<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย ชาวอาร์เจนตินาเริ่มหันมาใช้ Bitcoin มากขึ้น ท่ามกลางความกังวลเรื่อง ‘ปัญหาเงินเฟ้อ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตั้งแต่ปี 2016 อาร์เจนตินาได้พยายามต่อสู้กับวิกฤตเงินเฟ้อ อันเป็นผลมาสาเหตุจากปัจจัยหลายประการ เช่น การขาดความไว้วางใจในธนาคารกลางหรือการใช้จ่ายของรัฐบาล การเสื่อมมูลค่าของเงินเปโซที่ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อกำลังซื้อของพลเมือง

ปัจจัยทั้งหมดส่งผลทำให้เงินออมของชาวอาร์เจนตินาหายไปในอากาศ  ด้วยเหตุนี้ชาวอาร์เจนตินาจำนวนมากจึงเริ่มหันไปใช้ Bitcoin ( BTC ) และ Crypto เพื่อต่อสู่กับภาวะเงินเฟ้อ แม้ว่าตลาดคริปโตจะอยู่ในภาวะตกต่ำเป็นเวลาหลายเดือนติดต่อกัน และได้รับคำเตือนจากธนาคารกลางที่สั่งห้ามไม่ให้สถาบันการเงินเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล

ตามรายงานจากสำนักข่าว Reuters เผยว่า ค่า “crypto penetration rate” ในอาร์เจนตินาเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 12% หรือเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับสกุลเปรู เม็กซิโก และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค

นอกจาก Bitcoin แล้ว ชาวอาร์เจนติน่ายังหันมาใช้เหรียญ  Stablecoin มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยใช้เป็นวิธีเก็บรักษามูลค่าแทนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประเทศของพวกเขามีกฏการจำกัดเงินทุนที่เข้มงวดสำหรับบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

เมื่อ Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ได้ไปเยือนอาร์เจนตินาในเดือนธันวาคม เขากล่าวว่า การยอมรับ cryptocurrency ในประเทศกำลังเพิ่มขึ้นและการยอมรับ stablecoin ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน แต่เขาเตือนว่าแนวโน้มนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ หากมีอะไรเกิดขึ้นกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

 ดูเหมือนว่าอาร์เจนตินากำลังใช้แนวทางที่ระมัดระวังในการควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัล โดยในการสัมภาษณ์ผ่าน Youtube ในปี 2021 ประธานาธิบดี Alberto Fernandez ของอาร์เจนตินากล่าวว่า 

“มีการพูดคุยกันอย่างแพร่หลายเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล มันถือเป็นการอภิปรายระดับโลก แต่ผมต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก”

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี Fernandez มองโลกในแง่ดีว่า “crypto นั้นมีข้อได้เปรียบที่สำคัญ” เพราะ “มันช่วยควบคุมเงินเฟ้อได้” และ “ในแง่อีกหนึ่ง มันคือสินทรัพย์ที่มั่นคง”

ที่มา : cointelegraph