<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บล็อกเชน Layer-2 คืออะไร ? และเหรียญ Crypto ตัวไหนบ้างที่มีบล็อกเชน Layer-2 เป็นของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโลกของ Crypto เครือข่ายบล็อกเชน Layer-2 คือ กรอบการทำงานหรือโปรโตคอลที่ถูกสร้างขึ้นเหนือเครือข่ายบล็อกเชนเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยมีจุดประสงค์หลักในการเข้ามาแก้ไขปัญหาในเรื่องความเร็วของการทำธุรกรรมและอุปสรรคในการปรับขนาดที่เครือข่าย Crypto ส่วนใหญ่ต้องประสบพบเจอ ทำให้บล็อกเชนหลายเจ้าเริ่มมีการพัฒนาบล็อกเชน Layer-2 เป็นของตัวเอง

และรายชื่อดังต่อไปนี้ คือเครือข่ายบล็อกเชนที่พัฒนา Layer-2 ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มความสามารถในการทำธุรกรรมของบล็อกเชนชั้นนำให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

Bitcoin Lightning Network

Bitcoin Lightning Network เป็นหนึ่งในตัวอย่างโซลูชัน Layer-2 โดยเครือข่ายนี้ อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถทำธุรกรรมภายนอกเครือข่ายหลัก เพื่อช่วยลดภาระงาน โดยไม่ต้องบันทึกการทำธุรกรรมทุกธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin  

Bitcoin Lightning Network จะแยกออกจากเครือข่ายหลักของ Bitcoin โดยจะมี Node และซอฟต์แวร์เป็นของตัวเอง และสร้างข้อได้เปรียบเหนือระบบบล็อกเชนแบบเดิมด้วยความสามารถในการปรับขนาด, การเพิ่มความรวดเร็วในการทำธุรกรรม, รองรับการชำระเงินแบบ Micropayment และใช้พลังงานต่ำ

อย่างไรก็ตาม Bitcoin Lightning Network ยังคงมีค่าใช้จ่ายในการโอนย้ายเงินทุนเข้าไปในเครือข่ายหลักที่ค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังมีเรื่องความเสี่ยงของคู่สัญญาในการทำธุรกรรมอีกด้วย

Ethereum Plasma

Ethereum Plasma มีวัตถุประสงค์หลักในการจัดตั้งกรอบงานของเชนรองที่จะทำการสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์กับเชนหลักเท่าที่จำเป็น โดยกรอบงานนี้ ถูกออกแบบให้มีการดำเนินการแบบ Blockchain tree

โครงสร้างของ Plasma ถูกสร้างขึ้นมาโดยการใช้สัญญา Smart contract และ Merkle trees เปิดให้สามารถสร้างเชนลูกได้อย่างไม่จำกัด โดยแต่ละเชนสามารถทำงานร่วมกันหรือแยกการทำงานออกจากกันได้อย่างอิสระ เพื่อที่บริษัทต่าง ๆ จะสามารถนำโซลูชันปรับขนาดไปใช้ในรูปแบบต่าง ๆ ได้ตามความต้องการของบริษัทเหล่านั้น การมีเชนลูกจำนวนมาก ช่วยแบ่งเบางานของเชนหลัก ทำให้สามารถรองรับการทำธุรกรรมได้มากขึ้น

Dogechain

Dogechain เป็นเชนที่ถูกเรียกว่าเป็น “Layer-2 สำหรับ Dogecoin” ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในโปรโตคอล DeFi, คอลเลกชัน NFT, DApps และ เกมต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ตาม Dogechain ไม่ใช่ Layer-2 ที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่ายของ Dogecoin แต่อย่างใด โดย Dogechain เป็นเครือข่ายที่ถูกสร้างขึ้นบน Polygon Edge ซึ่งเป็นบล็อกเชนที่ Fork แยกมาจากเครือข่าย Polygon ทำให้เชนนี้ ไม่ใช่โปรเจกต์ “อย่างทางการ” ของ Dogecoin แต่อย่างใด

Shibarium

Shibarium เป็นบล็อกเชน Layer-2 ของ Shiba Inu ที่ถูกสร้างขึ้นบน Ethereum blockchain เพื่อที่จะช่วยสร้างระบบนิเวศที่เอื้ออำนวยมากขึ้นให้แก่เหรียญมีม  ด้วยการมีกระดานเทรดรวมศูนย์ (DEX), Metaverse และเกมบล็อกเชนต่าง ๆ อย่าง Shiba Eternity

นอกจากนี้ Shibarium ยังช่วยให้การทำธุรกรรมดำเนินไปด้วยความรวดเร็ว มีค่าธรรมเนียมถูก และเพิ่มความสามารถในการสร้าง DApp ใหม่ ๆ ภายในระบบนิเวศของ Shiba Inu

อ้างอิง: