวน cap ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุผลประโยชน์โดยทั่วทั้งเครือข่าย และเชื่อว่า “1.5 MB จะเพียงพอในขณะที่ป้องกันความเสี่ยงด้านความปลอดภัยส่วนใหญ่ได้” เขากล่าวว่า

“การทบทวนความขัดแย้งในอดีตกับข้อจำกัดของทรัพยากรในมิติต่าง ๆ นั้นคุ้มค่า และพิจารณาว่าเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อให้มีการขยายเครือข่ายในขนาดปานกลางพร้อมๆ กันในขณะที่ยังคงความปลอดภัยไว้”

หากได้รับการยอมรับ การดำเนินการตามข้อเสนอจะต้องมีการอัปเกรดเครือข่ายตามกำหนดเวลา ส่งผลให้เกิดการปรับราคาค่าธรรมเนียมที่เข้ากันไม่ได้แบบย้อนหลังสำหรับระบบนิเวศของ Ethereum การอัพเกรดนี้ยังหมายความว่าผู้ขุดจะต้องปฏิบัติตามกฎใหม่ที่ป้องกันไม่ให้มีการเพิ่มธุรกรรมใหม่ในบล็อกเมื่อขนาด calldata แตะจุดสูงสุด “กรณีที่เลวร้ายที่สุดคือความยาวสูงสุดตามทฤษฎีที่ ~ 1,262,861 ไบต์ต่อ 12 วินาทีหรือ ~ 3.0 TB ต่อปี”

อย่างไรก็ตาม ชุมชนกำลังหารือเกี่ยวกับตัวเลือกอื่นๆ เช่น การนำ soft limit ไปใช้งาน คนอื่น ๆ แสดงความกังวลเกี่ยวกับความแออัดระหว่างการขายโทเค็น NFT ซึ่งอาจต้องการให้ผู้ใช้ชดเชยด้วยการจ่ายค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น

ค่าธรรมเนียมก๊าซที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้มีการไหลออกของผู้ใช้จากเครือข่าย Ethereum ไปยังเครือข่ายที่อื่น ๆ ที่เข้ากันได้กับ Ethereum Virtual Machine แต่มีต้นทุนต่ำกว่า

ดังนั้นจึงต้องรอดูกันต่อไปว่าพวกเขาจะสามารถแก้ไขปัญหาที่กัดกิน ETH มาเป็นเวลานานนี้ได้หรือไม่