<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Option มูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ เตรียมหมดอายุในวันศุกร์ ราคา Bitcoin  จะพุ่งทะลุ $45,000 หรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สัญญา Bitcoin Option จำนวนประมาณ 25,000 สัญญา กำลังเตรียมจะหมดอายุลงในวันศุกร์นี้ (วันที่ 22 ธันวาคม) อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการหมดอายุของสัญญาออปชั่นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  และจำนวนนี้ยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับการหมดอายุสัญญา Bitcoin Optioons ครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในวันศุกร์หน้า

Bitcoin Option หมดอายุ 

มูลค่าสัญญา Bitcoin Options ที่กำลังจะหมดอายุในปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 1.11 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่อัตราส่วนของ put/call ratio คือ 0.70 หมายความว่าสัญญา long (calls) จะมีจำนวนที่หมดอายุมากกว่าสัญญา short (puts) แสดงแนวโน้มถึงที่นักลงทุนมองว่าราคา Bitcoin มีแนวโน้มขึ้นมากกว่าลง 

ในขณะที่นักลงทุนต่างจับจ้องไปที่ราคา strike prices $40,000, $45,000 และ $50,000: ซึ่งระดับราคาเหล่านี้มีจำนวนสัญญา Call สูง โดยเฉพาะบริเวณ $50,000 แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนคาดหวังว่าราคา Bitcoin จะพุ่งแตะหรือทะลุ $50,000 ภายในระยะเวลาที่สัญญาออปชั่นเหล่านี้หมดอายุ

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม Greeks Live ตั้งข้อสังเกตว่าตลาด options มีสัญญาณที่หลากหลาย หลังจาก Bitcoin มีซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ 44,000 ดอลลาร์ 

รายงานกล่าวเสริมว่า เจ้ามือขนาดใหญ่กำลังทุบราคาคริปโตเคอร์เรนซีลดลงในอนาคต ในช่วงที่ตลาดมีนักลงทุนจำนวนมากเชื่อว่าราคาสินทรัพย์จะเพิ่มขึ้นในอนาคต และนักเทรดจำเป็นต้องระวังความเสี่ยง

Deribit ยังรายงานมูลค่าสัญญา Open interest รวมอยู่ที่ 16.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่ง Open interest (OI) คือจำนวนสัญญาที่ยังไม่ได้ชำระหรือหมดอายุ 

นอกจากการหมดอายุของสัญญา Bitcoin Options  ในวันนี้แล้ว options contacts Ethereum ประมาณ 217,000 รายก็กำลังจะหมดอายุในวันเดียวกัน โดยมีมูลค่าสัญญาอยู่ที่ประมาณ 491 ล้านดอลลาร์ และอัตราส่วน put/call ratio คือ 0.60 

ในขณะที่ Strike prices ที่นักลงทุน ETH ให้ความสนใจมากที่สุดคือ 2,400 ดอลลาร์ และ 2,500 ดอลลาร์ 

สรุปภาพรวมตลาดคริปโต

ตลาดคริปโตโดยรวมในวันนี้ ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยมูลค่าตลาดรวมทะลุระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2565 สิ่งนี้บ่งชี้ถึง ความเชื่อมั่นโดยรวมในเชิงบวก แม้จะมีการหมดอายุของสัญญาออปชั่นในวันนี้

Bitcoin

บิทคอยน์ ทรงตัว อยู่ที่ประมาณ 44,135 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเมื่อวาน และเพิ่มขึ้น 3.6% นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว สิ่งนี้บ่งชี้ว่ายังคงมี แรงต้าน ที่ระดับราคานี้

Ethereum

Ethereum ทำได้ดีกว่า Bitcoin เล็กน้อย เพิ่มขึ้นเกือบ 3% ซื้อขายที่ 2,259 ดอลลาร์ สิ่งนี้บ่งชี้ถึง ความแข็งแกร่ง ในตลาดอีเธอเรียม

Altcoin ตัวอื่น ๆ 

เหรียญ Altcoin เป็นผู้นำตลาดในวันนี้ นำมาโดย Solana, Cardano, Avalanche, Polkadot และ Chainlink Solana โดยเฉพาะ Solana ที่มีมูลค่าตลาดแซงหน้า BNB ไต่ขึ้นสู่อันดับ 4 ของตารางแสดงให้เห็นถึง โมเมนตัมที่โดดเด่นของตลาดเหรียญ Altcoin

การหมดอายุของสัญญาออปชั่นในวันนี้

การหมดอายุของสัญญาออปชั่นในวันนี้ ไม่น่าจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดสปอต เมื่อพิจารณาถึงผลตอบแทนของเหรียญคริปโตหลายเหรียญที่ยังคงมีแนวโน้มอยู่ในช่วงขาขึ้น

ที่มา : Be (in) crypto