<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ Bitcoin, Ethereum, Ripple ร่วงกว่า 10% รับวันคริสมาสต์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันคริสมาสต์ที่ 25 ธันวาคมของปีนี้ เป็นวันที่หลายๆคนกำลังเฉลิมฉลองวันสำคัญทางศาสนาคริสต์​ แต่ดูเหมือนว่านักเก็งกำไรที่ไร้วันหยุดจะไม่แฮปปี้ในวันดังกล่าวเสียเท่าไรนัก เมื่อราคาของ Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash, Ripple, Litecoin รวมถึงเหรียญคริปโตอื่นๆในตลาดกำลังอยู่ในช่วงขาลง

สองในเหรียญที่มีอัตราการร่วงลงของราคาที่มากที่สุดนั้นดูเหมือนว่าจะหนีไม่พ้น Bitcoin Cash และ Ripple ที่ร่วงลงไปกว่า 18 และ 17 เปอร์เซนจากช่วงเมื่อวานที่ผ่านมา แม้ว่าสองเหรียญที่ว่านี้จะมีอัตราการเพิ่มขึ้นของราคามาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม การเกิด correction ล่าสุดนั้นอาจถือเป็นหนึ่งในการปรับฐานครั้งสำคัญของราคาเลยก็ว่าได้

ราคาของ Bitcoin, Ethereum และ Litecoin ได้เกิดการ correction ไปกว่า 10% โดยเฉพาะราคาของ Bitcoin ที่ร่วงลงไปต่ำกว่าระดับ 14,000 ดอลลาร์

ทำไมถึงเกิดการปรับฐาน

หากดูจากครั้งปีที่ผ่านๆมานั้น มูลค่าของตลาด cryptocurrency มักจะเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุด โดยเฉพาะจากช่วงวันคริสต์มาสไปจนถึงช่วงปีใหม่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสาเหตุของการขึ้นราคาในช่วงนั้นมาจากการที่สมาชิกในครอบครัวเริ่มทำการแนะนำให้สมาชิกในครอบครัวอื่นๆรู้จักกับตลาด cryptocurrency

แต่เมื่อ Bitcoin ได้กลายมาเป็นหัวข้อใหญ่ที่ใครๆก็กล่าวถึง ส่งผลให้นักลงทุนรายย่อยและบุคคลธรรมดาทั่วไปเริ่มหันมาเทรดเหรียญดังกล่าวกันมากขึ้น

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมก่อนวันคริสต์มาสอีฟ ตลาดเหรียญ cryptocurrency ได้ฟื้นตัวจากการ correction ครั้งใหญ่ ที่ทำให้ราคาเกิดการปรับฐานของราคาอย่างรุนแรง ราคาของ Bitcoin ร่วงลงไปกว่า 25% ในขณะที่เหรียญอื่นๆร่วงลงไปกว่า 50%

ภายหลังจากการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ตลาดเหรียญ cryptocurrency ก็ได้เจอการปรับฐานอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่นักวิเคราะห์หลายๆคนไม่ได้คาดการณ์ไว้ นาย Mike Novogratz หรือผู้จัดการ hedge fund ระดับพันล้านดอลลาร์กล่าวไม่นานมานี้ว่าการขึ้นของราคาในช่วงล่าสุดจะส่งผลทำให้ราคานั้นพุ่งขึ้นไปในช่วงระยะสั้น แต่ทว่าตลาดก็ได้เจอการ correction ในช่วงวันคริสมาสต์

สำหรับผู้ที่เข้ามาใหม่ในตลาดนั้น การปรับฐานของราคาน่าจะถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่จะช่วยสอนให้นักลงทุนได้เข้าใจถึงธรรมชาติของตลาด cryptocurrency และรวมถึงความเสี่ยงในการซื้อขาย ทุกๆตลาดนั้นมักจะได้รับผลกระทบจากตลาดหมี หลังจากที่เกิดตลาดกระทิงแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ธรรมดาอย่างมาก กล่าวโดยนาย Charlie Lee หรือผู้ก่อตั้ง Litecoin

แต่กระนั้น ตลาดเหรียญ cryptocurrency ในปีนี้ก็ได้ก้าวข้ามผ่านความคาดหมายของใครหลายๆคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนมัน หรือผู้ที่ต่อต้านมัน นาย Erik Voorhees หรือ CEO ของ Shapeshift ได้ออกมาทำนายเมื่อเดือนเมษายนในปีนี้ว่าตลาดเหรียญ cryptocurrency ทั้งหมดนั้นจะก้าวข้ามผ่าน 3 แสนล้านดอลลาร์ในอีก 4 ปี

แต่ดูเมหือนว่านั่นจะมาเร็วกว่าที่เขาคิด ในเดือนธันวาคมนี้ ตลาด Bitcoin แค่ตลาดเดียวได้มีมูลค่าตลาดรวมที่พุ่งขึ้นไปแตะ 3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเมื่อนำไปรวมกับตลาดเหรียญ cryptocurrency ทั้งหมดนั้น มันมีมูลค่ารวมกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์

Correction นั้นถือเป็นเรื่องจำเป็น

การปรับฐานของราคานั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดฟองสบู่ เทรนด์ราคา Bitcoin และเหรียญ cryptocurrency อื่นๆนั้นเป็นไปในทิศทางบวก เนื่องจากว่ามันได้ฟื้นฟูจากการ correction ใหญ่ๆมาหลายครั้งแล้ว อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนรายใหญ่ในด้านโวลลุ่มอีกด้วย

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา นาย Charlie Lee กล่าวว่า

“ตลาดคริปโตทุก ๆ ตัวที่เป็นขาขึ้นนั้นมักจะต่อด้วยขาลงเสมอ ตลาดนั้นจำเป็นที่จะต้องมีเวลาให้อยู่ในช่วงสะสมกำลังบ้าง นี่เป็นแค่ประสบการณ์ของผมในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาในการเฝ้าดูวงการนี้ ส่วนเรื่องของระยะเวลาว่ามันจะใช้เวลานานเท่าไรก็ต้องดูกันต่อไป ผู้คนควรที่จะระมัดระวังตรงส่วนนี้ให้มาก และลงทุนอย่างมีสติ”

ปัจจุบัน ตลาดเหรียญ cryptocurrency กำลังอยู่ในช่วงปรับฐานจากเทรนด์กระทิงรอบสามเดือน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น