<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บบราวเซอร์ชื่อดัง Opera จับมือ Polygon เปิดตัวระบบ DApp ecosystem เข้าถึงผู้ใช้งาน 80 ล้านคน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Opera อินเทอร์เน็ตเบราว์เซอร์ที่รองรับแอปพลิเคชัน Web 3.0 และกระเป๋าเงินได้ประกาสรวมเข้ากับ Polygon (MATIC) โดยจะเริ่มเผยแพร่ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 ให้กับผู้ใช้งานมากกว่า 80 ล้านคนบนมือถือระบบ Android ก่อนจึงจะเปิดไปยังอุปกรณ์และแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดย Polygon เป็นโซลูชันเลเยอร์-2 ของ Ethereum ที่ออกแบบมาเพื่อลดค่าธรรมเนียมและเวลาในการทำธุรกรรม

ด้วยการผสานรวมนี้ ผู้ใช้ Opera จะสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชั่นกระจายอำนาจหรือ DApps เช่น Sushiswap, Curve และ Aave รวมถึงเกมบล็อกเชนและแพลตฟอร์ม NFT เช่น Decentraland, Opensea และ Sandbox

Jorgen Arnese รองประธานบริหารของ Opera Mobile กล่าวว่าการรวมระบบใหม่นี้จะช่วย “ขจัดความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ผู้ที่ชื่นชอบ crypto ต้องเผชิญ” หรือสื่อเป็นนัยว่าผู้ใช้งานไม่ต้องเผชิญกับค่าธรรมเนียมที่สูงและความเร็วในการทำธุรกรรมที่ช้าอีกต่อไป

Arjun Kalsy รองประธานฝ่ายการเติบโตของ Polygon กล่าวเสริมว่า

“ด้วยการผสานรวมนี้ ผู้ใช้งานหลายร้อยล้านรายของ Opera จะสามารถสัมผัสประสบการณ์ระบบนิเวศ DApp ที่เฟื่องฟูของ Polygon และเทคโนโลยี Web 3.0 ที่ดีที่สุดในระดับเดียวกัน”

ทั้งนี้ Polygon ซึ่งเป็นโซลูชันเลเยอร์-2 ของ Ethereum เพิ่งได้รับความนิยมเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เนื่องจากเครือข่ายสามารถรองรับธุรกรรมได้เพียง 15 รายการต่อวินาทีเท่านั้น และหากมีการทำธุรกรรมหลายรายการในคราวเดียวทำให้ค่าธรรมเนียมอาจจะพุ่งจนสูงเกินไป

อย่างไรก็ตาม DApps นี้ออกแบบมาเพื่อการกู้ยืมเงินแบบ peer–to-peer ซึ่งจะใช้การยืนยันจาก smart contact หลายรายการสำหรับการสร้างสัญญาเงินกู้ทำให้ MATIC เริ่มที่จะพัฒนาตัวเองและกลับมาเป็นที่นิยมในปัจจุบัน